Ngăn chặn người nhập cảnh trái phép, đảm bảo an ninh trật tự khu cách ly

Thứ Sáu, 14/05/2021, 07:13
Chiều 12/5, giữa cái nắng nóng hầm hập ngoài trời lên đến gần 40 độ C, 5 chốt trực của Công an quận Nam Từ Liêm tại khu cách ly Trường Cao đẳng Nghề Tây Mỗ vẫn duy trì nghiêm túc. Phương tiện tránh nắng nóng gay gắt ngoài trời lúc này của các cán bộ, chiến sĩ Công an chỉ là chiếc lều bạt cùng những chai nước lọc...


Là địa bàn tập trung số lượng người nước ngoài đông nhất nhì của Thủ đô với hơn 4.000 cơ sở kinh doanh lưu trú, lại có 3 khu cách ly tập trung… khiến  nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), phòng, chống dịch bệnh của Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội trong thời điểm này “nóng” hơn bao giờ hết. Các cán bộ, chiến sĩ làm việc xuyên ngày đêm bảo đảm ANTT tại khu cách ly, quyết liệt tham gia ngăn chặn, phát hiện và xử lý vụ việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn; xử phạt nhiều cá nhân, tổ chức vi phạm quy định phòng, chống dịch…

Xuyên ngày đêm bảo đảm ANTT

Chiều 12/5, giữa cái nắng nóng hầm hập ngoài trời lên đến gần 40 độ C, 5 chốt trực của Công an quận Nam Từ Liêm tại khu cách ly Trường Cao đẳng Nghề Tây Mỗ vẫn duy trì nghiêm túc. Phương tiện tránh nắng nóng gay gắt ngoài trời lúc này của các cán bộ, chiến sĩ Công an chỉ là chiếc lều bạt cùng những chai nước lọc.

Gương mặt đỏ gay dưới cái nắng nóng, lưng áo ướt đẫm mồ hôi, Trung tá Nguyễn Hữu Hùng, Đội phó Đội An ninh, Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Nghề Tây Mỗ là một trong 3 khu cách ly tập trung trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. 2 khu cách ly tập trung còn lại là khách sạn Top Hotel Hữu Nghị và Khách sạn Hyatt Regency.

Công an quận Nam Từ Liêm kiểm tra, rà soát tạm trú đối với người nước ngoài trên địa bàn.

Ở tại 3 khu cách ly này, Công an quận đã xây dựng phương án đảm bảo ANTT với 68 cán bộ, chiến sỹ được huy động từ các đội nghiệp vụ của Công an quận và Công an 10 phường trên địa bàn trong 1 ngày, không để xảy ra tình trạng mất ANTT tại khu cách ly và lây nhiễm chéo. Nếu 2 khu cách ly là khách sạn Top Hotel Hữu Nghị và khách sạn Hyatt Regency nằm trong khu dân cư nên việc bố trí lực lượng, công tác hậu cần thuận lợi hơn thì khu cách ly Trường Cao đẳng Nghề Tây Mỗ lại tách rời khu dân cư nên việc bố trí việc ăn, uống, lều bạt cho cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn.

Tại khu cách ly với tổng số người đang cách ly là 529 trường hợp này, Công an quận Nam Từ Liêm đã bố trí 52 lượt cán bộ, chiến sỹ trong 1 ngày với 5 chốt, chia làm 4 ca trực. Các ca trực quay vòng đảm bảo 24h/24h đều thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự không cho người cách ly vượt ra khỏi khu vực cách ly, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, không cho đưa vào, ra những hàng hóa không phải nhu yếu phẩm cần thiết có khả năng lây lan dịch bệnh.

 “Trong những ngày nắng nóng đến gần 40 độ C vừa qua, lại có những ngày mưa to kéo dài hàng tiếng đồng hồ, không quản khó khăn, vất vả, tất cả các cán bộ, chiến sĩ vẫn bám chặt chốt trực thực hiện nghiêm nhiệm vụ được giao. Ngay cả các cán bộ, chiến sỹ là nữ như Đại úy Nguyễn Thị Hằng, Thượng úy Lê Thùy Trang, cán bộ Đội An ninh cũng được huy động tham gia chốt trực bảo vệ an ninh trật tự tại các điểm cách ly. Cán bộ, chiến sỹ là nam sẽ được bố trí các ca trực xuyên đêm, còn ca trực của chị em cũng phải kết thúc vào lúc 22h đêm”, Trung tá Nguyễn Hữu Hùng chia sẻ.

