Lực lượng 141 tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm

Thứ Bảy, 03/11/2018, 23:01
Từ tháng 10 đến cuối năm 2018, Công an TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai bổ sung 15 Tổ công tác 141 tại 12 quận và 3 huyện. Đây là lực lượng “nòng cốt” đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông kỳ họp Quốc hội khóa XIV, cũng như các kỳ cuộc, sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Trước đó, ngày 23-10, Công an TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá tình hình, kết quả của lực lượng 141 trong Quý III-2018 và triển khai Kế hoạch số 333 về việc bổ sung 15 Tổ công tác 141 (từ 1-11-2018 đến 22-1-2019), nâng thành 30 Tổ công tác của lực lượng này. Chiều 1-11, các tổ công tác đã bắt đầu ra quân. Ngoài Cảnh sát hình sự, CSGT, Cảnh sát trật tự, mỗi tổ công tác 141 sẽ có thêm Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường.

Các tổ công tác được bố trí chốt chặn ở những địa điểm hợp lý, cán bộ chiến sĩ phối hợp làm nhiệm vụ một cách quyết liệt, rất nhiều vi phạm giao thông bị lập biên bản vi phạm hành chính. Một số người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, vi phạm Luật Giao thông hoặc những đối tượng nghi vấn, lập tức bị tổ công tác dừng xe, kiểm tra hành chính.

Khoảng 17h8 ngày 1-11, tại ngã tư Giảng Võ – Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội), lái xe ôtô 4 chỗ và tài xế taxi khi điều khiển xe đi qua ngã tư đã xảy ra va chạm. Sau khi xuống xe, hai bên lời qua tiếng lại, lái xe ôtô 4 chỗ đã lao vào đấm, đá tài xế taxi. Bực tức, tài xế taxi lấy hung khí là một thanh kim loại trong xe của mình ra để chống trả đối phương.

Lúc này, Tổ công tác Y19/141 do Thiếu tá Nguyễn Khắc Bốn (Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) làm Tổ trưởng kịp thời có mặt, khống chế và tước vũ khí của lái xe, đưa vào vị trí cắm chốt để lập biên bản.

Lực lượng 141 chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Thượng úy Trần Thanh Hải (Đội CSGT số 7), người đầu tiên lao tới khống chế lái xe taxi đang ở trong trạng thái hung hãn, bị kích động mạnh cho biết, từ năm 2014, anh đã tham gia Tổ công tác Y2/141 và cũng trực tiếp trấn áp các đối tượng phạm pháp hình sự, tàng trữ ma túy. Khi Chỉ huy tổ công tác Y19/141 nhận thấy sự việc xô xát đã chỉ đạo cán bộ chiến sĩ can thiệp, vô hiệu hóa kịp thời lái xe taxi đang cầm hung khí, nhằm tránh hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Gần đây, một vụ án nghiêm trọng đã xảy ra tại phố Dương Quảng Hàm (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khi lái xe ôtô hiệu Mazda CX5 rút súng bắn vào lái xe taxi, chỉ vì va chạm nhỏ trên đường. Việc kịp thời ngăn chặn vụ va chạm ở ngã tư Giảng Võ – Cát Linh của Tổ công tác Y19/141, nhận được sự ủng hộ của người dân.

Tại chốt giao thông Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Tổ công tác Y26/141 làm nhiệm vụ tại đây phát hiện một người đàn ông điều khiển xe máy Air Blade màu đen không đội mũ bảo hiểm, có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, phát hiện trong túi người này có bao thuốc lá, bên trong có điếu thuốc được cuốn bằng thảo mộc khô nghi là ma túy dạng “cỏ”. Ngay sau đó, tổ công tác đã đưa người này về trụ sở Công an để làm rõ. 

Theo báo cáo của Công an TP Hà Nội, Quý III-2018, các Tổ công tác 141 tiếp tục phát huy hiệu quả phòng ngừa, trấn áp tội phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật... Trong đó, lực lượng 141 đã kiểm tra xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông 4.207 trường hợp; tạm giữ 2.357 phương tiện; phát hiện bắt giữ 175 vụ, 246 đối tượng có dấu hiệu phạm tội, bàn giao các phòng, đội nghiệp vụ và Công an các phường, đồn, trạm, thị trấn xử lý theo thẩm quyền.

Ngoài ra, lực lượng 141 đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ và Công an cơ sở triển khai các biện pháp phòng chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập thành nhóm điều khiển môtô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên địa bàn cơ bản được giải quyết; nâng cao hơn nữa hiệu quả, sức mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ sự bình yên của Thủ đô.

Minh Hiền
.
.