Ghi ở điểm nóng chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 30/03/2020, 08:14
Sau cuộc họp bắt đầu vào lúc 1h30 ngày 28/3 và kết thúc lúc rạng sáng cùng ngày, Thiếu tá Nguyễn Duy Định, Trưởng Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa (Hà Nội) cùng các thành viên trong Ban Chỉ huy Công an phường lại bàn bạc kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự khi cách ly toàn diện Bệnh viện Bạch Mai.


Sáng 29/3, thêm 5 ca dương tính với COVID-19, cách ly toàn diện Bệnh viện Bạch Mai... Mỗi thông tin về một trường hợp dương tính, nỗi lo của Thiếu tá Nguyễn Duy Định và lãnh đạo Công an phường Phương Mai càng thêm chất chứa. 

Ngay khi Bệnh viện Bạch Mai phát hiện 2 ca dương tính đầu tiên, Công an phường Phương Mai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an quận Đống Đa đã thực hiện cách ly với 2 khu vực thuộc khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai gồm Khoa Khám bệnh ban ngày (tòa nhà 9 tầng mới xây dựng chưa đưa vào sử dụng thuộc khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai) với tổng số 129 người; khu vực Phòng C9, Viện Tim mạch Việt Nam thuộc khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai với tổng số 86 người. Hai chốt kiểm soát tại 2 khu vực có sự hỗ trợ của cán bộ 2 đội nghiệp vụ thuộc Công an quận Đống Đa thường xuyên túc trực ở bên ngoài...

Công an phường Phương Mai phối hợp với bảo vệ bệnh viện tiến hành việc kiểm soát ra vào Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). 

Chiều 27/3, khi phát hiện thêm 2 ca dương tính mới, lãnh đạo quận Đống Đa đã tiến hành triển khai đóng cửa bệnh viện, đồng thời tiến hành cách ly tại chỗ toàn bộ khu trung tâm dinh dưỡng, đóng cửa toàn bộ bếp ăn và cho tiêu hủy toàn bộ thực phẩm. 

Vào lúc 22h ngày 27/3, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, một cuộc họp khẩn trong đêm đã được tổ chức với sự tham gia của Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Trưởng Công an quận Đống Đa, Chủ tịch UBND phường Phương Mai, Trưởng Công an phường Phương Mai... để bàn giải pháp phòng, chống dịch tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Đến 3h sáng ngày 28/3, tổ công tác do Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội làm tổ trưởng lại tiếp tục vào làm việc với bệnh viện. 

Thiếu tá Nguyễn Duy Định đã trắng đêm khi dự cả hai cuộc họp quan trọng này, và sau đó tiếp tục chỉ đạo cán bộ chiến sĩ Công an phường trong ngày đầu thực hiện “lệnh giới nghiêm” như Chỉ thị của Thủ tướng.

“Không phải đợi đến sáng 28/3, chúng tôi đã chỉ đạo toàn bộ CBCS xuống cơ sở, đến từng con phố, ngõ ngách yêu cầu người dân đóng cửa hàng, dừng kinh doanh buôn bán, hạn chế ra đường... từ trước đó hai ngày; tăng cường lực lượng chốt chặn ở hai cổng bệnh viện, góp phần bảo đảm ANTT”, Thiếu tá Nguyễn Hà Trung, Phó Trưởng Công an phường Phương Mai cho hay. 

Giám sát việc cách ly ở cộng đồng đã vất vả, giám sát ở bệnh viện lớn như Bạch Mai càng vất vả hơn, khả năng phơi nhiễm cao, dễ lây chéo các bệnh khác... Thế nhưng, trước nhiệm vụ được giao, CBCS Công an phường Phương Mai nói riêng và Công an quận Đống Đa nói chung không ngại ngần, nao núng. Họ sẵn sàng lao vào “vùng nóng”, tâm dịch, nơi tuyến đầu.

Với tổng số nhân viên của bệnh viện có hơn 4.800 người... Trong đó, số bệnh nhân đang điều trị nội trú là 853 người; số người nhà bệnh nhân 700 người và số người dang cách ly tại 2 địa điểm trong bệnh viện là 246 người và riêng tại Khoa Thần kinh là 323 người..., áp lực đối với công tác bảo vệ của bệnh viện là rất lớn đối với các cán bộ chiến sĩ Công an.

Khu vực cổng chính (đường Giải Phóng) và cổng phụ đường Phương Mai của Bệnh viện Bạch Mai, thường ngày lúc nào đông nghịt người ra vào, giờ vắng lặng. Các cửa hàng phục vụ ăn uống cho bệnh viện cửa đóng then cài.

Phía vòng ngoài, chiếc xe của Đội Cảnh sát giao thông trật tự lặng lẽ làm nhiệm vụ, nhắc nhở một số người dân hiếu kỳ dừng lại chụp ảnh, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở một số trường hợp cố tình vi phạm... 

Ngày 28/3, khi cả nước bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, cũng là lúc Bộ Y tế xác định Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) là một “ổ dịch” liên tiếp xuất hiện các ca nhiễm mới, cần sự vào cuộc chặt chẽ, đồng bộ của các lực lượng để dập dịch. 

Tại các chốt ở cổng chính và cổng sau bệnh viện, CBCS Công an phường Phương Mai đã phối hợp CBCS Công an quận Đống Đa, cán bộ dân quân tự vệ, y tế phường, UBND phường, bảo vệ dân phố, cán bộ y tế và nhân viên bảo vệ bệnh viện tuyên truyền, giải thích cho các bác sỹ, điều dưỡng, công nhân viên bệnh viện và người dân đến khám chữa bệnh, người nhà bệnh nhân hiểu về quy định cách ly tại bệnh viện. 

