Một đêm theo chân lực lượng 141 đảm bảo bình yên cho Thủ đô

Thứ Hai, 03/09/2018, 07:22
Trong những ngày này, khi người dân cả nước được nghỉ lễ 2-9 thì các cán bộ, chiến sĩ Công an và tổ công tác 141, ngoài đảm bảo lịch làm việc hằng ngày trên đơn vị, các chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ “cắm chốt” xuyên màn đêm đảm bảo an ninh trật tự. 


Dù không thể mang về tấm HCĐ như kỳ vọng của người hâm mộ, nhưng những gì các cầu thủ Olympic Việt Nam và HLV Park Hang-seo làm được tại ASIAD 2018 cũng đã là "kỳ tích". Tối 1-9, các cổ động viên vẫn tỏa ra các con đường tại Hà Nội để cổ vũ, bày tỏ tình cảm đặc biệt tri ân đội tuyển nước nhà… Thời điểm này cũng là lúc các tổ công tác liên ngành 141 – Công an TP Hà Nội và các tổ công tác tuần tra kiểm soát thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô bắt đầu tỏa ra các cung đường làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân đón Tết Độc lập (Quốc khánh 2-9)…

20h, chúng tôi theo chân Đại úy Nguyễn Đăng Tiến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông tuần tra dẫn đoàn (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội), Tổ trưởng tổ công tác Y5/141-Công an TP Hà  Nội cùng gần mười cán bộ, chiến sĩ của đội mình và các chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự và Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô lên đường làm nhiệm vụ. Hôm nay tổ của anh đóng chốt tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Hàng Bài.

Tổ công tác Y5/141 làm nhiệm vụ tại chốt Trần Hưng Đạo – Hàng Bài.

Vừa rải ruy băng khu vực tổ làm việc, Đại úy Nguyễn Đăng Tiến ngoái nhìn đoàn người đổ về Bờ Hồ qua phố Hàng Bài với hàng trăm lá cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ giương cao trên tay. Những tiếng trống cùng âm thanh phát ra từ vật dụng như vung nồi, còi xe máy ing ỏi. Dòng người đi đến đâu, tiếng hô vang “Việt Nam vô địch”, “Việt Nam – Hồ Chí Minh”, rồi bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” huyên náo.

Tiến lại gần các anh em trong tổ, Đại úy Nguyễn Đăng Tiến vừa trao đổi, phân công nhiệm vụ, rồi anh động viên tất cả mọi người: “Công việc ngày hôm nay của tổ sẽ dài hơn ngày bình thường hai tiếng. Tất cả mọi người cần hết sức tập trung, phối hợp chặt chẽ với nhau để nắm bắt thông tin chia sẻ nhanh nhất, sự hỗ trợ tốt nhất khi có bất cứ bất thường trong thực hiện nhiệm vụ…”.

Theo Thượng úy Nhữ Quốc Hội, Đội Cảnh sát giao thông tuần tra dẫn đoàn, tổ Y5/141, các ca trực của tất cả anh em làm nhiệm vụ tại tổ công tác liên ngành 141 và các tổ công tác khác trong cả nước những ngày này chắc chắn sẽ dày hơn. Ngoài việc đảm bảo an ninh, trật tự cho người dân vui chơi đón Tết Độc lập. Như tối nay, tổ công tác của anh còn phối hợp với các lực lượng, tổ công tác khác đồng loạt ra quân triển khai các phương án, tránh các tình huống xấu có thể xảy ra từ sự phấn khích của người hâm mộ bóng đá, đấu tranh với tội phạm gây rối trật tự, đặc biệt là các đối tượng có hành vi kích động, đua xe lạng lách…

Đang nghe chia sẻ của Thượng úy Nhã Quốc Hội, chúng tôi thấy Đại úy Nguyễn Thành Trung, Đội Cảnh sát giao thông tuần tra dẫn đoàn, tổ Y5/141 ra hiệu lệnh, dừng xe một đôi nam nữ vi phạm luật giao thông, không đội mũ bảo hiểm và có nhiều biểu hiện nghi vấn. Người lái xe vi phạm cho biết mình tên là Cường (20 tuổi, trú tại Bắc Ninh), còn người ngồi sau là một con gái tóc vàng chóe, chân tay có nhiều hình xăm.

Dẫn theo cả gia đình vừa đi lên Bờ Hồ cổ vũ đội tuyển trở về, anh Nguyễn Mạnh Hùng (trú tại phường Hàng Bài) cho biết, anh và gia đình có chút tiếc nuối cho đội tuyển bóng đá nhưng để tới được tứ kết và dẫu không giành được huy chương, với anh và mọi người, các cầu thủ vẫn là những người chiến thắng bởi các em là những chiến binh đã chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo dân tộc.

Hòa vào dòng người cổ vũ bóng đá nhiều ngày nay, anh Hùng cũng bày tỏ mong muốn những người hâm mộ bóng đá trong cả nước hãy cổ vũ đội tuyển, thể hiện tình yêu với đội bóng một cách chuyên nghiệp, lành mạnh, có diễu hành cổ vũ nhưng tuyệt đối không tụ tập phóng xe nhanh, lạng lách đánh bóng, gây mất an ninh trật tự, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác... 

Nói xong, anh Hùng ngước nhìn những hạt mưa đang lác đác rơi dưới ánh đèn đường, rồi anh đưa ánh mắt thiện cảm qua nhìn các cán bộ, chiến sĩ tổ Y5/141 đang đứng dưới đó, tập trung quan sát, làm nhiệm vụ…

Trong những ngày này, khi người dân cả nước được nghỉ lễ 2-9 thì các cán bộ, chiến sĩ Công an và tổ công tác 141, ngoài đảm bảo lịch làm việc hằng ngày trên đơn vị, các chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ “cắm chốt” xuyên màn đêm đảm bảo an ninh trật tự. Trong những lần làm nhiệm vụ đó, không ít lần các anh bị thương…

Như trường hợp mới đây, ngày 12-8, cũng tại tổ Y5-141 khi làm nhiệm vụ tại ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến (thuộc địa bàn quận Thanh Xuân). Sau khi phát hiện một cô gái tóc vàng không đội mũ bảo hiểm, vi phạm luật giao thông, có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. 

Bất ngờ, cô gái không chấp không chấp hành lệnh kiểm tra mà còn cho xe máy tăng tốc đâm liên tiếp vào hai đồng chí trong tổ, khiến Thiếu uý Nguyễn Hải Đức văng xuống đường, còn Đại úy Phạm Văn Tuyền gãy chân phải. Cô gái tóc vàng sau đó khai nhận tên Đỗ Thanh Trà, mới 15 tuổi và trú tại ngõ Hòa Bình, phố Khâm Thiên, Hà Nội.

Đêm muộn, chúng tôi chia tay tổ công tác Y5-141. Lúc này Đại úy Nguyễn Thành Trung cũng vừa ra hiệu lệnh dừng xe một trường hợp vi phạm. Trong cơn mưa nặng hạt ào xuống rất nhanh, anh vội vàng phụ giúp tài xế dắt xe lên vỉa hè. Dưới các mái hiên nhà, các cán bộ, chiến sĩ của tổ công tác uống vội ngụm nước, rồi cùng nhau lấy áo mưa ra mặc, tiếp tục làm nhiệm vụ để giữ gìn sự bình yên cho Thủ đô.

T.Vy
.
.