Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt - Lào

Thứ Tư, 03/04/2019, 14:31
Ngày 3-4, tại Nghệ An, Bộ Công an tổ chức Hội nghị triển khai cao điểm tuyên truyền, tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào. 


Dự và chỉ đạo Hội nghị Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Thong Lếc Măng No Mệch, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ An ninh Lào; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và Công an các tỉnh có chung đường biên giới.

Thượng tướng Lê Quý Vương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Trong những năm qua, mặc dù lực lượng chức năng của hai nước đã nỗ lực phòng chống ma túy, song đến nay tình hình hoạt động của tội phạm ma túy (TPMT) trên tuyến biên giới vẫn là tuyến trọng điểm, phức tạp. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt và ngày càng manh động hơn, chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả.

Chúng thường hoạt động khép kín trên cơ sở quan hệ sẵn có giữa các dân tộc, họ hàng, anh em trong gia đình. Phương tiện vận chuyển ma túy thường là ô tô, xe máy, thậm chí đi bộ qua các đường tiểu ngạch hoặc đường mòn ở khu vực biên giới. Nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng chúng thường giấu kỹ ma túy trong các khoảng trống tự nhiên của các phương tiện giao thông như bình xăng, cốp xe, mũ bảo hiểm, đồ gỗ mỹ nghệ hoặc bên trong người...

Thiếu tướng Thong Lếc Măng No Mệch, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ An ninh Lào phát biểu tại hội nghị.

Các đối tượng phạm tội thường sử dụng phương tiện liên lạc hiện đại như bộ đàm, điện thoại di động, intenet để tiến hành giao dịch mua bán ma túy... Thời gian qua, lực lượng CSĐTTP về ma túy, Bộ Công an, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng Việt nam đã thường xuyên phối hợp với các lực lượng Cảnh sát phòng, chống ma túy của Lào từ Trung ương đến các địa phương để có sự trao đổi thông tin liên quan đến TPMT phục vụ công tác nắm tình hình và triển khai các biện pháp đấu tranh với các đối tượng phạm tội ma túy tại mỗi nước. 

Hàng năm đều tổ chức giao ban luân phiên giữa ba bên và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, triệt phá một số điểm, tụ điểm ma túy phức tạp; xác minh truy bắt và vận động được nhiều đối tượng truy nã ra đầu thú… 

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương nêu rõ: Đợt cao điểm lần này sẽ chính thức diễn ra trong thời gian từ ngày 15-4 đến ngày 15-7-2019. Ngoài các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Hải quan và Công an các địa phương Việt Nam giáp Lào cần chủ động xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác chuẩn bị, nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nhằm đấu tranh có hiệu quả với các đường dây, đối tượng phạm tội ma túy, nhất là các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới có vũ trang, triệt phá các tụ điểm ma túy phức tạp ở khu vực biên giới, tổ chức vận động và truy bắt các đối tượng truy nã hiện đang lẫn trốn ở khu vực biên giới.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh việc triển khai các biện pháp đấu tranh cần đặc biệt quan tâm tiến hành công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy nhằm huy động sự tham gia vào cuộc của các cấp, các ngành và đông đảo quần chúng nhân dân tham gia công tác phòng, chống ma túy, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực tại các địa bàn. 

Trong qua trình thực hiện phương án, giữa hai Bên cần thường xuyên duy trì trao đổi thông tin liên quan đến tội phạm ma túy, hỗ trợ lực lượng, phương tiện nhằm xác minh, bắt giữ các đối tượng phạm tội khi được yêu cầu. 

Thứ trưởng Lê Quý Vương và Thiếu tướng Thong Lếc Măng No Mệch tại Hội nghị.

Thứ trưởng Lê Quý Vương mong muốn Bộ An ninh Lào và Công an các địa phương Lào giáp Việt Nam tiếp tục phối hợp, hỗ trợ hiệu quả hơn nữa các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Hải quan và Công an các địa phương Việt Nam giáp Lào để quản lý chặt chẽ các khu vực biên giới, đấu tranh có hiệu quả với các đường dây, đối tượng phạm tội ma túy, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, yêu cầu mà hai nước đã đặt ra. 

Kết quả đấu tranh với các đường dây, đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới sẽ góp phần đảm bảo ANTT tại khu vực biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao lưu văn hóa, phát triển thương mại, xây đắp tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai nước.

Mạnh Cường - Anh Tuấn - Xuân Bắc
.
.