Quảng Ninh đảm bảo ANTT cho khách du lịch nghỉ lễ 2-9

Thứ Năm, 30/08/2018, 17:24
Nghỉ lễ 2-9 năm nay lượng khách du lịch đến Quảng Ninh dự kiến tăng nhẹ so với mọi năm. Đến thời điểm này, phòng khách sạn ở khu du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long) gần như đã được khách đặt kín. Công tác đảm bảo ANTT, chống trộm cắp, cướp giật, ATGT và chống "chặt chém" giá với khách đang được quyết liệt triển khai

Theo kinh nghiệm của anh Phạm Tuấn Khanh (Hà Nội) thì năm ngoái gia đình anh đi Hạ Long du lịch vào dịp 2-9, do đặt phòng sát vào dịp nghỉ lễ nên giá đã bị đội lên gấp đôi. Nhưng theo UBND TP Hạ Long thì năm nay lượng khách sạn, cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch ở phường Bãi Cháy tăng đột biến. Đặc biệt là loại hình căn hộ cho thuê bùng nổ tại Hạ Long nên không thiếu phòng.

Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra người nước ngoài đăng ký lưu trú tại khách sạn (Ảnh: Hà Tâm)

Công viên Sun World Hạ Long đang khuyến mại, giảm giá một số dịch vụ vui chơi giải trí đến ngày 30-8 và ngày 1-9 Quảng Ninh sẽ tổ chức khánh thành, thông xe cầu Bạch Đằng và cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, đây chính là điểm nhấn để thu hút khách du lịch năm nay. 

Thời điểm này nhiều đoàn kiểm tra của tỉnh Quảng Ninh cũng như của TP Hạ Long đã tiến hành kiểm tra công tác vệ sinh ATTP, lưu trú, phòng cháy chữa cháy, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết ở nhà hàng, khách sạn, cơ sở ăn uống, tầu du lịch… Tuy nhiên, lo lắng của du khách vẫn không phải không có cơ sở khi một số đoàn khách đến Quảng Ninh du lịch vẫn bị “chặt chém”, trộm cắp tài sản…

Cửa hàng bán 73,5 triệu đồng cho 1.9kg tam thất

 Trung tá Thái Văn Giáp, Trưởng Công an phường Bãi Cháy cho biết, vào ngày cao điểm có thể lên tới 2 vạn khách đến phường Bãi Cháy du lịch, cộng thêm 1 vạn người đến tạm trú, lao động tại các cơ sở dịch vụ kinh doanh và 2,6 vạn dân sinh sống trên địa bàn phường. Với lượng người quá đông đã gây bất cập về cơ sở hạ tầng, ùn tắc giao thông, cò mồi ép giá ở nơi ăn uống và phòng nghỉ.

 Công an phường Bãi Cháy đã tăng cường kiểm tra nhà trọ để phát hiện đối tượng ở nơi khác đến tạm trú hoạt động phạm tội. Thường xuyên nhắc nhở và kiểm tra các cơ sở lưu trú nhằm phòng ngừa các đối tượng về hoạt động trong mùa du lịch, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 2-9. UBND phường Bãi Cháy tổ chức kiểm tra trong dịp hè 2018 đã xử lý trên 10 vụ bán hàng không đúng với giá niêm yết, trong đó 1 vụ xảy ra ở nhà nghỉ thu tiền của khách cao hơn so với giá niêm yết, còn lại là cơ sở ăn uống. 

Lượng khách đến Quảng Ninh sẽ tăng nhẹ trong dịp 2-9

Vụ vi phạm điển hình trong mùa du lịch năm nay là UBND TP Hạ Long đình chỉ hoạt động với cửa hàng kinh doanh thuốc thảo dược ở khu du lịch Bãi Cháy về hành vi gian lận thương mại khi bán 1,9 kg tam thất bột cho khách du lịch với giá 73,5 triệu đồng.

Theo Trung tá Lê Hữu Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Hạ Long) thì lực lượng Cảnh sát hình sự vừa đấu tranh triệt xóa 4 chuyên án cướp giật, bắt 4 đối tượng và 4 chuyên án trộm cắp tài sản, bắt 6 đối tượng nên tình hình ANTT ở địa bàn TP Hạ Long, đặc biệt là khu du lịch tương đối ổn định. Tuy nhiên, dịp nghỉ lễ 2-9 do khách quá đông, không ngoại trừ đối tượng trộm cắp, móc túi, cướp giật ở nơi khác đến trà trộn hoạt động, nên du khách phải hết sức cảnh giác và bảo quản tài sản cẩn thận. Công an TP Hạ Long đã tập trung lực lượng, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát hình sự tuần tra, kiểm soát, phòng ngừa tội phạm, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho khách đến du lịch dịp lễ.

Một vài hình ảnh chưa đẹp vẫn là hạt sạn còn tồn tại của du lịch Quảng Ninh. Tuy nhiên, so với trước đây, tình hình ANTT ở khu du lịch đã ổn định hơn rất nhiều. Kể từ cuối năm 2015, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã được chuyển giao cho UBND TP Hạ Long quản lý, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trên vịnh Hạ Long đã có bước chuyển biến rõ nét. 

Theo ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long thì thành phố đã tổ chức dẹp bỏ các cơ sở bán hải sản trái phép nhằm hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường, chấm dứt nạn bán hải sản “chặt chém” khách du lịch, trong đó tổ chức di dời 19 nhà bè kinh doanh, nuôi trồng thủy sản từ Hoa Cương về điểm nuôi trồng thủy sản tại Cửa Vạn. Dịp nghỉ lễ 2-9 thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán không đúng với giá niêm yết khách tại các cơ sở lưu trú, tàu du lịch, kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí, trông giữ xe…

Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi ngày có khoảng 4.00-5.000 xe ô tô các loại vào Công viên giải trí Sun World và tắm biển ở khu du lịch Bãi Cháy, ngày nghỉ lễ có thể tăng gấp 3 – 4 lần. Chính vì vậy mà khu du lịch Bãi Cháy thường bị ùn tắc giao thông. Theo Trung tá Trịnh Đình Viễn, Đội trưởng Đội CSGT (Công an TP Hạ Long) thì Công an TP đã ký quy chế phối hợp đảm bảo ANTT, TTATGT khu vực tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hạ Long, đã tăng cường lực lượng phân luồng giao thông. 

“Sau khi nghiên cứu, chúng tôi đã tìm ra giải pháp và hướng dẫn các phương tiện đi vào đỗ xe tại bãi đỗ 5.000 chỗ tại công viên, khách đi ra khu bãi tắm có xe điện đưa đón miễn phí, TTATGT đã ổn định hơn rất nhiều. Với khách du lịch nếu dừng đỗ sai quy định ở đường Hạ Long chúng tôi lấy nhắc nhở, tuyên truyền là chính, khi tái phạm mới xử phạt” – Trung tá Trịnh Đình Viễn cho biết.


Trần Hằng
.
.