Làm tốt công tác xuất nhập cảnh trong những ngày đầu năm

Thứ Năm, 09/02/2017, 08:16
Với số lượng người đến giao dịch làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành tăng đột biến những ngày sau Tết Nguyên đán, để nâng cao hiệu quả công tác, phục vụ nhu cầu của nhân dân ngày càng tốt hơn, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An đã có những cải tiến trong công tác tiếp dân, đơn giản hóa các thủ tục và giải quyết hồ sơ một cách nhanh gọn nhất. 


Không còn cảnh chen lấn để làm các thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành như mọi năm... Và cũng chỉ chưa đầy 10 phút, với sự hướng dẫn chi tiết, nhiệt tình của cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ, người dân đã có thể cầm được tờ giấy hẹn trên tay.

Ông Lê Phước Thiện ở TP Hồ Chí Minh đưa cháu đến làm hộ chiếu ở đây chia sẻ: “Tôi đến đây thì thấy loa tuyên truyền cho người dân về thủ tục làm hộ chiếu và giấy thông hành. Tôi đưa cháu vào làm, các anh chị Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn rất tận tình, chu đáo. Tôi thấy rất vui. Và cũng chỉ 5-7 phút là cháu tôi đã làm xong hết tất cả các thủ tục. Tôi rất hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ của các anh chị ở đây”.

Người dân được hướng dẫn tận tình, chu đáo khi làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, trong thời gian trước Tết, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã xây dựng kế hoạch, đề ra những biện pháp hữu hiệu nhằm phục vụ một cách tốt nhất cho người dân đến làm hộ chiếu.

Theo đó, sau Tết Nguyên đán, đơn vị không bố trí cán bộ nghỉ bù trực Tết mà huy động 100% quân số với gần 40 CBCS làm thủ tục cho người dân; đồng thời, mở thêm 4 bàn tiếp nhận hồ sơ. 

Không chỉ làm việc từ sáng sớm đến chiều muộn, Phòng còn huy động cán bộ là đoàn viên thanh niên trong đơn vị làm thêm vào các buổi tối trong tuần để xử lý các hồ sơ đã tiếp nhận, chuyển Cục Quản lý xuất nhập cảnh đúng thời gian quy định, không để ách tắc, tồn đọng hồ sơ, đáp ứng nhu cầu chính đáng của công dân. Phòng đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện vật chất kỹ thuật phục vụ công tác tiếp công dân, tránh sự cố về máy móc gây cản trở ách tắc.

Để người dân được làm thủ tục chính xác, nhanh, gọn, không phải chờ đợi lâu, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã niêm yết công khai các thủ tục, qui trình làm hồ sơ; bố trí bàn ghi tờ khai, ghế ngồi chờ và thông báo trên loa khi người dân đến lượt; hệ thống chụp ảnh được nối mạng đường truyền với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) do đó tránh được tình trạng tráo người trong cấp phát hộ chiếu và thông hành biên giới. 

Đồng thời, tất cả quy trình công tác được tin học hóa để phục vụ nhân dân và phục vụ các mặt công tác nghiệp vụ. Nhờ vậy, mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn, thuận lợi và đúng quy trình.

Kết quả, chỉ trong 4 ngày sau Tết, đơn vị đã tiếp đón 3.520 lượt người đến làm thủ tục xuất nhập cảnh, trong đó tiếp nhận và xét duyệt, chuyển hồ sơ đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp 2.582 hộ chiếu; tiếp nhận hồ sơ và cấp 588 giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào cho công dân Việt Nam.

Nhờ những đổi mới trong thủ tục xuất nhập cảnh, cán bộ chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An đã nâng cao hiệu quả trong công tác phục vụ nhân dân, hạn chế tình trạng quá tải trong những ngày đầu năm, để lại trong lòng dân những ấn tượng đẹp.

Minh Khôi – Xuân Bắc
.
.