Công an TP Đà Nẵng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự tại các khu cách ly

Thứ Tư, 05/05/2021, 08:18
Đà Nẵng là một trong các địa phương tiếp nhận nhiều người nhập cảnh và tổ chức cách ly tập trung để phòng, chống dịch (PCD) COVID-19.

Hiện TP đang có 17/40 khách sạn là cơ sở cách ly có thu phí đang vận hành, với gần 2.400 người đang cách ly, trong đó có 1.936 người về từ vùng dịch; có 60 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, với 58 trường hợp nhập cảnh, 2 trường hợp vừa phát sinh trong cộng đồng (đang được điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng). Suốt từ khi làn sóng COVID-19 xuất hiện cho đến nay, lực lượng Công an luôn căng mình trên các mặt công tác, trong đó có mặt trận PCD COVID-19…

Ngày 2/5, khi anh N.T.N, nhân viên bán vé massage của khách sạn Phú An (đường 2-9, phường Bình Hiên, quận Hải Châu) có kết quả xét nghiệm dương tính, TP Đà Nẵng quyết định phong tỏa khách sạn và tổ chức cách ly tại chỗ cho các nhân viên khách sạn.

Để thực hiện công tác PCD, Công an quận Hải Châu đã bố trí lực lượng chia ca trực tại đây 24/24 với nhiệm vụ đảm bảo ANTT, không để người không có nhiệm vụ ra vào.

Trưa 4/5, giữa tiết trời nóng bức và thông tin tiếp tục có một nữ nhân viên massage tại khách sạn nhiễm COVID-19, Trung úy Dương Việt Anh, cán bộ Công an phường Bình Hiên, quận Hải Châu và một dân quân vẫn túc trực đảm bảo ANTT trước khách sạn.

Công an TP Đà Nẵng phối hợp với các lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại các điểm cách ly.

Cũng như nhiều CBCS Công an TP Đà Nẵng, từ tháng 7-2020 đến nay, Trung úy Dương Việt Anh đã quá quen với những  áp lực và vất vả khi làm nhiệm vụ tại các điểm cách ly, khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 2 bùng phát và sau khi dịch được khống chế, TP Đà Nẵng thường xuyên đón các chuyến bay đón người từ các vùng dịch nước ngoài.

Việc đứng nhiều giờ liền dưới nắng nóng, hay chịu cảnh mưa tạt vào người, bị muỗi cắn cả đêm là chuyện mà các CBCS Công an làm nhiệm vụ tại các khu cách ly thường xuyên đối mặt.

Tuy nhiên, với vật dụng bảo hộ là chiếc khẩu trang y tế đơn sơ và chai cồn sát khuẩn, họ luôn chú ý tuân thủ các quy tắc phòng dịch trong lúc nỗ lực để đảm bảo ANTT và góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan. "Dù được giao nhiệm vụ nào, em cũng cố gắng làm tốt nhất", Trung úy Dương Việt Anh vui vẻ, vai áo ướt đẫm mồ hôi.

Tại quận Sơn Trà, nơi đang tập trung 12/17 cơ sở cách ly đang vận hành là các khách sạn, lực lượng Công an cũng được bố trí đầy đủ để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bên ngoài. Trung úy Phạm Quang Phúc, làm nhiệm vụ tại khách sạn Sam Grand cho biết, bên trong điểm cách ly tập trung này có hơn 130 người nhập cảnh từ nước ngoài.

Cùng với lực lượng Công an và dân phòng, đơn vị quản lý khách sạn cũng đã hợp đồng với Công ty Bảo vệ Chuyên Nghiệp (224 Hà Huy Tập, quận Thanh Khê) phối hợp làm công tác đảm bảo ANTT. "Dù trưa nắng hay đêm khuya, lực lượng Công an làm nhiệm vụ tại đây cũng có mặt, không rời bỏ vị trí", anh Trần Kim, nhân viên Công ty Bảo vệ Chuyên Nghiệp bày tỏ.

Công an TP Đà Nẵng phối hợp với các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại các điểm cách ly.

Thượng úy Nguyễn Thiêm, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC & cứu hộ cứu nạn Công an quận Sơn Trà đang làm nhiệm vụ tại khách sạn Grand Tourane (252 Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà) chia sẻ: Mỗi ca trực 8 giờ đồng hồ quả thật rất dài, trong điều kiện phải thường xuyên phải ở ngoài sảnh khách sạn để làm nhiệm vụ.

Theo quy tắc phòng dịch, lực lượng Công an và bảo vệ không được vào bên trong khách sạn. Nếu xảy ra trường hợp người được cách ly bên trong không chấp hành nội quy cách ly, lực lượng y tế giải quyết không thể giải quyết và cần hỗ trợ thì lực lượng Công an phải liên lạc qua điện thoại để nhắc nhở, yêu cầu người được cách ly thực hiện nghiêm túc nội quy.

Trong trường hợp cấp thiết phải vào bên trong thực hiện nhiệm vụ thì phải mặc đồ bảo hộ toàn diện và có chỉ thị của Ban chỉ huy PCD. Lãnh đạo Công an quận đã quán triệt đến từng CBCS và thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, không để xảy ra tình trạng CBCS bỏ vị trí làm nhiệm vụ.

