Mô hình camera an ninh phát huy hiệu quả

Thứ Bảy, 07/04/2018, 08:41
Được thí điểm vào tháng 9-2015, mô hình camera an ninh tại phường Xuân An, thị xã Long Khánh (Đồng Nai) đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương.

Tình hình trộm, cướp tài sản, đặc biệt là nạn trộm xe máy, trộm đột nhập vào nhà dân và các khu nhà trọ... đã giảm hẳn.

Để nhân rộng mô hình camera an ninh trên địa bàn, tháng 3-2016 Công an thị xã Long Khánh tham mưu cho chính quyền triển khai mô hình camera giám sát ANTT. 

Đến nay, đã có 15/15 phường, xã lắp đặt hệ thống camera ANTT tại các khu dân cư, tổ nhân dân, ở các đoạn đường phức tạp về ANTT với 320 mắt camera, trị giá gần 1,6 tỷ đồng, phần lớn từ nguồn xã hội hóa. 

Ngoài ra, Công an thị xã Long Khánh còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp và hộ dân tự lắp đặt 1.084 camera trị giá hơn 3,6 tỷ đồng, trong đó hơn 70% camera hướng từ nhà ra đường và gắn biển cảnh báo phòng ngừa tội phạm “Tuyến đường có gắn camera an ninh trật tự”.

Thượng tá Võ Minh Thành, Trưởng Công an phường Xuân An cho biết, từ khi có hệ thống camera an ninh, đã có nhiều vụ án được phát hiện nhanh chóng. Không chỉ hỗ trợ công tác phá án, “mắt thần” còn giúp ngăn ngừa tội phạm tại chỗ. 

Từ khi thực hiện mô hình này, một số đối tượng cộm cán tại địa phương phải “án binh bất động” vì sợ “mắt thần” ghi lại hoạt động phạm pháp, sẽ bị Công an “sờ gáy”. 

Đến nay, toàn phường Xuân An đã lắp đặt 62 camera an ninh tại các điểm “nóng” về ANTT với tổng kinh phí hơn 180 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Ngoài ra, Công an phường còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp và hộ dân tự lắp đặt 74 camera trị giá hơn 230 triệu đồng.

Theo Công an thị xã Long Khánh, từ mô hình camera an ninh và camera giám sát của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân, Công an thị xã đã điều tra làm rõ, đề nghị truy tố 16 vụ với 36 bị can; phát hiện 9 vụ liên quan đến vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng và nhiều vụ án cố ý gây thương tích, cướp giật, trộm cắp tài sản... 

Thông qua camera quan sát, Công an phường, xã cũng xử lý hơn 90 vụ việc liên quan đến trật tự xã hội, trật tự đô thị, va chạm giao thông...

Mai Phương
.
.