“Quét” người nhập cảnh trái phép

Quận Nam Từ Liêm là một trong những địa bàn tập trung đông người nước ngoài của Thủ đô Hà Nội. Và trong những ngày khi dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, việc rà soát, kiểm tra tạm trú nhằm chủ động phát hiện, xử lý kịp thời người nước ngoài nhập cảnh trái phép, tạm trú trên địa bàn lại là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Thông tin từ Công an quận Nam Từ Liêm, tổng số người nước ngoài trên địa bàn quận hiện là 11.531 người, trong đó phần đông là người Hàn Quốc với hơn 9.510 người, người Trung Quốc là 435 người. Địa bàn quận lại có 219 tòa chung cư, nhà cao tầng trong đó có nhiều chung cư có quy mô lớn, tập trung đông người nước ngoài sinh sống làm việc.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Hùng, khác với mùa dịch năm 2020, các đối tượng nhập cảnh trái phép thường chọn khách sạn làm nơi trú ngụ thì trong mùa dịch COVID-19 năm nay với diễn biến phức tạp, các đối tượng tổ chức cho người nhập cảnh trái phép lại lựa chọn những chung cư mới đi vào hoạt động làm nơi “cập bến”.

Những căn hộ chung cư hiện đại với hệ thống bảo mật cao, mới đi vào hoạt động dễ lọt vào tầm ngắm của các đối tượng nhập cảnh trái phép. Nếu phát hiện cơ quan chức năng kiểm tra, qua hệ thống màn hình, họ sẵn sàng không mở cửa. Cùng với đó, những chung cư hiện đại mới đi vào vận hành có hệ thống quản lý lỏng lẻo hơn so với các chung cư đã vận hành lâu năm trước đó.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực không mệt mỏi, trong thời gian vừa qua, Công an quận đã phân công hơn 200 lượt cán bộ  phối hợp với cơ quan chức năng tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở lưu trú, căn hộ chung cư, tòa nhà trên địa bàn quận. Trong quá trình kiểm tra đã phát hiện, xử lý 51 trường hợp vi phạm liên quan đến người nước ngoài, trong đó có 2 trường hợp truy nã quốc tế, 4 vụ việc với 50 trường hợp nhập cảnh trái phép. Trong đó phải kể đến vụ việc ngày 2/5 vừa qua, Công an quận đã phối hợp kiểm tra, rà soát phát hiện 46 trường hợp người nước ngoài quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đang tạm trú tại chung cư The Florence số 28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn.

“Có rất nhiều khó khăn trong quá trình đấu tranh với hàng chục đối tượng nhập cảnh trái phép. Bất đồng ngôn ngữ, lại do thực hiện công tác phòng, chống dịch nên tất cả phải đeo khẩu trang kín mít, khó nhận được sắc diện của đối tượng để họ biết họ đang nói thật hay nói dối. Công an quận cùng các lực lượng chức năng trắng đêm bắt giữ, lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng này”, Trung tá Nguyễn Hữu Hùng chia sẻ.

Đặc biệt, thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an TP về việc tăng cường rà soát, kiểm tra tạm trú nhằm chủ động phát hiện, xử lý kịp thời người nước ngoài nhập cảnh trái phép tạm trú trên địa bàn, từ ngày 7/5, Công an quận Nam Từ Liêm đã tổng kiểm tra, rà soát 4.265 căn hộ, cơ sở lưu trú trên địa bàn. Tổng số người nước ngoài tại các căn hộ là 782 và chưa phát hiện nhập cảnh trái phép tạm trú trên địa bàn.

Bên cạnh đó, từ ngày 27/4 đến nay, Công an quận đã phát hiện, đề xuất chính quyền địa phương xử lý 193 trường hợp người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng, 1 cơ sở kinh doanh internet vi phạm quy định phòng, chống dịch. Phối hợp Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch quận Nam Từ Liêm tiến hành rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc, liên quan đến các ca dương tính, những người từ tỉnh ngoài về Hà Nội sau dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân chú ý theo dõi các thông báo khẩn của Bộ Y tế hàng ngày, trung thực khai báo các địa điểm đã từng đến liên quan các ca bệnh dương tính...

Nguyễn Hương
.
.