Nhiều chuyển biến tích cực khi Công an chính quy về xã

Chủ Nhật, 24/11/2019, 10:44
Công an tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đắk Lắk về “Xây dựng lực lượng Công an xã chính quy trên địa bàn”.

Đại tá Phạm Minh Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, đến nay, toàn tỉnh đã bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã tại 101 xã (trong đó có 40 xã trọng điểm phức tạp về ANTT) và đã có 1 thành phố, 1 thị xã, 4 huyện hoàn thành việc bố trí 100% Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. 

Sau 5 tháng, toàn tỉnh đã có 456 cán bộ Công an chính quy được điều động về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, trong đó có 101 cán bộ đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã, 140 Phó trưởng và 215 Công an viên. 

Đặc biệt, trong đợt này, có 2 đồng chí là Phó trưởng Công an huyện xung phong về các xã vùng sâu, vùng xa kiêm nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã và trên 40 đồng chí nữ là cán bộ, chỉ huy tại các đội nghiệp vụ thuộc cấp phòng, Công an cấp huyện xung phong đảm nhiệm các chức danh Công an xã.

Để tạo nguồn xây dựng Công an chính quy, trong thời gian qua, Công an tỉnh đã mở 6 lớp bồi dưỡng Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã cho 720 học viên. 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng đã thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, sinh hoạt chính trị quán triệt chủ trương bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã để từng cán bộ, chiến sỹ thấy được trách nhiệm, vinh dự khi được tin tưởng điều động đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đồng thời phát huy tinh thần tiên phong, xung kích, gương mẫu, tình nguyện sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại cơ sở.

Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk và Đại diện Công ty CP Khoáng sản Hà An trao hỗ trợ máy tính cho các cán bộ, chiến sỹ về đảm nhiệm chức danh Công an xã.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Đắk Lắk đã đề xuất và được HĐND, UBND tỉnh phê duyệt kinh phí xây dựng trụ sở làm việc của 49 xã trọng điểm, phức tạp về ANTT với tổng số tiền gần 50 tỷ đồng. 

Ngoài ra, Công an tỉnh đã tranh thủ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp uỷ, chính quyền cấp huyện đề nghị cấp vốn đối ứng cho 103 Công an xã còn lại. Công an tỉnh cũng đã chủ động dự toán kinh phí, báo cáo Bộ Công an, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh hỗ trợ gần 10 tỷ đồng để mua sắm gần 12.000 doanh cụ như xe máy, giường, tủ, công cụ hỗ trợ… cho lực lượng Công an xã chính quy. 

Đặc biệt, Công an tỉnh đã kêu gọi sự đóng góp tự nguyện của các cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng được số tiền hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ tiền ăn, sinh hoạt, đi lại cho cán bộ, chiến sỹ khi về đảm nhiệm chức danh Công an xã.

Theo đánh giá của hội nghị, sau 5 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Tỉnh uỷ, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, rất đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh toàn diện, đổi mới mạnh mẽ tư duy, tổ chức, phương thức hoạt động của lực lượng Công an hướng mạnh về cơ sở; nhiều cách làm hiệu quả đã được thực hiện để lực lượng Công an có điều kiện tương tác tốt hơn với nhân dân, theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Từ đây, tình hình ANTT tại địa bàn các xã có Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ việc phức tạp về ANTT đã được giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở; các loại tội phạm đánh bạc, trộm cắp, gây rối ANTT… được kiềm chế, kéo giảm rõ rệt. Bên cạnh đó, những đối tượng nghiện hút, buôn bán ma tuý; các đối tượng chính trị, hình sự được quản lý chặt chẽ từ cơ sở…

Không chỉ đảm bảo tốt về ANTT, Công an chính quy đã phát huy tốt vai trò tổ chức các lực lượng tham gia trong công tác xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đồng thời phối hợp triển khai có hiệu quả các hoạt động tình nghĩa, hướng về cơ sở. Để từ đó, các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân ngày càng tin tưởng hơn vào lực lượng Công an, tích cực giúp đỡ lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Nhờ những sự đồng thuận, quyết liệt của toàn bộ cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng, chỉ trong một thời gian ngắn, Công an tỉnh Đắk Lắk đã được các cấp uỷ, chính quyền địa phương, đặc biệt là nhân dân trên địa bàn, được lãnh đạo Bộ Công an ghi nhận, đánh giá cao và gửi thư khen ngợi.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe một số tham luận báo cáo của chính quyền địa phương, các xã trọng điểm phức tạp về ANTT nêu lên những thuận lợi, khó khăn của địa phương trong việc thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy.

Dịp này, để hỗ trợ kịp thời về phương tiện phục vụ công tác cho cán bộ, chiến sỹ Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã, Công ty CP Khoáng sản Hà An (TP Hà Nội) đã tài trợ, trao tặng 184 chiếc máy tính cho Công an tỉnh Đắk Lắk.

Văn Thành
.
.