Người dân an tâm khi tổ công tác 363 lên đường

Chủ Nhật, 06/01/2019, 13:00
Tổ công tác 363 vừa được Công an TP Hồ Chí Minh thành lập, tổ chức lại công tác tuần tra kiểm soát tập trung giữa các lực lượng phối hợp, đã tạo được niềm tin nhân dân.


Cái mới của tổ tuần tra này là các đơn vị phối hợp sẽ hoạt động rộng hơn trên nhiều lĩnh vực như an toàn giao thông, phòng chống tội phạm trên đường phố, kiểm tra phát hiện tệ nạn cũng như tội phạm ở các quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán karaoke trá hình. 

Hoạt động của tổ công tác còn nhằm vào việc phòng chống tiêu cực phát sinh của các đơn vị, tăng chất lượng và hiệu quả phối hợp giữa các phòng nghiệp vụ, của Công an các quận, huyện, phường, xã, tạo sự an tâm cho người dân và du khách đang du lịch, sinh sống làm việc trên địa bàn TP Hồ Chí Minh…

Dù chỉ mới hoạt động chưa được một tuần nhưng hiệu quả phòng chống tội phạm của tổ công tác 363 mang đến nhiều dấu ấn tích cực, người dân cảm thấy yên tâm hơn khi ra đường, nhất là khi Tết Nguyên đán đang đến gần, thời điểm tội phạm lợi dụng hoạt động mạnh… 

Trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch, các tổ nghiệp vụ thuộc Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện 33 vụ phạm pháp hình sự, xử lý nhanh 17 vụ, khống chế 24 đối tượng. Các vụ án này chủ yếu là cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản. Riêng tổ công tác 363 trong quá trình tuần tra xử lý đã phát hiện 7 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 3 vụ bắt các đối tượng cho vay nặng lãi. Từ khi thành lập đến nay, tổ công tác 363 đã xử lý hơn 100 vụ việc các loại.

Tổ công tác 363 tuần tra xử lý nhiều đối tượng vi phạm.

Để biết rõ thêm về hoạt động của tổ công tác 363, chúng tôi đã theo chân các tổ 363 làm nhiệm vụ trên đường phố. Tối 2-1, xuất phát từ Đội CSGT Chợ Lớn, tổ công tác 363 gồm CSGT, CSCĐ di chuyển trên các phương tiện môtô đặc chủng và xe bán tải chuyên dụng trên các tuyến đường tại TP Hồ Chí Minh, riêng các tổ Cảnh sát hình sự mặc thường phục hoạt động trong dòng người để xác định đối tượng nghi vấn. 

Tại đường Hồng Bàng, quận 5, tổ công tác 363 phát hiện 2 thanh niên đi trên xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn nên dừng xe. Nam thanh niên lén lút giấu vật lạ vào túi rồi ném xuống đường phi tang nhưng hành động này không qua được con mắt nghiệp vụ của tổ công tác. Hai thanh niên Nguyễn Minh Trung (31 tuổi, ngụ quận 5) và Nguyễn Nhật Hoàng Trường Sa (40 tuổi, ngụ quận 6) bị khống chế đưa về Công an phường. Kiểm tra trong cốp xe 2 đối tượng này, tổ công tác 363 thu giữ kim tiêm, cây dũ 3 khúc.

Nhiều người đi đường cố tình quên đội MBH, say xỉn cũng bị tổ công tác 363 dừng xe nhắc nhở. Trong những người này, anh Hoàng Vinh (Việt kiều Úc) nhậu say không đội MBH. Khi tổ công tác lập viên bản, anh Vinh vui vẻ hợp tác và xin chụp ảnh làm lưu niệm. 

