Lên biên giới làm hộ chiếu, giấy thông hành cho nhân dân

Thứ Hai, 13/05/2019, 12:08
Để tạo điều kiện cho người dân các xã biên giới vùng cao Tây Giang đảm bảo các giấy tờ, thủ tục thông hành qua biên giới Việt-Lào thăm thân nhân, buôn bán, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức tổ công tác đến tận các bản, làng để làm thủ tục cấp hộ chiếu, thông hành cho người dân. Hoạt động có ý nghĩa thiết thực này đã được đồng bào các dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới phấn khởi, hoan nghênh…


Sau khi vượt quãng đường dài gần 200 cây số từ TP Tam Kỳ, tới lúc mặt trời ở đỉnh đầu thì chuyến xe chở tổ công tác Phòng QLXNC, Công an tỉnh Quảng Nam mới đến được xã biên giới A Xan, của huyện vùng cao Tây Giang. Tại UBND xã lúc này có rất nhiều người dân đang đứng chờ làm thủ tục cấp hộ chiếu, thông hành. 

Cán bộ chiến sĩ Phòng QLXNC, Công an tỉnh Quảng Nam làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành cho người dân Tây Giang.

Như quên đi những mệt mỏi do bị quăng quật trên cung đường rừng uốn lượn quanh co, qua nhiều dốc cao, vực sâu, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong tổ công tác nhanh chóng đưa các trang thiết bị sử dụng vào hội trường UBND xã để tiến hành công việc chụp ảnh, cấp hồ sơ, giấy tờ để hướng dẫn người dân kê khai, thực hiện các thủ tục liên quan. 

Tranh thủ thời gian nhiều nhất có thể, không để người dân phải đợi lâu, mỗi CBCS trong đoàn công tác được phân công cụ thể, tận tụy hướng dẫn các thủ tục cho người dân có nhu cầu làm hộ chiếu, giấy thông hành một cách thuận lợi và nhanh nhất. Những lời nói, cử chỉ tận tình, những nụ cười thân thiện của CBCS Công an khi tiếp xúc bà con nơi đây dường như đã làm dịu lại cái nóng oi bức trên vùng biên giới...

Trung tá Trần Ân, Phó trưởng Phòng QLXNC, Công an tỉnh Quảng Nam chia sẻ rằng, huyện miền núi Tây Giang có địa bàn biên giới giáp ranh với huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào) nên nhu cầu qua lại giao thương, thăm thân của người dân 2 tỉnh thường xuyên diễn ra. 

Tuy nhiên, cái khó của người dân nơi đây là sử dụng giấy tờ tùy thân chưa được đúng theo thủ tục quy định. Xác định được nhu cầu thiết thực này, Phòng QLXNC đã tổ chức lưu động làm thủ tục cấp hộ chiếu, thông hành cho người dân. Việc qua lại biên giới theo quy định pháp luật phải có giấy thông hành, hộ chiếu, song bà con nơi đây chưa có điều kiện làm nên việc giao thương, thăm thân gặp nhiều trở ngại. 

Chính vì thế, khi Phòng QLXNC cử tổ công tác lên tận nơi giúp bà con làm giấy thông hành, hộ chiếu, ai cũng phấn khởi, vui mừng. Anh  BLoong Nhân, người dân xã A Xan, vui vẻ nói: “Bà con trong xã ai cũng rất vui, rất phấn khởi khi cán bộ Công an tỉnh Quảng Nam đến đây để làm hộ chiếu, giấy thông hành cho bà con. Nếu cán bộ Công an không lên đây làm thì không biết khi nào bà con chúng tôi có giấy qua lại biên giới được, vì xuống tỉnh rất xa, bà con đi lại khó khăn. Được các cán bộ Công an lên tận nơi hướng dẫn kỹ và chu đáo thủ tục làm hộ chiếu, giấy thông hành, bà con vui cái bụng lắm”…      

Trong 2 ngày làm việc tại huyện Tây Giang, tổ công tác Phòng QLXNC, Công an tỉnh Quảng Nam đã di chuyển liên tục qua các bản làng vùng biên, giải quyết hơn 130 hồ sơ cấp hộ chiếu, thông hành cho người dân. Tuy mệt nhọc, nhưng mỗi ngày được làm việc tốt, đem lại niềm vui cho nhân dân, cũng là niềm vui của mỗi CBCS khi được làm việc, tiếp xúc với người dân nơi đây. 

“Mặc dù đường sá xa xôi, rất nhiều khó khăn trong quá trình đi lại, nhưng chúng tôi xác định đây là việc làm hết sức cần thiết cho người dân nên đã tập trung làm việc, phục vụ tốt cho nhân dân. Chúng tôi đã chuẩn bị tốt tất cả các cơ sở vật chất để đến với người dân, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân trong quá trình làm thủ tục cấp hộ chiếu, thông hành”, Trung tá Trần Ân bày tỏ.   

Được biết, cứ mỗi quý trong năm, Phòng QLXNC, Công an tỉnh Quảng Nam có kế hoạch đến với người dân vùng biên giới để cấp, đổi hộ chiếu, giấy thông hành. Mỗi chuyến đi là mỗi trải nghiệm của CBCS được gần dân hơn, hiểu dân hơn, thấy được cuộc sống khó khăn của người dân, đặc biệt là vùng giáp ranh biên giới với nước bạn Lào, góp phần tăng cường gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước Việt – Lào anh em…

Mai Quốc Huy
.
.