Kéo giảm phạm pháp hình sự trên toàn quốc

Thứ Sáu, 27/12/2019, 20:36
Chiều 27-12, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2020. Thượng tướng Lê Qúy Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.


Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy chính quyền các cấp, sự phối hợp có hiệu quả của các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương cùng với quyết tâm của lực lượng CSHS cả nước, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Nổi bật là đã kiềm chế và kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự; tỷ lệ điều tra khám phá đạt cao; hoạt động của tội phạm có tổ chức và các băng nhóm không còn công khai, manh động, liều lĩnh, thách thức dư luận. 

Thứ trưởng Lê Qúy Vương trao Cờ thi đua của Bộ Công an cho tập thể phòng 9.

Đặc biệt là hoạt động của các băng nhóm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” và các đường dây tụ điểm tổ chức đánh bạc truyền thống, nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động liên tỉnh, có yếu tố nước ngoài, sử dụng công nghệ cao đã bị triệt phá. Các vụ án đặc biệt nghiêm trọng dư luận quan tâm được điều tra, khám phá, bắt giữ nhanh đối tượng… được dự luận đánh giá cao. 

Lực lượng CSHS toàn quốc đã điều tra, khám phá trên 40 nghìn vụ, bắt xử lý hơn 80 nghìn đối tượng.

Năm 2019, toàn quốc xảy ra 49.766 vụ phạm pháp hình sự, giảm 3.969 vụ (chiếm 7,39% so với năm 2018). Trong đó, lực lượng CSHS toàn quốc đã điều tra, khám phá 40.774 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý 80.151 đối tượng, đạt tỷ lệ 81,93%. 

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Qúy Vương ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao tinh thần cố gắng, nỗ lực và những thành tích đạt được của Cục CSHS và lực lượng CSHS toàn quốc.

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục CSHS trao Đơn vị quyết thắng cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Thứ trưởng Lê Qúy Vương nêu rõ, năm 2020 là năm có nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước, của ngành. Đây là dịp tốt để tiếp tục tăng cường giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng, truyền thống và yêu cầu nhiệm vụ cũng như công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên toàn lực lượng. 

Thứ trưởng Lê Qúy Vương đề nghị, Cục CSHS tiếp tục xây dựng lực lượng, tổ chức cán bộ, chính trị, tư tưởng…; phân tích, nhận định, đánh giá, đưa ra những dự báo chính xác về tình hình, diễn biến tội phạm. Tham mưu cho lãnh đạo Bộ hoạch định chủ trương, chính sách phòng ngừa, đấu tranh…; tập trung chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót và có các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản phục vụ phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm.

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, Cục CSHS phải phát huy vai trò chỉ huy, chỉ đạo, kiểm tra và hướng dẫn chuyên sâu Công an địa phương trong lĩnh vực công tác của mình; thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là đối với Công an xã, thị trấn chính quy trong việc thực hiện các quy định mới về công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng CSHS theo Thông tư số 16; phối hợp công tác nghiệp vụ cơ bản giữa lực lượng CSHS với các lực lượng chức năng khác…

Thứ trưởng Lê Qúy Vương và các đại biểu tại Hội nghị

Đặc biệt coi trọng làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; nắm sát tình hình và tập trung giải quyết tốt những vấn đề phức tạp nổi lên về tội phạm hình sự và trật tự xã hội. Trước mắt, tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Qúy Vương trao Cờ thi đua của Bộ Công an cho tập thể phòng 9, Cục CSHS. Nhân dịp này, 5 tập thể của Cục CSHS nhận danh hiệu Đơn vị Quyết thắng…

Minh Hiền
.
.