Bộ trưởng Tô Lâm:

Đấu tranh quyết liệt với với tội phạm có tổ chức; kiềm chế cháy nổ trong khu dân cư

Thứ Ba, 14/11/2017, 19:04
Ngày 14-11, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an cùng đoàn kiểm tra của Bộ Công an đã có buổi kiểm tra công tác năm tại Công an và Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh. 

Dự buổi làm việc của đồng chí Bộ trưởng với lực lượng Công an và Cảnh sát PCCC thành phố còn có đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy. 

Trước khi làm việc với Ban Giám đốc Công an và Cảnh sát PCCC thành phố, Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn kiểm tra đã trực tiếp xuống kiểm tra tại Công an xã vùng ven Bình Hưng của huyện Bình Chánh và Phòng Cảnh sát hình sự (PC45). 

Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo tại buổi làm việc với Công an và CS PCCC thành phố.

Tại Công an xã Bình Hưng, sau khi nghe Công an xã, Công an huyện và đại diện chính quyền địa phương báo cáo về kết quả các mặt hoạt động cũng như góp ý về những khó khăn, vướng mắc trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả về công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở của chính quyền và Công an xã Bình Hưng. 

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, trong điều kiện hỗ trợ về chế độ, chính sách với đội ngũ Công an viên còn nhiều khó khăn, Công an xã Bình Hưng đã rất cố gắng, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Nhất là khi xã Bình Hưng có đến hơn 84 ngàn dân, trong đó dân số tạm trú lên đến trên 65 ngàn người; toàn xã có 53 dự án bất động sản, hơn 3 ngàn doanh nghiệp và hàng trăm nhà hàng, quán nhậu hoạt động; địa bàn thường xuyên có hơn 2.000 người nước ngoài cư trú và đây cũng từng là địa bàn phức tạp về ANTT, là bãi đáp của tội phạm hình sự cộm cán… 

Bộ trưởng Tô Lâm cùng Giám đốc CATP và Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự.

Làm việc với Phòng PC45, Bộ trưởng Tô Lâm nhận xét, PC45 đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, làm tốt công tác trinh sát, quản lý địa bàn cơ sở, nắm đối tượng để đấu tranh với các loại tội phạm hình sự. 

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu CSHS Công an thành phố cần xác định thành phố là địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội nên đây vẫn là trung tâm hoạt động của các loại tội phạm hình sự. 

Đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí nóng gây án có xu hướng gia tăng; phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm rất tinh vi, núp bóng công ty, DN cho vay nặng lãi, cầm đồ, bảo kê, khai thác cát sỏi… mà sau các đối tượng này là hàng chục đối tượng hình sự. 

Báo cáo với Bộ trưởng và đoàn kiểm tra, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an Thành phố cho biết thêm, năm vừa qua Công an Thành phố HCM đã triệt phá 397 băng nhóm tội phạm hoạt động chuyên nghiệp, kịp thời điều tra, khám phá nhiều vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; số vụ phạm pháp hình sự giảm hơn 8%, giúp kiềm chế được hoạt động của tội phạm hình sự các loại; án cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản tiếp tục được kéo giảm theo mục tiêu đề ra. 

Bộ trưởng Tô Lâm cùng lãnh đạo chính quyền làm việc với Công an xã Bình Hưng.

Đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đã đạt được của Công an thành phố và Cảnh sát PCCC thành phố trong năm qua, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Công an thành phố và Cảnh sát PCCC cần bám sát vào cơ sở để giải quyết những vụ việc bức xúc. 

Tiếp tục làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế để tìm biện pháp khắc phục triệt để. Đối với các băng nhóm tội phạm gốc Phi sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt đã được xác định, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an thành phố căn cứ vào cách làm của thành phố trước đây để kiểm soát, trục xuất về nước. 

Trước tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp ở địa bàn lớn như TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị Công an thành phố, Cảnh sát PCCC phải tiếp tục chủ động làm tốt công tác quản lý địa bàn, bám sát cơ sở để quản lý chặt chẽ các băng nhóm và đối tượng hình sự cũng như kiểm soát nguy cơ cháy nổ trên địa bàn. 

Tổ chức đấu tranh quyết liệt để triệt phá có hiệu quả đối với các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức; triển khai mạnh các biện pháp phòng ngừa để kìm chế tình trạng cháy nổ xảy ra trong khu dân cư trong năm tới.

Đức Thắng
.
.