Đồng thời ngăn người, phương tiện không có nhiệm vụ ra vào khu vực cách ly; ngăn chặn các hành vi đưa ra khỏi khu cách ly những vật phẩm và hàng hoá khác có khả năng lây truyền bệnh dịch. Đối với những người được phép vào bệnh viện thì cần tuân thủ quy định khai báo y tế, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn...

Theo Thiếu tá Nguyễn Duy Định, Trưởng Công an phường Phương Mai, sau khi nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an quận Đống Đa, đơn vị đã chủ động xây dựng phương án bảo vệ, cách ly, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai. Trong đó thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa lây lan dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quản lý, kiểm soát chặt chẽ người dân ra, vào khu cách ly trong khuôn viên bệnh viện. 

“Bình thường có khoảng 40.000 người ra vào Bệnh viện Bạch Mai mỗi ngày. Từ khi có thông tin ca nhiễm xuất phát từ bệnh viện (ngày 22/3), chúng tôi được giao nhiệm vụ chốt chặn để kiểm soát, hạn chế người ra vào; đồng thời tăng cường giám sát, quản lý, đảm bảo ANTT tại hai khu cách ly là Phòng C9, Viện Tim mạch Việt Nam và Khoa Khám bệnh ban ngày”, Thiếu tá Nguyễn Duy Định chia sẻ. Ngày nào cũng vậy, bắt đầu từ 6h30, các CBCS đã có mặt tại bệnh viện làm nhiệm vụ, kết thúc lúc 23h.

“Giám sát việc cách ly ở Khoa Thần kinh - một nơi có diện tích rộng, sát bãi gửi xe, đối tượng bệnh nhân đặc biệt cũng khiến chúng tôi gặp không ít khó khăn. Rồi CBCS vào đó xác định là phải cách ly, tạm thời không được trở về đơn vị, không được về thăm gia đình..., song anh em đều quyết tâm, xung phong nhận nhiệm vụ”, Trưởng Công an phường Phương Mai chia sẻ. 

Hiện đơn vị đang huy động 12 CBCS thay phiên nhau trực tiếp làm nhiệm vụ tại các khu cách ly trong bệnh viện. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT mùa dịch, Công an phường cũng thường xuyên tuần tra kiểm soát, duy trì các chốt tuần tra khu vực trong và xung quanh bệnh viện. Qua đó, chỉ tính trong vòng một tuần (từ 22 đến 28/3) đã phát hiện, bắt giữ 4 đối tượng trộm cắp tài sản, đưa 5 đối tượng lang thang đi cai nghiện ma tuý.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Hồng, cán bộ Cảnh sát trật tự, Công an phường Phương Mai kể, dù nhà gần nhưng cả tuần làm nhiệm vụ chống dịch nên anh không về. “Trưa nay vợ ôm một bọc quần áo đến cơ quan, dặn tôi nhớ ăn uống đầy đủ, giữ gìn sức khoẻ, xong lại trở về ngay để trông con. Từ khi làm nhiệm vụ chốt tại Bệnh viện Bạch Mai, tôi xác định tự cách ly, cũng là giữ cho vợ con”, anh nói. 

Công an phường Phương Mai phối hợp với bảo vệ bệnh viện tiến hành việc kiểm soát ra vào.

Bên cạnh nhiệm vụ cắm chốt, anh cũng thường xuyên làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT trên địa bàn, nhắc nhở các hộ kinh doanh tuân thủ quy định. Ngoài “ổ dịch” Bệnh viện Bạch Mai, CBCS Công an phường Phương Mai cũng đang phối hợp các lực lượng chốt chặn, kiểm soát người dân tại 36 điểm cách ly tại cộng đồng.

Dù bệnh viện đã ngừng khám bệnh nhưng công việc không vì thế mà vơi đi vất vả. Các trường hợp mắc bệnh thận vẫn phải ra vào để chạy; các trường hợp điều trị bệnh khác cũng không thể dừng điều trị... Vì thế, các đồng chí chốt trưởng nhận vị trí phụ trách quán triệt phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ của chốt do mình phụ trách. Với yêu cầu cách ly toàn diện tại bệnh viện thì các y, bác sỹ vào viện sẽ phải ở trong đó thì việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quản lý, kiểm soát chặt chẽ người dân ra vào không hề dễ dàng...

21h ngày 28-3, khi các trường hợp cách ly cuối cùng được đưa ra khỏi Bệnh viện Bạch Mai, việc phun khử trùng toàn bệnh viện được thực hiện xong..., ca trực của Phó trưởng Công an phường Nguyễn Hà Trung cùng các cán bộ Công an phường Phương Mai mới tạm dừng, họ bắt đầu bữa cơm tối trong ngày. 

Suốt nhiều đêm không ngủ, Thiếu tá Nguyễn Duy Định, Trưởng Công an phường Phương Mai vẫn ở lại để động viên CBCS vừa từ địa bàn trở về. Kể từ khi 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là 2 điều dưỡng (ca số 86 và 87) của Trung tâm bệnh nhiệt đới, thuộc Bệnh viện Bạch Mai đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương..., việc kiểm soát, bảo vệ, cách ly, bảo đảm ANTT, phục vụ phòng, chống dịch bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai, Công an phường Phương Mai đã xây dựng phương án kiểm soát, bảo vệ, cách ly, đảm bảo tốt ANTT tại khuôn viên của bệnh viện.

Dẫu biết rằng công việc còn vất vả và phải đối mặt với không ít hiểm nguy, những bữa cơm chẳng có mặt ở nhà... nhưng cán bộ Công an phường Phương Mai vẫn quyết tâm làm nhiệm vụ với mong muốn ngăn chặn dịch bệnh có nguy cơ lây lan rộng ra cộng đồng.

Xuân Mai - Quỳnh Vinh
.
.
.