Cục CSĐT tội phạm về ma túy: Chiến công nối tiếp chiến công

Thứ Tư, 01/02/2012, 18:07
Nói đến Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), ai cũng hiểu đó là đơn vị chiến đấu mũi nhọn luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Nhưng trong tất cả các cuộc chiến đấu đó, các anh đã bằng sự dũng cảm, bằng trí tuệ của mình đánh bại rất nhiều gã trùm buôn bán ma túy liều lĩnh với vũ khí nguy hiểm, triệt phá nhiều tụ điểm phức tạp về tệ nạn ma túy… Họ xứng đáng lần thứ 9 được Chính phủ trao tặng Cờ thi đua xuất sắc.

1. Tôi nhớ trong một hội nghị của Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI), khi nói đến khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sỹ, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng Cục trưởng đã xúc động nói: “Các đồng chí có biết không, hôm qua, các trinh sát của Cục C47 đã trải qua một trận chiến đấu cực kỳ cam go và nguy hiểm. Các đối tượng buôn ma túy đã dùng súng AK xả đạn vào lực lượng của chúng ta. Nhưng các trinh sát đã dũng cảm, vừa khống chế, bắt giữ đối tượng, vừa bảo toàn lực lượng”.

Xong hội nghị, tôi gọi điện cho Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục C47, anh thản nhiên: “Đối mặt với súng đạn là chuyện thường ngày của trinh sát ma túy thôi mà”. Đúng vậy, bọn buôn bán ma túy bây giờ lúc nào cũng thủ sẵn trong người vũ khí nóng và chống cự quyết liệt khi bị bắt giữ, bởi chúng biết rằng, nếu bị bắt, sẽ phải đối mặt với án phạt cao nhất. Trong năm 2011, các trinh sát của C47 đã nhiều lần phải đối mặt với nguy hiểm cận kề, rất nhiều vụ thu được súng quân dụng, lựu đạn kèm theo tang vật ma túy.

Khi đi qua địa phận tỉnh Hòa Bình, các trinh sát của Cục C47 vẫn chỉ cho tôi địa điểm khu đồi diễn ra cuộc đọ súng quyết liệt của các trinh sát Phòng 2, C47, Công an tỉnh Hòa Bình vào ngày 15/6/2011. Khi phát hiện lực lượng Công an chặn bắt, đối tượng Vũ Đình Sơn, 35 tuổi, trú tại Ngọc Vân (Tân Yên, Bắc Giang) đã quay ngoắt xe ôtô chạy trốn. Đến chân đồi, đối tượng đã dùng súng chống trả quyết liệt lực lượng truy bắt, bắn bị thương 1 cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình và lẩn trốn vào rừng.

Trắng đêm hôm đó và rạng sáng hôm sau, lực lượng Công an mới quây ráp và bắt giữ được đối tượng Sơn, thu tại hiện trường 10 bánh heroin, 1.400 viên ma túy tổng hợp, 3 xe ôtô, 400 triệu đồng. Điều tra mở rộng vụ án, đến nay, cơ quan Công an đã bắt giữ 17 đối tượng.

Tối 1/11 vừa qua, khi Cục C47 cùng với các lực lượng nghiệp vụ khác và Công an TP Hà Nội vây bắt 2 đối tượng vận chuyển 22 bánh heroin trên địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội), các đối tượng đã tung lựu đạn về phía lực lượng Công an. Lựu đạn nổ nhưng do đã có kế hoạch đối phó nên lực lượng Công an và người dân xung quanh không bị thương vong… Từ thực tế chiến đấu của lực lượng Cảnh sát ma túy, chúng tôi hiểu rằng, nếu không có cái tâm với nghề, không có bản lĩnh và lòng quả cảm thì các trinh sát ma túy nói chung, Cục C47 nói riêng không thể trụ vững trong cuộc chiến phòng, chống ma túy vẫn hằng ngày, hằng giờ diễn ra một cách quyết liệt.

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng C47 trao danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” cho 2 tập thể Phòng.

