Nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn

Chủ Nhật, 15/01/2017, 08:59
CSGT Ninh Bình tăng cường lực lượng kiểm tra và xử lý lái xe sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ, chở quá số người qui định, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Càng về những ngày giáp Tết, các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Ninh Bình tăng lên đột biến. Không để  tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông đường bộ, đặc biệt là  tai nạn nghiêm trọng liên quan đến việc uống rượu, bia khi tham gia giao thông, CSGT Ninh Bình tăng cường lực lượng kiểm tra và xử lý lái xe sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ, chở quá số người qui định, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

CSGT Công an TP Ninh Bình kiểm tra nồng độ cồn của lái xe.

Thượng tá Vũ Văn Bằng, Phó trưởng Công an TP. Ninh Bình cho biết, thực hiện đợt cao điểm về đảm bảo TTATGT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 do Công an tỉnh phát động, Công an TP Ninh Bình mà nòng cốt là Đội CSGT chủ động tổ chức các chốt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến giao thông để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn và tiến hành kiểm tra liên tục xuyên đêm từ 20h hôm trước đến 3h sáng hôm sau. Ngoài ra, thường xuyên thay đổi địa điểm kiểm tra, xử lý vi phạm, chú trọng các tuyến đường đông người tham gia giao thông, các khu vực gần các nhà hàng, quán ăn...

Từ khi thực hiện đợt cao điểm (từ 15-12-2016 đến 14-1-2017) đến nay, Công an TP Ninh Bình đã mở hàng chục buổi kiểm tra, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn; kiểm tra trên 200 phương tiện, phát hiện trên 10 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 100 triệu đồng.

Chúng tôi có mặt tại chốt kiểm tra nồng độ cồn của Đội CSGT Công an TP Ninh Bình trên đường Lê Đại Hành. Vào thời điểm này, rất đông người và phương tiện tham gia giao thông. Khi phát hiện một số xe có dấu hiệu vi phạm, tổ công tác ra hiệu yêu cầu lái xe dừng xe kiểm tra nồng độ cồn. Qua kết quả kiểm tra, xử lý cho thấy, các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn chủ yếu là nam giới trong độ tuổi 19-50. Mức độ vi phạm thường có nồng độ cồn 0,55mg-0,4mg/lít khí thở, cá biệt có trường hợp vi phạm đo được nồng độ cồn trên 1mg/lít khí thở.

Theo Thượng tá Vũ Văn Bằng, vẫn còn không ít đối tượng gây khó khăn, thậm chí cá biệt có xe ôtô khi thấy chốt kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng CSGT, cố tình phóng nhanh, vượt ẩu, có lúc còn tông dải phân cách bảo vệ của tổ công tác làm nhiệm vụ.  Ngoài ra, có trường hợp lái xe dừng xe nhưng cố thủ trong ôtô, rất lâu sau mới xuống xe cố tình không thổi hoặc thổi hơi rất nhẹ, phải thuyết phục rất nhiều lần mới đo được hơi thở của lái xe.

Bên cạnh chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng Công an Thành phố còn tập trung tuyên truyền cho người tham gia giao thông biết và chấp hành các quy định pháp luật, nhằm hạn chế thiệt hại đáng tiếc xảy ra. Để tăng tính răn đe, nâng cao hiệu quả xử lý, trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, các cán bộ, chiến sĩ đều kiên quyết xử phạt theo quy định của pháp luật.

Cụ thể áp dụng mức xử phạt cao nhất theo Nghị định 46 của Chính phủ, áp dụng ở khung 17 triệu đồng đối với người điều khiển xe ôtô; mức thấp nhất là 1,5 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy; 100% trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đều bị giữ phương tiện và tước GPLX từ 7 ngày đến 2 tháng.

M.Hiền
.
.