Phục vụ tốt nhân dân nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

Chủ Nhật, 07/01/2018, 09:03
Việc xây dựng phần mềm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, thực hiện thí điểm từ ngày 1-2-2017, đến nay, đã có gần 1 triệu lượt người truy cập vào Trang thông tin cấp thị thực điện tử; có 96.478 lượt người nước ngoài đề nghị và được cấp thị thực điện tử.

Trong đó có 93.266 lượt người nước ngoài tự truy cập vào hệ thống và 3.212 lượt người nước ngoài thông qua các cơ quan, tổ chức trong nước làm thủ tục. Dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao về việc áp dụng cấp thị thực điện tử của Việt Nam, đặc biệt đã thu hút sự quan tâm của địa bàn Mỹ và châu Âu.

Năm 2017, cán bộ chiến sĩ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (XNC) đã vượt qua mọi khó khăn, tận tụy, lập nhiều thành tích xuất sắc với tinh thần "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam; góp phần phục vụ có hiệu quả đường lối đối ngoại, hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết: Đảng uỷ, lãnh đạo Cục đã chú trọng quán triệt thực hiện về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cán bộ chiến sĩ, đẩy mạnh các phong trào thi đua như tuyên truyền về các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt nhằm nêu bật hình ảnh đẹp về người cán bộ Quản lý XNC… 

Đơn vị đã tiến hành nhiều cải cách về thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, tạo điều kiện thông thoáng, thu hút nhiều khách nước ngoài vào Việt Nam và tạo điều kiện cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, công tác, thực hiện hợp tác quốc tế, thúc đẩy thương mại… Đồng thời nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tận tình phục vụ nhân dân.

Nổi bật là việc xây dựng phần mềm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, thực hiện thí điểm từ ngày 1-2-2017, đến nay, đã có gần 1 triệu lượt người truy cập vào Trang thông tin cấp thị thực điện tử; có 96.478 lượt người nước ngoài đề nghị và được cấp thị thực điện tử, trong đó có 93.266 lượt người nước ngoài tự truy cập vào hệ thống và 3.212 lượt người nước ngoài thông qua các cơ quan, tổ chức trong nước làm thủ tục. 

Số lượng thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài tăng nhanh theo từng tháng. Công dân các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực cũng lựa chọn thị thực điện tử thay vì nhập cảnh Việt Nam theo diện đơn phương miễn thị thực. Dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao về việc áp dụng cấp thị thực điện tử của Việt Nam, đặc biệt đã thu hút sự quan tâm của địa bàn Mỹ và châu Âu. 

Qua trao đổi, cơ quan đại diện một số nước được Việt Nam thí điểm cấp thị thực điện tử đều có chung đánh giá mặc dù Việt Nam áp dụng cấp thị thực điện tử sau các nước, nhưng đã có những cải cách mạnh mẽ, thủ tục rất đơn giản, thuận tiện. Việc cấp thị thực điện tử đã thu hút hơn nữa người nước ngoài vào Việt Nam du lịch, khảo sát thị trường, tìm cơ hội đầu tư; cải cách hành chính một cách triệt để trong công tác quản lý nhập xuất cảnh của người nước ngoài. 

Việc thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam là sự đổi mới về thủ tục hành chính, đạt dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Quy trình cấp thị thực điện tử thực hiện một cách đơn giản, đảm bảo thuận lợi, công khai, minh bạch. Thời hạn giải quyết cấp thị thực điện tử theo quy định là 3 ngày làm việc, tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết đều được giải quyết trong thời hạn từ 1 - 2 ngày làm việc.

Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài thông qua mạng Internet tại Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh ở Trung ương và 63 địa phương trên cả nước cũng đạt hiệu quả cao. 

Đến nay đã tiếp nhận trên 4.310.103 lượt thông tin tạm trú của người nước ngoài do các Cơ sở lưu trú khai báo qua chương trình, chiếm 60% trong tổng số người nước khai báo tạm trú (KBTT), trong đó 24 địa phương có tỷ lệ người nước ngoài được KBTT trên Internet đạt 95% trở lên. Tỷ lệ người nước ngoài được khai báo tạm trú tăng lên rất nhiều so với trước khi triển khai chương trình ở hầu hết các địa phương. 

Qua khai thác thông tin trên chương trình đã phát hiện nhiều trường hợp người nước ngoài và các doanh nghiệp liên quan vi phạm về XNC; phục vụ tốt công tác quản lý cư trú người nước ngoài tại Việt Nam, xoá bỏ các “điểm đen” về cư trú của người nước ngoài. 

Đây là bước đột phá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các cơ sở lưu trú sử dụng Internet để khai báo thông tin tạm trú của người nước ngoài mà không phải mang giấy tờ, đi tới trụ sở Công an phường/xã như trước đây. Thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài được lưu trữ tập trung, thống nhất về một đầu mối để kịp thời xử lý, khai thác phục vụ công tác quản lý và công tác Công an.

Đối với công dân Việt Nam, Cục đã triển khai thí điểm hệ thống tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu tại 3 trụ sở cơ quan Cục và 12 địa phương. Đây là một hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cho phép người dân điền thông tin đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet, có thể in tờ khai có sẵn mã vạch và mang tới nộp tại trụ sở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Thực hiện dịch vụ này giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, rút ngắn thời gian chờ đợi nộp hồ sơ và có thể đề nghị nhận hộ chiếu tại nhà thông qua bưu điện.

Với những thành tích đã đạt được,  năm 2017, Cục Quản lý XNC vinh dự có 1 tập thể, 3 cá nhân được đề nghị Thủ tướng tặng Bằng khen; 5 lượt tập thể, 17 cá nhân được Bộ Công an và các Bộ khác tặng Bằng khen; nhiều tập thể, cá nhân được Tổng cục tặng Bằng khen. Tổng kết phong trào thi đua năm 2017, Cục Quản lý XNC được đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua.

Việt Hưng - Hồng Vân
.
.