Một tổ công tác 363 làm nhiệm vụ tại địa bàn huyện Hóc Môn, nơi tội phạm cướp giật và nhóm thanh, thiếu niên tổ chức đua xe trái phép, khiến người dân lưu thông trên địa ban này lo lắng bất an. Tại đường song hành Quốc lộ 22, tổ công tác 363 phát hiện một nhóm thanh thiếu niên nẹt pô, phóng xe bạt mạng trên đường. Nhanh như cắt, 2 Cảnh sát hình sự tăng ga truy đuổi và khống chế một thiếu niên cùng chiếc xe độ đưa về trụ sở.

Tổ công tác 363 tuần tra xử lý nhiều đối tượng vi phạm.

Thượng tá Bùi Công Tú - Trung đoàn phó Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, tổ 363 bao gồm nòng cốt là CSGT, CSCĐ và Cảnh sát hình sự, riêng thành viên CSCĐ trong tổ công tác 363 là những chiến sĩ có võ thuật tốt, đạo đức, tác phong chuẩn mực. Các thành viên thuộc CSGT, Cảnh sát hình sự cũng là những chiến sĩ tinh nhuệ, có kinh nghiệm trong việc xử lý, ứng phó với tình huống. Trước mắt mỗi ngày có 7 tổ công tác 363 với 252 CBCS (12 CBCS/tổ) làm nhiệm vụ. 

Đánh giá về mô hình tổ công tác 363, Trung tá Huỳnh Trung Phong-Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS-Công an TP Hồ Chí Minh cho hay, lực lượng thuộc tổ công tác 363 được kỳ vọng là “khắc tinh” của tội phạm. Ngoài xử lý tội phạm, tổ công tác 363 còn xử lý các trường hợp vi phạm giao thông, gây rối trật tự công cộng. Cơ chế phối hợp giữa các lực lượng chặt chẽ, được trang bị các thiết bị tối ưu nên dễ ứng phó với các đối tượng manh động.

Những ngày qua, sự xuất hiện của tổ công tác 363 trên đường phố khiến người dân an tâm, nhiều người dân tỏ thái độ vui mừng hoan hỉ. Chị Nguyễn Thanh Tú, nhà quận 6 cho biết, thường đi làm về khuya, đường vắng rất sợ bị các đối tượng cướp giật, Nay thấy tổ công tác 363 liên tục tuần tra, chị cảm thấy an tâm hơn dù đường từ chỗ làm về nhà khá xa. 

Đứng xem tổ công tác 363 làm nhiệm vụ, ông Nguyễn Thanh Toàn, nhà ở đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 5 cho hay: “Đoạn đường từ cầu Chà Và về cầu Lò Gốm hằng đêm các nhóm thanh niên sử dụng làn xe ôtô để tổ chức biểu diễn đua xe khiến các phương tiện lưu thông qua đây nơm nớp bị “vạ lây”. Có tổ công tác 363 với nhiều lực lượng phối hợp như thế này, tôi mong rằng các đối tượng đua xe sẽ không còn đất biểu diễn”. 

Đồng tình với ông Toàn, anh Lê Thanh Tuấn (nhà ở quận 3) cho biết, không chỉ đua xe, mà lợi dụng đường vắng về khuya, ít người qua lại, các đối tượng thường bám theo những người lưu thông trên đường, nhất là phụ nữ để ra tay cướp giật. “Tổ công tác 363 tuần tra thường xuyên với những người kinh nghiệm, dễ nhận biết tội phạm, trong đó có cả chiến sĩ mặc thường phục nữa thì có muốn cướp giật, các đối tượng cũng phải chùn tay!”.

Chỉ vài ngày được thành lập nhưng tổ công tác 363 của Công an TP Hồ Chí Minh được người dân kỳ vọng tạo ra những cú đánh lớn vào các đối tượng tội phạm, giữ bình yên cho TP Hồ Chí Minh, nhất là trong thời điểm cận Tết Nguyên đán và những ngày sau đó.

Tổ công tác 363 tuần tra xử lý nhiều đối tượng vi phạm.
Anh Thư
.
.