Nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 ở địa bàn giáp ranh

Thứ Bảy, 11/04/2020, 08:49
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nhằm kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 và ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây truyền, xâm nhập dịch bệnh vào địa bàn, Công an huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch, mang lại hiệu quả cao.

Huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông là địa bàn rộng, có tuyến Quốc lộ 28 và tỉnh lộ 4B đi qua và giáp ranh với nhiều địa phương của tỉnh Lâm Đồng. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Chủ tịch UBND huyện Đắk G’long đã ra quyết định thành lập 3 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra y tế đối với người đi vào địa phương. Trong đó có 2 chốt đặt trên tuyến Quốc lộ 28, đi qua 2 xã (Quảng Khê và Đắk Som) và 1 chốt đặt trên tỉnh lộ 4B đi qua xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long.

Chốt kiểm soát liên ngành được giao cho Công an huyện chủ trì, phối hợp với các lực lượng (Y tế, Quân sự và đoàn thanh niên) có nhiệm vụ kiểm tra y tế, kiểm soát dịch bệnh đối với người, phương tiện lưu thông trên các tuyến Quốc lộ 28, tỉnh lộ 4B vào địa bàn huyện như: tổ chức đo thân nhiệt, khai thác dịch tễ, lịch trình di chuyển của công dân, yêu cầu công dân khai báo y tế bắt buộc khi vào địa bàn và khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 báo cáo kịp thời về Ban chỉ đạo để có biện pháp phòng chống dịch kịp thời....
Các chốt liên ngành của huyện Đắk G’long làm tốt công tác kiểm tra y tế đối với người lưu thông vào địa bàn.
Các đồng chí lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể và người dân đến động viên, tặng quà cho các lực lượng chức năng làm việc tại các chốt liên ngành.

Có mặt tại các điểm chốt trên địa bàn huyện Đắk G’long, chúng tôi nhận thấy lực lượng liên ngành ở đây thực hiện rất nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong khi làm nhiệm vụ, tất cả đều đeo khẩu trang, găng tay y tế, thường xuyên dùng dung dịch khử khuẩn và giữ khoảng cách an toàn với nhau. 

Thượng úy Nguyễn Văn Hạnh, Tổ trưởng liên ngành tại điểm chốt xã Quảng Khê cho biết: “Tuyến đường này ít người và phương tiện qua lại, chủ yếu là xe máy, ô tô gia đình và xe tải nhưng không vì thế mà chúng tôi lơ là. Ngoài 3 đồng chí Công an huyện, chốt có 3 nhân viên y tế, 3 đồng chí Dân quân xã và 3 đồng chí đoàn Thanh niên xã Quảng Khê. Dù vậy, do thực hiện khai báo y tế đối với tất cả các trường hợp đi vào địa bàn nên công việc luôn bận rộn”.

Theo Đại úy Trương Đình Linh – Phó đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đắk G’long: Các chốt liên ngành của huyện Đắk G’long được thành lập và hoạt động từ ngày 1/4/2020, mỗi chốt được chia làm 3 ca, hoạt động 24/24. Tính đến hết ngày 10/4/2020, đã có 723 phương tiện các loại với 1.233 người qua các chốt được giám sát y tế, cho đến nay chưa phát hiện trường hợp nào có vấn đề về sức khỏe và không có trường hợp nào đi – đến qua vùng dịch. 

Mặc dù làm việc tại chốt rất vất vả và phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, song các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ đều rất nỗ lực, tất cả vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước đại dịch COVID-19. 

Điều đáng mừng là chúng tôi được lãnh đạo địa phương, lãnh đạo đơn vị, các ban, ngành đoàn thể và người dân địa phương rất quan tâm nên ai cũng nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của anh em, nhiều ngày qua, các đồng chí lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể và người dân trên địa bàn đã chia sẻ, động viên và tặng 4,5 triệu đồng, 2 thùng nước lọc, 2 thùng mì tôm, 1 thùng sữa, 7 bịch khẩu trang y tế, 5 kg trái cây....

Thiếu tá Nguyễn Du – Trưởng Công an huyện Đắk G’long cho biết thêm: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, cùng với việc làm tốt công tác phòng chống dịch tại đơn vị, chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng thiết lập 3 chốt liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch nhằm kịp thời kiểm soát và ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây truyền, xâm nhập dịch bệnh vào địa bàn, 

Công an huyện Đắk G’long còn chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp phòng chống dịch như: Làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý cư trú trên địa bàn, rà soát từng nhà, từng hộ dân; kịp thời phát hiện những trường hợp đến và về từ vùng dịch để trao đổi, phối hợp với Trung tâm Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức cách ly và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không để lây lan tại cộng đồng. Phối hợp tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, không tụ tập đông người, tự phòng, tự bảo vệ bản thân và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế…”.
Các điểm chốt liên ngành của huyện Đak G’long ứng trực 24/24h để kiểm soát y tế, phòng chống dịch COVID-19.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, sự chủ động vào cuộc của chính quyền địa phương, lực lượng Công an và các ngành chức năng sẽ góp phần phòng, chống dịch bệnh, giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn dân cư. Thời điểm này, rất cần ý thức cao của toàn thể nhân dân, tự thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Minh Quỳnh
.
.