"Giữa tháng 4 vừa qua, trên địa bàn quận Sơn Trà có đến 24 khách sạn được sử dụng để cách ly người từ nước ngoài nhập cảnh và công tác thu thập dữ liệu làm hồ sơ CCCD đang vào giai đoạn nước rút nên Công an quận thiếu hụt lực lượng.

Có thời điểm, tại 2 điểm cách ly liền kề, chỉ bố trí được 1 CBCS cùng 1 dân phòng để phối hợp làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, nếu có tình huống cần xử lý, các tổ công tác sẵn sàng và có thể nhanh chóng hỗ trợ cho nhau vì các điểm cách ly trên địa bàn quận khá tập trung.

Công an TP Đà Nẵng cũng vừa tăng cường 12 CBCS cho quận Sơn Trà. Thực hiện yêu cầu của lãnh đạo TP, gần đây các điểm cách ly có thu phí này đã tổ chức lực lượng bảo vệ phối hợp với lực lượng Công an. Vì vậy, dù quân số thiếu nhưng công tác đảm bảo ANTT tại các cơ sở cách ly vẫn luôn đảm bảo", Thượng tá Trần Xuân Nam, Phó trưởng Công an quận Sơn Trà khẳng định.

Thời gian qua, người dân Đà Nẵng rất ghi nhận sự nỗ lực của Công an TP trong công tác PCD COVID-19. Cùng với việc xông pha ở tuyến đầu chống dịch với lực lượng Y tế, Công an Đà Nẵng đã có nhiều sáng kiến, tham mưu cho chính quyền TP nhiều giải pháp đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch.

Nhưng với điều kiện hiện nay, nếu tiếp tục mở thêm nhiều điểm cách ly đón người nhập cảnh từ nước ngoài thì Công an địa phương không đủ lực lượng để bố trí đủ các tổ bảo vệ tại các khách sạn là nơi cách ly 24/24.

"Chúng tôi vừa tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND sắp tới, vừa thúc đẩy tiến độ làm hồ sơ CCCD để kịp hoàn thành cơ bản trước ngày 1/7 theo mục tiêu của Bộ Công an. Mặc dù vậy, vì trách nhiệm chung, đến nay Công an TP vẫn chưa rút quân khỏi điểm nào. 

Lực lượng Công an TP vẫn luôn hết lòng vì nhân dân phục vụ, khi xảy ra vấn đề gì mất ANTT thì Công an TP chủ động triển khai các biện pháp công tác để đảm bảo cuộc sống an lành cho nhân dân", Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng khẳng định.

Trong khi dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, Công an TP Đà Nẵng đã nỗ lực phối hợp với ngành Y tế Nẵng thực hiện nhiệm vụ PCD. 

Tuần qua, khi có thông tin về hoạt động di chuyển phức tạp của các ca nghi nhiễm COVID-19, bao gồm ca bệnh 2899 người Hà Nam trước đó cách ly ở Đà Nẵng, hay thông tin chuyên gia Trung Quốc từng đến Đà Nẵng bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 khi về nước, Công an TP đã triển khai nhiều biện pháp để PCD. 

Từ ngày 1/5 đến ngày 4/5, Công an TP đã triển khai giải tán các đám đông tụ tập; nhắc nhở hơn 700 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng; xử phạt 29 trường hợp không đeo khẩu trang và chống đối khi bị nhắc nhở. 

Để truy vết những trường hợp lây nhiễm COVID-19 và các điểm họ đã đi đến, cũng như xác định các trường hợp F2, F3 Công an TP Đà Nẵng đã thành lập các tổ tham gia trực tiếp việc xác định lịch trình đi lại của những người này, trích xuất camera tại các điểm họ đi đến để truy vết nhanh chóng F1, F2; đồng thời phối hợp với Công an các tỉnh bạn xác minh, làm rõ các thông tin liên quan đến nguồn bệnh để đảm bảo việc truy vết đầy đủ, chính xác, qua đó kịp thời khoanh vùng, khống chế nguồn lây nhiễm. 

Cũng theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, phải tính toán, tăng cường thêm các lực lượng khác tham gia bảo vệ tại các điểm cách ly, bao gồm lực lượng do các đơn vị quản lý trực tiếp khu cách ly tổ chức để bảo ANTT, đảm bảo môi trường an toàn bên trong điểm cách ly.

Đáng lưu ý là mới đây, Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện một đường dây có dấu hiệu lợi dụng con đường nhập cảnh của chuyên gia và chính sách giải cứu nhân đạo của chính phủ để tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép để trục lợi. 

Phương thức được các đối tượng thực hiện là sử dụng doanh nghiệp đứng ra bảo lãnh, lấy danh nghĩa mời chuyên gia nước ngoài có trình độ, tay nghề cao nhập cảnh vào Việt Nam làm việc. 

Tuy nhiên, sau khi cách ly xong rồi thì ở lại làm việc tự do, thậm chí những người này còn không biết đơn vị nào bảo lãnh mình nhập cảnh. Vụ việc đang được Công an TP Đà Nẵng tiếp tục điều tra mở rộng.

Thân Lai
.
.