Hiện đại trong lối nghĩ, cách làm vì bình yên của thành phố mang tên Bác

Kỳ 1: Ngồi tại nhà làm thủ tục cấp thẻ căn cước

Thứ Ba, 22/09/2020, 08:15
Với phương châm hành động “Chủ động - Đổi mới - Hiện đại - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”, trong những năm qua, Công an TP Hồ Chí Minh luôn đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao hiệu quả, chất lượng các mặt công tác.


Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả tấn công, phòng ngừa tội phạm, đảm bảo ANTT, an toàn xã hội, vì sự bình yên, tiện lợi của hàng chục triệu dân, hàng ngàn doanh nghiệp trên địa bàn, Công an thành phố đã chủ động trang bị, ứng dụng công nghệ, tiến hành song song với cải cách thủ tục hành chính, được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an TP Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên của Công an cả nước triển khai ứng dụng trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và hướng tới tiếp cận với công nghệ 4.0 trong QLHC về TTXH.

Hiện nay, người dân thành phố có thể ngồi ở nhà vẫn có thể làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân (CCCD). Chỉ cần gọi điện tới tổng đài 1080 để đăng ký đến làm thủ tục theo giờ hoặc chỉ với thiết bị di động cầm tay khai hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ: http://qlhc.catphcm.bocongan.gov.vn, người dân sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian thay vì phải đi lại, chờ đợi. Việc đăng ký, kê khai được hướng dẫn rõ ràng, chi tiết, dễ thao tác, hầu như ai biết cách sử dụng mạng xã hội cũng có thể làm được.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Hồ Chí Minh tận tình phục vụ người dân làm các thủ tục giấy tờ.

Trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Hồ Chí Minh ra đời cách nay vừa hơn một năm (là trang con của Cổng thông tin điện tử Công an TP Hồ Chí Minh) là đầu mối kết nối mạng thông tin hành chính điện tử về các lĩnh vực thuộc chức năng QLHC nhà nước của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH.

Trang cung cấp 3 nhóm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (cấp mới, cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT; đăng ký, quản lý con dấu). Khi vào trang này, công dân, cơ quan, tổ chức có thể lựa chọn ngày làm thủ tục. 

Khi đó, hệ thống sẽ tự động hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kê khai đã đúng quy trình, đầy đủ các thông tin theo quy định hay chưa; sau đó xác thực việc thực hiện đăng ký thành công, cấp mã hồ sơ giao dịch, hẹn ngày đến làm thủ tục. Người dân có thể gửi câu hỏi tại trang web, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH luôn có cán bộ trực tuyến trả lời, giải đáp ngay cho người dân.

Thượng tá Nguyễn Minh Thơ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, cho biết, với Trang thông tin điện tử mới này, người dân sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, không phải đến trực tiếp các bộ phận của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH chờ đợi để làm CCCD cũng như các thủ tục, dịch vụ khác. Nếu so sánh việc thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ cấp CCCD tại trụ sở tiếp dân của Phòng có thời gian giải quyết trung bình là 15 phút hồ sơ, với 250 - 270 hồ sơ/ngày. Nhưng sau khi tiến hành dịch vụ cấp CCCD qua Trang thông tin điện tử, thời gian rút ngắn trung bình chỉ còn từ 8 - 10 phút/hồ sơ (dự kiến giải quyết khoảng 350 hồ sơ/ngày).

Người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ ở bất cứ nơi nào, bằng các thiết bị di động hoặc máy tính cá nhân có kết nối Internet; theo dõi được tình trạng hồ sơ mọi lúc mọi nơi và nhận được ngay yêu cầu nếu cần bổ sung hồ sơ. Đồng thời, nhận được ngay thông báo khi có kết quả xử lý hồ sơ.

Người dân cũng như tổ chức có thể tìm hiểu chi tiết các thông tin về các thủ tục hành chính (TTHC) trên Trang thông tin điện tử mà Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai gồm 42 TTHC thuộc lĩnh vực Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH phụ trách. Trường hợp người dân có thắc mắc về quy trình làm thủ tục trên trang thông tin điện tử, có thể gửi câu hỏi ngay trên trang web và sẽ được cán bộ thuộc Phòng trả lời, giải đáp.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã cấp gần 42.000 hồ sơ CCCD tại phòng (trong đó cấp mới trên 33.000 hồ sơ, còn lại là cấp đổi và cấp lại); chiếm tỷ lệ gần 16% tổng số liệu cấp CCCD toàn thành phố. Có gần 37.000 hồ sơ cấp CCCD được tiến hành qua Trang thông tin điện tử của đơn vị; hàng ngàn hồ sơ khác được thực hiện thông qua phối hợp với ngành bưu chính – viễn thông.

Thượng tá Nguyễn Minh Thơ cho biết, đây là đơn vị Cảnh sát QLHC về TTXH đầu tiên của cả nước triển khai ứng dụng này để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và hướng tới tiếp cận với công nghệ 4.0 trong QLHC về TTXH.  Trang thông tin điện tử này sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động của Công an thành phố.

“Với việc công khai, minh bạch các văn bản pháp luật, TTHC trong quản lý, tăng cường triển khai các dịch vụ hành chính công trên môi trường mạng Internet, chúng tôi có cơ sở phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn”, Thượng tá Nguyễn Minh Thơ cho biết thêm.

Cùng với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, hiện nay Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cũng đang áp dụng chương trình phần mềm, áp dụng các quy trình theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 do Công an thành phố ban hành trên các lĩnh vực: Quản lý cán bộ, thi đua khen thưởng nhằm chủ động theo dõi các mặt công tác tổ chức cán bộ đạt chất lượng, phần mềm quản lý công văn đi, đến; kết nối mạng nội bộ, phục vụ hiệu quả việc theo dõi tiếp nhận, tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ. Trên lĩnh vực hậu cần - tài chính, đã tin học hóa chương trình kế toán, chương trình lương, quản lý tài sản, tài chính-kế toán... tạo thuận lợi rất nhiều trong công tác quản lý, đảm bảo chặt chẽ, không để xảy ra tiêu cực.

Đơn vị cũng triển khai việc tổ chức khai thác sử dụng hiệu quả hệ thống mạng nội bộ, thường xuyên cập nhật tin tức, TTHC trên Cổng thông tin điện tử Công an TP Hồ Chí Minh; phối hợp bảo trì, bảo dưỡng hệ thống mạng Bộ Công an về cấp CCCD, cấp giấy phép sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đăng ký quản lý mẫu dấu thông suốt đảm bảo an toàn, ANTT.   

Theo Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, sự tương tác giữa người dân và Công an diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Công an có trách nhiệm bảo vệ, phục vụ, giải quyết yêu cầu của người dân. Lực lượng Công an sẽ phấn đấu ngày càng nâng chất về trình độ công nghệ, tìm tòi và học hỏi những ứng dụng trong việc CCHC để người dân tiết kiệm được thời gian, công sức…
Phú Lữ
.
.