Quảng Ninh đấu tranh mạnh với tội phạm có tổ chức

Thứ Tư, 12/12/2018, 15:44

Sáng 12-12, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) có tổ chức; triển khai thực hiện Đề án 2 về “ Phòng, chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia”.


Năm 2014, ngay khi Bộ Công an ban hành Kế hoạch số 03 về đấu tranh PCTP có tổ chức, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch, nghị quyết chuyên đề về triển khai thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an, quán triệt triển khai thực hiện đến Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh với những giải pháp cụ thể, sát với tình hình địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể

Qua 5 năm triển khai công tác PCTP có tổ chức đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần kiềm chế, giảm tình hình tội phạm trên địa bàn. Đặc biệt, công an các đơn vị địa phương đã chủ động nắm tình hình, không để bị động, bất ngờ trước diễn biến hoạt động của các loại tội phạm; chủ động xác lập nhiều chuyên án, vụ án lớn và triệt phá được nhiều băng, nhóm, tạo thế trận đồng loạt tấn công, trấn áp tội phạm.

Đại tá Phạm Văn Tám, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự trao bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể

 Biện pháp tuần tra vũ trang, mô hình phối hợp tuần tra, kiểm soát PCTP giữa các lực lượng có sức răn đe lớn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động của tội phạm. Công tác tập trung điều tra, khám phá nhanh các vụ án nghiêm trọng do các băng, nhóm tội phạm có tổ chức gây ra được đẩy mạnh, nên đã chủ động bắt giữ và xử lý triệt để nhiều nhóm tội phạm. Công tác phối hợp giữa Công an tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ trong, ngoài tỉnh và các lực lượng vũ trang, đơn vị liên quan trong công tác đấu trang PCTP có tổ chức được tăng cường và đạt hiệu quả cao…

Đại tá Đỗ Văn Lực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh trao giấy khen cho các tập thể

Đáng lưu ý, trong 5 năm, Công an tỉnh đã trực tiếp đấu tranh, triệt xóa, làm tan rã 492 nhóm, 2.901 đối tượng, bắt giữ xử lý 2.749 đối tượng, trong đó chủ yếu là băng nhóm tội phạm về hình sự, ma túy, tham nhũng, kinh tế, sử dụng công nghệ cao. Qua đó làm giảm cả về số vụ, đối tượng cũng như tính chất, hậu quả so với 5 năm liền kề trước đó. Các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các vụ án do các băng, nhóm tội phạm hình sự sử dụng vũ khí nóng gây án, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội giảm rõ rệt; đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động xuyên quốc gia trên địa bàn tỉnh được kiềm chế và kiểm soát chặt.

Tại hội nghị nhiều đại biểu đại diện Công an các đơn vị, địa phương phát biểu tham luận, phân tích làm rõ những kết quả, thành tích; cũng như hạn chế, tồn tại và rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình đấu tranh PCTP có tổ chức tại địa phương thời gian qua. Thống nhất các giải pháp trong triển khai thực hiện công tác đấu tranh PCTP có tổ chức thời gian tiếp theo.

Đại tá Phạm Văn Tám, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) nhấn mạnh, để tiếp tục đấu tranh có hiệu quả, Công an tỉnh Quảng Ninh cần bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an về đấu tranh PCTP trước tình hình mới và triển khai thực hiện Đề án 2 tại địa phương một cách phù hợp, sát thực tiễn tình hình của địa phương. Trong đó tập trung chỉ đạo lực lượng Cảnh sát nhân dân tăng cường nắm tình hình, địa bàn, khu vực, lĩnh vực trọng điểm nhằm chủ động phòng ngừa đấu tranh tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia và các loại tội phạm đạt hiệu quả; tăng cường đẩy mạnh các biện pháp phòng, ngừa nghiệp vụ để kịp thời đấu tranh, triệt xóa các băng ổ nhóm tội phạm.

Các đại biểu tham gia hội nghị

Hội nghị, đã công bố Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thành lập Ban chủ nhiệm Đề án “Phòng, chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia” tỉnh Quảng Ninh (gọi tắt là Đề án 2), gồm 16 thành viên 

Nhân dịp này, Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an Quảng Ninh đã tặng bằng khen, giấy khen cho 48 tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh PCTP có tổ chức trong 5 năm qua.


Tuấn Hương
.
.