Mô hình “3 quản” nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy

Thứ Hai, 10/02/2020, 09:08
Theo ông Lê Đắc Quỳ, Chủ tịch UBND huyện Đakrông, với mô hình “3 quản”, công tác đấu tranh làm giảm thiểu tệ nạn, tội phạm ma túy, đảm bảo tốt ANTT địa bàn của lực lượng Công an huyện ngày càng hiệu quả.


Nói về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy ở vùng biên, Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Công an huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, cho biết, trước đây, qua khảo sát địa bàn có 60 đối tượng liên quan đến ma túy. 

Nhưng, loại tội phạm này diễn biến ngày càng phức tạp; ở các vùng xa trung tâm, nằm dọc biên giới, tình trạng buôn bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy khó kiểm soát. 

Thực tế, có nhiều trường hợp khi đối tượng bị phát hiện sử dụng ma túy, hoặc bị bắt do có hành vi phạm vào các tội liên quan đến ma túy, các bậc cha mẹ mới “tá hỏa”, vì họ không ngờ con mình hư hỏng. 

Trước tình hình đó, lãnh đạo đơn vị tiếp tục chỉ đạo trinh sát nắm tình hình, rà soát thống kê chính xác, chi tiết từng trường hợp có liên quan đến ma túy.

Cùng với đó, trong đấu tranh xử lý, triệt xóa tệ nạn ma túy, lãnh đạo Công an huyện Đakrông luôn chủ trương phá án ngay từ khi phát hiện, không để tội phạm có thời gian hình thành nên đường dây, tụ điểm lớn mua bán, tiêu thụ ma túy. Nhờ đó, từ đầu năm 2019 đến nay, tội phạm ma túy trên địa bàn giảm. 

Riêng trong thời gian này, lực lượng Cảnh sát phòng, chống ma túy của đơn vị đã phát hiện, đấu tranh và triệt xóa 5 vụ án ma túy; khởi tố bị can, bắt tạm giam 10 đối tượng. 

Điển hình, vụ bắt giữ vợ chồng Hồ Văn Tý (SN 1984) và Hồ Thị Xút (SN 1982), ở thôn Đá Bàn, xã Ba Nang, được người dân trên địa bàn ủng hộ, hoan nghênh. 

Thượng tá Trung kể lại, đường vào Ba Nang phải băng qua núi cao, suối sâu; thời điểm phá án lại mưa lớn, đường đi rất trơn trợt, khó khăn. Nhưng, các trinh sát địa bàn vẫn không nản lòng, bám sát mục tiêu, đến chiều tối 8-1, đã bắt quả tang các đối tượng này bán ma túy cho con nghiện, thu giữ tại hiện trường 27 viên ma túy tổng hợp… 

Qua trò chuyện, già làng Hồ Pờn, ở bản Sa Trầm, xã Ba Nang, nói rằng, từ ngày Công an huyện tăng cường các giải pháp quyết liệt trong đấu tranh triệt xóa, phòng ngừa tội phạm ma túy, nhiều thanh thiếu niên liên quan đến việc sử dụng ma túy ở các thôn, bản được phát hiện kịp thời; các bậc cha mẹ cũng được tuyên truyền, phổ biến thêm kiến về thức pháp luật, xã hội; phối hợp với lực lượng Công an để quản lý, giám sát, nuôi dạy, giáo dục con cái mình được tốt hơn.

Theo ông Lê Đắc Quỳ, Chủ tịch UBND huyện Đakrông, với mô hình “3 quản”, công tác đấu tranh làm giảm thiểu tệ nạn, tội phạm ma túy, đảm bảo tốt ANTT địa bàn của lực lượng Công an huyện ngày càng hiệu quả, đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Đặc biệt, đã góp phần nâng cao ý thức của người dân miền núi trong nuôi dạy con cái trở thành người tốt có ích cho gia đình và xã hội…

Thanh Bình
.
.