Sẵn sàng mọi điều kiện để cấp thẻ căn cước công dân

Thứ Năm, 17/09/2020, 09:59
Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử do Bộ Công an triển khai trên toàn quốc dự kiến bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2020 và đến đầu tháng 7/2021 sẽ hoàn thành, cấp khoảng 50 triệu thẻ CCCD có gắn chíp điện tử.

Dự án hướng đến xây dựng cơ sở dữ liệu CCCD thống nhất trên toàn quốc, thực hiện thu nhận, quản lý dữ liệu đăng ký CCCD tự động trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, giúp lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Qua đó phục vụ hoàn thiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về ANTT, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự; hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của cả nước, góp phần phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đơn vị đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, lộ trình để thực hiện các phần việc của dự án.

Theo đó, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo Công an các địa phương thực hiện rà soát nguồn nhân lực, phối hợp với Viễn thông Thừa Thiên-Huế - VNPT kết nối đường truyền từ Công an tỉnh đến 9 Công an huyện, thị xã, TP Huế và 145 đơn vị Công an xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Đến giữa tháng 9/2020, chỉ còn 6 đơn vị Công an xã, phường đang gấp rút hoàn thiện việc kết nối đường truyền. Theo Thượng tá Mai, việc lắp đặt máy móc, hạ tầng công nghệ thông tin, kết nối đường truyền Internet được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng được đơn vị chú trọng phối hợp với Công an cơ sở thực hiện khẩn trương.

Sau khi kết nối đường truyền, toàn bộ thông tin của công dân được lực lượng Công an thu thập được chuyển tải đến Trung tâm CCCD Quốc gia, Bộ Công an phục vụ cho công tác sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chuẩn bị nhân lực, lựa chọn những CBCS có năng lực, trình độ công nghệ thông tin để bố trí 2 tổ lưu động gồm 6 CBCS về trực tiếp cơ sở cấp CCCD khi dự án được triển khai.

Đồng thời, phối hợp với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an mở lớp tập huấn cho tất cả CBCS làm nhiệm vụ cấp CCCD và thực hiện CSDLQG về dân cư. Thường xuyên thu thập, cập nhật bổ sung, chỉnh sửa thông tin sai sót của công dân trong CSDLQG về dân cư.

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế kiểm tra, phúc tra thông tin công dân phục vụ xây dựng CSDLQG về dân cư và cấp căn cước công dân.

Đến nay, đơn vị đã tiến hành rà soát hơn 900 nghìn trường hợp có giấy chứng minh nhân dân (CMND) gần hết hạn, trường hợp đến độ tuổi cấp mới CMND để chuẩn bị công tác cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị thực hiện dự án cấp CCCD gặp không ít khó khăn, vướng mắc khi địa bàn tỉnh có đến 43 xã thuộc vùng đồi núi có địa hình đi lại khó khăn.

Người dân các huyện, thị xã như Phong Điền, Quảng Điền, Phú Lộc, Phú Vang, Hương Trà sinh sống vùng ven biển, đầm phá chủ yếu làm nghề ngư nghiệp, thường xuyên đi làm xa, ít khi có mặt tại nơi ở nên công tác thu thập thông tin dân cư gặp trở ngại. Ngoài ra, do trình độ dân trí của người dân tại một số vùng còn thấp, ít quan tâm đến việc làm thủ tục cấp các loại giấy tờ tùy thân khi chưa cần sử dụng đến.

Mặt khác, hiện biên chế cán bộ được bố trí thực hiện công tác cấp CMND của tỉnh Thừa Thiên-Huế rất ít, phải thực hiện tiếp dân tại Trung tâm hành chính công của UBND tỉnh và các huyện, đồng thời phải giải quyết, hoàn chỉnh khối lượng CMND trung bình mỗi năm khoảng 85 nghìn hồ sơ, nên việc cấp số lượng lớn CCCD cùng lúc sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế nói rằng, mặc dù có những khó khăn như vậy, nhưng Công an tỉnh sẽ nỗ lực khắc phục và tiếp tục tăng cường bố trí Công an chính quy về cơ sở để đáp ứng nhiệm vụ thu thập, quản lý CSDLQG về dân cư.

Ngoài ra, cơ quan Công an đề nghị người dân cần rà soát, cung cấp đầy đủ thông tin, giấy tờ tùy thân liên quan để công tác thu thập thông tin đảm bảo chính xác, phục vụ cho việc cấp CCCD.

Bên cạnh đó, đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp với cơ quan Công an nhằm tạo điều kiện cho công dân giải quyết các loại giấy tờ liên quan đến cá nhân để công tác cấp CCCD được thuận lợi, đảm bảo tiến độ thực hiện cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho công dân toàn tỉnh sau khi dự án chính thức được triển khai...

Anh Khoa
.
.