Phòng, chống ma túy cần coi trọng tuyên truyền trong thanh niên

Chủ Nhật, 15/07/2018, 09:05
Tây Ninh là một tỉnh biên giới giáp với nước bạn Campuchia và giáp với các địa phương có kinh tế phát triển như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương. Đây là địa bàn thuận lợi để các đối tượng lợi dụng mua bán, vận chuyển và tiêu thụ trái phép chất ma túy hoạt động...

Thượng tá Phạm Công Minh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Tây Ninh ngày càng trẻ hóa. Trong tháng hành động phòng chống ma túy, Công an Tây Ninh tập trung vào chủ đề “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy”; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn vận động toàn dân tích cực tham gia các chương trình hành động phòng, chống ma túy.

Cán bộ Công an tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh.

Ngoài đấu tranh, triệt xóa các đường dây, băng nhóm mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, Công an còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh thiếu niên nâng cao ý thức phòng chống ma tuý.

Cụ thể, phát hành hàng nghìn tờ rơi với nội dung về tác hại ma tuý; tổ chức tập huấn về công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, phòng chống ma tuý. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã tuyên truyền, tập huấn cho hơn 800 cán bộ, giáo viên của các trường học và 11.500 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, công nhân, người đã nghiện ma túy….

Tại buổi tuyên truyền ở Trường THCS Nguyễn Tri Phương, phường Ninh Sơn (TP Tây Ninh) vừa qua, các em học sinh được nghe cán bộ phòng PC47 Công an tỉnh Tây Ninh thông tin về tình hình mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy, mánh khóe, thủ đoạn của tội phạm và một số vụ án ma túy điển hình được triệt xóa.

Đặc biệt, học sinh còn được xem hình ảnh và được hướng dẫn về cách nhận biết đặc điểm, hình dạng của các loại ma túy phổ biến hiện nay; các dụng cụ dùng để sử dụng ma túy và người nghiện ma túy; về tác hại của ma túy đối với người sử dụng, gia đình và xã hội; nguyên nhân dẫn đến tệ nạn ma túy; những biện pháp phòng ngừa ma túy trong gia đình và nhà trường. Tại buổi tuyên truyền hấp dẫn bởi sự sôi nổi, thẳng thắng trao đổi những vấn đề mà các em chưa hiểu rõ  và tham gia trả lời các câu hỏi có liên quan.

Thượng tá Phạm Công Minh nhìn nhận: “Công tác tuyên truyền nhằm phát động trong toàn dân tham gia phòng chống ma túy, bảo vệ con em chúng ta”.

Sau khi được tuyên truyền, em Đặng Ngọc Hoài, học sinh lớp 9 trường THCS Tân Phú, huyện Tân Châu, bộc bạch: “Trước đó, em chỉ nghĩ đơn giản, ma túy ảnh hưởng đến sức khỏe. Người nghiện ma túy không thể lao động. Qua buổi tuyên truyền, em mới biết được ma túy rất nguy hiểm mà chúng ta không nên sử dụng, thử ma túy dù chỉ một lần. Không chỉ vậy, người nghiện ma túy có thể phạm tội giết người, cướp tài sản... để có tiền hút, tiêm chích ma túy. Em sẽ tự phòng tránh cho mình và tuyên truyền đến bạn bè để mọi người cùng hiểu biết, tránh xa những hiểm họa do ma túy gây ra”.

Được biết, tuy công tác phòng ngừa thanh thiếu niên sử dụng ma túy đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tích cực quan tâm và đạt được những kết quả nhất định. Song, tình trạng này vẫn còn những mặt hạn chế như: Mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường, xã hội ở nhiều nơi chưa thắt chặt, thiếu sự quan tâm ngay từ ban đầu nên nhiều em dễ bị lôi kéo sử dụng ma túy. Để công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống ma túy hiệu quả, các chuyên gia cho rằng cần sự chung tay của các cơ quan chức năng, các đoàn thể xã hội, nhất là gia đình và nhà trường.

Hiện Tây Ninh có trên 4.184 người nghiện ma túy, ngoài cộng đồng có 3.393 người, trong đó trẻ vị thành niên gần 450 người; thanh thiếu niên gần 3.200 người, người sử dụng heroin khoảng 450 người, ma túy tổng hợp 3.827 người. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, Công an tỉnh Tây Ninh đã bắt giữ 119 vụ, 366 đối tượng có liên quan đến ma túy, thì có 185 đối tượng là thanh thiếu niên. Cơ quan Công an thu giữ tang vật gồm 25kg ma túy các loại, 5 khẩu súng ngắn cùng nhiều tài liệu, chứng cứ khác có liên quan.


Đức Mừng
.
.