Lan tỏa mạnh mẽ công tác phòng, chống kháng thuốc trong CAND

Thứ Ba, 19/11/2019, 08:36
Cục Y tế đã chỉ đạo y tế Công an các đơn vị, địa phương dựng pano, treo băng rôn tuyên truyền tại trụ sở làm việc, với thông điệp “Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm”, “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa”.

Thiếu tướng, TS Nguyễn Khắc Thủy, Cục trưởng Cục Y tế, Bộ Công an cho biết: Hưởng ứng Tuần lễ truyền thông về phòng, chống kháng thuốc do WHO phát động, từ ngày 18-11-2019 đến ngày 24-11-2019; nhằm lan tỏa mạnh mẽ công tác phòng, chống kháng thuốc đến từng đơn vị và mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong CAND, Cục Y tế đã chỉ đạo y tế Công an các đơn vị, địa phương dựng pano, treo băng rôn tuyên truyền tại trụ sở làm việc, với thông điệp “Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm”, “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê cho thấy mỗi năm có hàng triệu người chết do kháng thuốc, trong đó 1,4 triệu trẻ em và phải chi hàng trăm tỷ USD cho kháng thuốc. Nhiều bệnh nhiễm khuẩn thông thường đang ngày càng trở nên kháng với các loại thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị các bệnh đó, việc này dẫn đến tình trạng bệnh kéo dài hơn và tử vong nhiều hơn. Việt Nam được liệt vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao trên thế giới. Trong đó, đã xuất hiện vi khuẩn kháng đa thuốc, mức độ kháng ngày càng gia tăng do việc sử dụng quá mức và sử dụng không hợp lý ở tất cả các cấp của hệ thống chăm sóc y tế và trong cộng đồng.

Cán bộ, chiến sỹ Công an hưởng ứng Tuần lễ truyền thông phòng, chống kháng thuốc.

Thời gian qua, hưởng ứng các chương trình, hoạt động của WHO và Bộ Y tế, được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị chức năng, Cục Y tế, Bộ Công an đã chủ động triển khai các kế hoạch và chương trình hoạt động phòng, chống kháng thuốc trong CAND.

Tiếp nối chuỗi hoạt động từ những năm trước, kế hoạch hành động phòng chống kháng thuốc - kiểm soát nhiễm khuẩn trong CAND, giai đoạn 2019 - 2020 đã được Bộ Công an đề ra với mục tiêu là: Đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống kháng thuốc, kiểm soát nhiễm khuẩn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe CBCS và nhân dân. Theo đó, Cục Y tế sẽ làm đầu mối phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện “Kế hoạch hành động phòng chống kháng thuốc - kiểm soát nhiễm khuẩn trong CAND, giai đoạn 2019 - 2020”.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Cục Y tế đã tổ chức các lớp tập huấn về quản lý kháng sinh trong bệnh viện tại 4 bệnh viện hạng I nhằm kiểm soát sử dụng kháng sinh phù hợp, tối ưu hóa, và quan trọng nhất là hình thành trong bác sĩ “ý thức thận trọng” trước khi cho y lệnh kháng sinh, bao gồm các hoạt động: Xây dựng danh mục kháng sinh cần phê duyệt trước khi sử dụng, ban hành Quy định về quản lý sử dụng kháng sinh trong bệnh viện, thành lập Nhóm Quản lý sử dụng kháng sinh...

Bên cạnh đó, Cục Y tế đã tổ chức các lớp truyền thông về phòng, chống kháng thuốc cho CBCS; in ấn, cấp phát tài liệu tuyên truyền về phòng, chống kháng thuốc cho các đơn vị, nhằm phổ biến đến CBCS CAND: Chỉ dùng kháng sinh khi có đơn thuốc của bác sĩ; không dùng thuốc kháng sinh thừa từ lần sử dụng trước hoặc không chia sẻ, dùng chung thuốc kháng sinh của mình cho người khác; phòng chống nhiễm khuẩn bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Tuần lễ truyền thông phòng, chống kháng thuốc từ ngày 18 đến 24-11 thêm một lần nữa lan tỏa mạnh mẽ thông điệp trong cộng đồng nói chung, trong lực lượng CAND nói riêng: “Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm”, “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa”…  

Hiếu Quỳnh
.
.