C47 và những chuyên án "khủng" về ma túy

Chủ Nhật, 11/10/2015, 09:06
Với bề dày thành tích của đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; những trận đánh đầy mưu trí, dũng cảm của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) - Tổng cục Cảnh sát thể hiện quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy (TPMT).

Việc phối hợp với các lực lượng và hợp tác quốc tế nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này đã được Đảng bộ Cục CSĐT tội phạm về ma túy đặc biệt quan tâm.

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy - Bộ Công an cho biết, hoạt động của các loại TPMT tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, tính chất phạm tội ngày càng nghiêm trọng, đối tượng, phạm vi, địa bàn và chủng loại ma túy không ngừng thay đổi và gia tăng. Những năm gần đây, tội phạm không chỉ lợi dụng địa hình hiểm trở rừng núi để vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường bộ mà còn tìm những kẽ hở trong khâu kiểm soát để đưa ma túy qua đường biển, đường hàng không.

Trước tình hình đó, để nâng cao năng lực và tạo sự phối hợp nhịp nhàng gắn kết trong công tác đấu tranh phòng, chống TPMT giữa các lực lượng có chức năng, Đảng ủy và lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát báo cáo lãnh đạo Bộ Công an trình Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 133/2002/QĐ-TTg ngày 9/12/2002 ban hành Quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan và Cảnh sát biển trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm về ma túy tại địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã nghiên cứu, tập trung bóc gỡ, bắt giữ các vụ vận chuyển trái phép ma túy trên những tuyến giao thông này và đã đạt được những kết quả ban đầu.

Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ Cục CSĐT tội phạm về ma túy (nhiệm kỳ 2015-2020).

Điển hình như vụ triệt phá đường dây vận chuyển trái phép cocain từ các nước Nam Mỹ qua đường biển, đường hàng không vào Việt Nam, thu giữ số lượng cocain lớn nhất từ trước đến nay vào ngày 20/5.

Chuyên án thành công là kết quả của sự phối hợp, chia sẻ thông tin hiệu quả của Cục CSĐT tội phạm về ma túy với các lực lượng chức năng trong nước như: Hải quan, An ninh hàng không, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển… cùng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ của Cảnh sát Việt Nam với Cảnh sát các nước trong khu vực và quốc tế trong đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là TPMT.

Các lực lượng phối hợp đã khám phá chuyên án, bắt giữ đối tượng Carlos Rene Mata Beral (SN 1979) quốc tịch El Salvado. Qua đấu tranh khai thác, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã thu giữ trong container tại cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh 31,6kg cocain được cất giấu tinh vi trong lõi của các thanh gỗ chịu lực của 10 đế ballet gỗ dùng để đỡ 10 kiện hàng là ván sàn gỗ được nhập khẩu từ Paraguay vào Việt Nam qua đường biển.

Cũng trong chuyên án này, lực lượng chức năng còn phát hiện 11kg cocain được cất giấu trong 4 trục lăn máy xay lúa, được vận chuyển qua đường hàng không từ Argentina đến sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Mở rộng vụ án, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã trao đổi với Cảnh sát, Hải quan Hồng Kông chặn bắt 2 đối tượng người Colombia và El Salvado cùng 16,9kg cocain được cất giấu trong một container chứa valy, túi xách vận chuyển qua cảng biển từ Hải Phòng sang Hồng Kông.

Ngoài ra, vào ngày 23/7/2015, Cục CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị đã phá chuyên án 490 bánh heroin được giấu trong bình gas, bắt 6 đối tượng, thu 2 khẩu súng, nhiều đạn súng K59, AR15…

Đồng thời với việc tổ chức triển khai thực hiện các quy chế, kế hoạch phối hợp với các đơn vị, lực lượng trong và ngoài ngành về phòng, chống ma túy, Đảng ủy và lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về ma túy đặc biệt quan tâm làm tốt công tác hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống TPMT.

Theo đó, nhiệm kỳ qua, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã phối hợp với Cục Phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng duy trì và phát huy hiệu quả Bản ghi nhớ về công tác phối hợp phòng, chống tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt – Lào được ký kết hằng năm với Cục Phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ An ninh, Lào; đặc biệt là Phương án giải quyết tình hình các toán, nhóm người Mông, Lào trang bị vũ trang vận chuyển trái phép chất ma túy vào sâu trong nội địa thuộc tỉnh Sơn La.

Đồng thời phối hợp các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an 7 tỉnh biên giới Việt - Trung và lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy của Bộ đội Biên phòng, Hải Quan, Cảnh sát biển Việt Nam với các lực lượng chức năng của Trung Quốc mở 2 đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công trấn áp tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt – Trung...

Do làm tốt công tác tham mưu và triển khai thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng và hợp tác quốc tế, những năm qua, tỷ lệ bắt giữ tội phạm và thu hồi ma túy ở các tỉnh biên giới đường bộ tăng từ trên 10% lên hơn 25% trong tổng số của cả nước; công tác phòng, chống ma túy ở ven biển có hiệu quả hơn. Đã phối hợp đấu tranh, khám phá được nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ nước ngoài vào Việt Nam, truy bắt được một số đối tượng truy nã phạm tội về ma túy nguy hiểm lẩn trốn ở nước ngoài. Đặc biệt là đã xây dựng được mối quan hệ hiệp đồng gắn bó tin cậy lẫn nhau.

“Việc mở rộng mối quan hệ phối hợp với Công an, Cảnh sát các nước bạn được tăng cường không chỉ ở cấp Trung ương mà cả cấp địa phương, cơ sở, góp phần kiềm chế nguồn ma túy thâm nhập từ nước ngoài vào Việt Nam, đảm bảo an ninh trật tự của đất nước” - Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Minh Hiền
.
.