Mô hình lắp đặt camera an ninh giúp ngăn ngừa, kiểm soát trật tự

Thứ Sáu, 18/05/2018, 08:42
“Công việc thuận lợi hay khó khăn, dễ hay khó đều phụ thuộc vào thái độ làm việc của người cán bộ. Khi tiếp nhận thông tin, nếu điều tra viên làm việc hết trách nhiệm, khai thác dữ liệu đầy đủ; công tác điều tra, chỉ đạo án sáng tạo thì chắc chắn sẽ thành công”, Thiếu tá Nguyễn Văn Giang, Phó trưởng Công an huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên chia sẻ.

1. Khi chúng tôi đến, Công an huyện Yên Mỹ vừa trao trả tài sản cho anh Nguyễn Ngọc Chính (trú tại Liêu Xá, huyện Yên Mỹ), lái xe của Công ty TNHH Vận tải Đại Phát Tín. Nhận lại số tiền hàng trăm triệu đồng, anh Chính vô cùng cảm kích, bởi đó lại là tài sản của công ty, trong trường hợp không tìm lại được, anh và gia đình chẳng biết xoay xở ra sao để trả nợ. Đó còn chưa kể đến chuyện “tình ngay lý gian” vì chuyện này uy tín của anh có thể bị ảnh hưởng...

“Đây là một trong những vụ việc chúng tôi đã điều tra, làm rõ được từ hệ thống camera. Ý tưởng sáng tạo và cách làm này đã góp phần chuyển biến về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; 100 % các vụ án phức tạp đã được điều tra, làm rõ” anh nói về thành công của cuộc vận động xã hội hóa lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn.

Huyện Yên Mỹ nằm ở phía Bắc của tỉnh Hưng Yên với tổng diện tích tự nhiên hơn 91,02km2..., có nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua, được đánh giá là địa bàn trọng điểm, năng động về phát triển kinh tế. Trên địa bàn hiện có 2 khu công nghiệp lớn, thu hút một lượng lớn công nhân từ ngoại tỉnh về sinh sống.

Những năm gần đây, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định và giữ vững, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện song cùng với sự phát triển về kinh tế cũng tiềm ẩn sự phức tạp về an ninh. Trong đó đáng chú ý là tình hình trộm cắp, cướp và cướp giật tài sản và gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn, không cấp cứu người bị nạn... Khi xảy ra vụ việc, nhiều đối tượng liên quan không hợp tác hoặc tìm cách chối tội; người dân ở một số địa bàn biết việc thì lại sợ liên lụy, không cung cấp thông tin cho Công an.

Cá biệt, một số đối tượng hình sự còn manh động, uy hiếp quần chúng tốt khi tham gia vây bắt tội phạm. Từ tình hình thực tiễn đó, Công an huyện Yên Mỹ đã tham mưu cho Thường vụ huyện ủy tổ chức cuộc vận động cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, trường hợp, bệnh viện... , cùng toàn thể nhân dân tích cực tham gia ủng hộ, lắp đặt hệ thống camera giám sát trật tự.

Công an huyện Yên Mỹ với vai trò là lực lượng nòng cốt đã tuyên truyền cho Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp gương mẫu thực hiện lắp đặt hệ thống camera ngay tại trụ sở làm việc. Định kỳ hàng tháng, kết quả thực hiện được báo về Thường trực Huyện ủy, nêu rõ nhưng thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Từ đó, đưa ra những ý kiến đóng góp để công tác vận động xã hội hóa lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh đạt hiệu quả cao hơn; khen thưởng, biểu dương những đơn vị, cá nhân tiêu biểu và thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thị trấn.

Một buổi họp bàn kế hoạch phá án của Công an huyện Yên Mỹ.

Cán bộ Công an huyện vận động các công ty, doanh nghiệp, các hộ gia đình dọc trên các tuyến đường lớn, ở các nút giao thông quan trọng. Và khi lắp đặt hệ thống camera bố trí các mắt hướng ra ngoài đường để có thể thu được hình ảnh các vụ việc về trật tự xã hội, tai nạn giao thông xảy ra tai khu vực. “Mưa dầm thấm lâu” sau 15 tháng triển khai, đã có 608 cơ quan, đơn vị lắp đặt được 1.299 camera với gần 500.000 mắt.

2. Cùng với việc lắp đặt hệ thống camera, điểm nhấn nổi bật, góp phần mang đến thành công cho Công an huyện Yên Mỹ trong năm 2017 là việc đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản và phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm ngay từ cơ sở. Trong năm qua, 8 cụm liên kết an toàn về ANTT; 3 quy chế phối hợp đảm bảo ANTT giữa Công an xã với các doanh nghiệp và 126 mô hình xóm tự quản về ANTT đã phát huy hiệu quả...

Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cơ quan liên quan tuyên truyền, giải quyết dứt điểm ngày từ cơ sở, hạn chế các vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp; không để kẻ xấu lợi dụng, gây rối an ninh trật tự, không để xảy ra các vụ việc đột xuất, bất ngờ; phát sinh thành những điểm nóng.

Bên cạnh đó, Công an huyện Yên Mỹ đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch về công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội; mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trên địa bàn. Trong năm 2017 đã điều tra, làm rõ 59/64 vụ, đạt 92,18 %, trong đó tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng điều tra đạt tỷ lệ 100 %. Nhiều vụ án đã nhận được sự đồng thuận của người dân.

Một trong số đó phải kể đến việc triệt phá thành công chuyên án tàng trữ trái phép chất ma túy và vũ khí quân dụng tại địa bàn xã Long Vỹ, Thanh Long, Yên Mỹ. Với một đơn vị cấp huyện, đây là là vụ án rất lớn... , vụ án khám thành công đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Trong quá trình điều tra vụ án này, Công an huyện Yên Mỹ gặp nhiều khó khăn do thủ đoạn tinh vi của đối tượng gây án.

Xuân Mai –Vũ Linh
.
.