2. Năm 2011, Cục C47 và lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy cả nước đã lập nhiều chiến công, trong đó được đánh giá cao trong việc triệt phá, ngăn chặn tình trạng sản xuất ma túy tổng hợp (MTTH) trong nước. Từ cuối năm 2010 đến nay, lực lượng Công an cả nước đã khám phá 12 vụ sản xuất MTTH. Để bắt giữ được các đối tượng phạm tội rất khó khăn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm, sự nhạy cảm và tinh thần trách nhiệm của các cán bộ trong lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, các vụ việc sản xuất MTTH trong nước đã kịp thời được ngăn chặn.

Thượng tá Nguyễn Hải Phương, Phó phòng 4, Cục C47 đã kể lại cho chúng tôi nghe về chiến công triệt phá ổ nhóm sản xuất MTTH tại Thanh Hóa. Hôm đó, chuẩn bị vào họp giao ban thì anh nhận được điện thoại của đồng nghiệp là Đội trưởng Đội tiền chất của Phòng PC47 - Công an tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Đội trưởng băn khoăn trước một thông tin: Có hai vợ chồng già mang bán 42kg vỏ của vỉ thuốc Tiffy. Loại thuốc này có phải là tiền chất sử dụng ma túy tổng hợp hay không? Vốn nghiên cứu về vấn đề này, lại có chuyên môn về hóa học, Thượng tá Nguyễn Hải Phương đã linh cảm ngay đây là một vụ sản xuất ma túy tổng hợp. Anh lập tức thay quần áo thường phục, báo cáo lãnh đạo rồi cùng 2 trinh sát nữa lập tức lên đường, phối hợp với các đồng nghiệp tại Phòng PC47 Thanh Hóa xác minh thông tin. Cuối cùng, các anh đã triệt phá được xưởng sản xuất MTTT của đối tượng Lê Sỹ Thiệu, Việt kiều Cộng hòa Czech, trú tại xã Thọ Dân (Triệu Sơn, Thanh Hóa).

Khám xét xưởng điều chế này, cơ quan Công an đã thu giữ được 40g MTTH thành phẩm dạng Metamphetamine dạng kết tủa, hơn 90kg thuốc chuyên điều trị cảm cúm Tiffy đã được bóc rời và 9 thùng thuốc Tiffy nguyên đai nguyên kiện cùng nhiều dụng cụ như máy rung, bếp đun, ống thuỷ tinh, tờ giấy ghi công thức chiết xuất phục vụ cho hoạt động điều chế….

Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy khám xét vụ sản xuất MTTH tại Thanh Hóa giữa năm 2011.

3. Ngoài chiến đấu giỏi, còn rất nhiều, rất nhiều việc mà các cán bộ, chiến sỹ của Cục C47 đã làm được trong lĩnh vực xây dựng lực lượng, hợp tác quốc tế. Năm qua, Cục C47 không có đơn thư phản ánh tiêu cực, sai phạm của cán bộ, chiến sỹ liên quan đến tội phạm ma túy. Hơn nữa, họ đã xây dựng được hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm ma túy. Để giải quyết tình trạng phức tạp về tội phạm và TTXH tại xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) và xã Loóng Luông (Mộc Châu, Sơn La), Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ C47 tổ chức ký kế hoạch phối hợp với Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ xã Hang Kia, Pà Cò, Loóng Luông, xây dựng địa bàn không có ma túy và tạo điều kiện giúp đỡ bà con dân tộc người Mông tại cơ sở khắc phục khó khăn, yên tâm lao động sản xuất, tích cực phòng chống tệ nạn và tội phạm ma túy, từng bước xây dựng địa bàn trong sạch về ma túy. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của 9 công trình hướng về cơ sở, vừa đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ phục vụ công tác chuyên môn, vừa hỗ trợ con em các dân tộc vùng sâu, vùng xa, thân nhân cán bộ, chiến sỹ lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy bị hy sinh, bị thương trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma túy và có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều lượt tập thể, cá nhân của Cục C47 được nhận các phần thưởng cao quý: 1 tập thể Phòng được thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba, 4 cá nhân được tặng Huân chương Chiến công các hạng; 4 tập thể, 7 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBQG phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm, AIDS; 14 tập thể, 9 cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen...

Thu Hòa
.
.