Nhà xuất bản CAND đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba:

Kinh nghiệm và những thách thức mới

Thứ Sáu, 12/08/2016, 07:36
Trải qua 35 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, một trong những kết quả đạt được lớn nhất của Nhà xuất bản (NXB) CAND là đơn vị này đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của các nhà văn, nhà khoa học, nghiên cứu lý luận, hoạt động thực tiễn trong và ngoài lực lượng Công an, là diễn đàn trao đổi, học tập, nâng cao trình độ về lý luận chính trị, nghiệp vụ, pháp luật của cán bộ, chiến sĩ Công an; là phương tiện tuyên truyền, động viên, cổ vũ các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đã có 17 nhà văn Việt Nam từng công tác và trưởng thành từ NXB CAND.

Ngày 10-2-1981, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Hùng đã ký quyết định thành lập NXB CAND trực thuộc Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) với nhiệm vụ chính là biên tập, xuất bản sách và các loại ấn phẩm khác phục vụ sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội; phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của lực lượng CAND và tham gia vào thị trường xuất bản chung của cả nước.

Trải qua 35 năm xây dựng với biết bao khó khăn gian khổ, thách thức, khi mới thành lập đơn vị chỉ có 10 CBCS, nhưng với ý chí, nghị lực và niềm tin, ngay năm đầu tiên, NXB CAND đã tổ chức biên tập xuất bản được chục đầu sách viết về người chiến sĩ CAND trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự, đặt nền móng cho sự phát triển đúng hướng, lâu dài cho NXB duy nhất của lực lượng CAND, định hướng mở đầu cho dòng văn học CAND với những nét đặc trưng riêng có như ngày hôm nay, được đông đảo bạn đọc cả nước yêu thích tìm đọc…

Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc, Tổng biên tập NXB CAND cho biết, trong 35 năm qua, NXB CAND đã tổ chức xuất bản gần 10 ngàn đầu sách với số lượng hàng chục triệu bản in thuộc các thể loại nghiên cứu khoa học, tổng kết về an ninh, trật tự, sách giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống; sách tổng kết tư liệu lịch sử về công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND; sách văn học, sách pháp luật, tài liệu giáo trình của các Học viện, trường đại học, cao đẳng thuộc hệ thống nhà trường CAND.

Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND cùng lãnh đạo Nhà xuất bản CAND trong buổi giao lưu tại Trường Cao đẳng CSND I.

Riêng về thể loại văn học có thể kể đến các tác phẩm đã và sẽ vẫn còn gây ấn tượng lâu dài với độc giả như “Câu lạc bộ chính khách” của nhà văn Lê Tri Kỷ, “Tiếng nổ trên chiến hạm A-miôđanhvin” của nhà văn Văn Phan, “Bên kia cổng trời” của nhà văn Ngôn Vĩnh”, “Trinh sát Hà Nội” của nhà văn Tôn Ái Nhân, “Giữa sa mạc lửa” của Nhị Hồ, “Người Bình Xuyên” của nhà văn Nguyên Hùng, “Sao Đen” của nhà văn Triệu Huấn, “Yêu tinh” của nhà văn Hồ Phương, “Đêm yên tĩnh” của nhà văn Hữu Mai, “SBC xung trận” của nhà văn Phùng Thiên Tân, “Kẻ ám sát cánh đồng” của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, “Chạy án” của nhà văn Nguyễn Như Phong, “Một thế giới không có đàn bà” của nhà văn Bùi Anh Tấn, “Đối mặt” của nhà văn Nguyễn Hồng Thái, “Đơn tuyến” của nhà văn Phạm Quang Đẩu, “Bão ngầm” của tác giả trẻ Đào Trung Hiếu…

Về thể loại sách pháp luật, nghiệp vụ, gần đây nhất là năm 2015, NXB CAND đã xuất bản một bộ sách có giá trị gồm 19 tập của các đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an qua các thời kỳ. Đó là cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, cố Bộ trưởng Phạm Hùng, cố Bộ trưởng Mai Chí Thọ, cố Bộ trưởng Bùi Thiện Ngộ, cố Bộ trưởng Lê Minh Hương; nguyên Bộ trưởng Lê Hồng Anh, nguyên Bộ trưởng Trần Đại Quang. 

Đây được coi là những cẩm nang quý báu, đúc kết công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy; những bài học kinh nghiệm nghiệp vụ xương máu của lực lượng CAND, trở thành kim chỉ nam xuyên suốt trong công tác, chiến đấu của toàn lực lượng, có giá trị lâu bền trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ngày nay.

Bên cạnh đó, trong suốt 35 năm qua, NXB CAND cũng phối hợp chặt chẽ với Cục Đào tạo Bộ Công an, với các học viện, nhà trường CAND, một số trường đại học khác như Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Huế, Trường Đại học Mở Hà Nội… để hợp tác biên soạn, biên dịch, xuất bản nhiều bộ sách chuyên khảo, các giáo trình phục vụ công tác giáo dục, đào tạo cho sinh viên.

Trong gần 20 năm trở lại đây, NXB CAND đã tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam 5 năm một lần tổ chức cuộc vận động “Sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” thu hút hàng trăm nhà văn Việt Nam đi sâu vào thực tế cuộc sống, công tác, chiến đấu của lực lượng CAND để sáng tác hàng trăm tác phẩm văn học phản ánh sinh động, chân thực sự vất vả, hi sinh của người chiến sỹ CAND và người dân trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nhờ thế biết bao hình ảnh đẹp của người chiến sỹ CAND đã có sức lan tỏa, trở nên thân thiện, gần gũi trong lòng dân, góp lửa thắp sáng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở mọi miền đất nước. Đã có 17 nhà văn Việt Nam từng công tác, trưởng thành từ NXB CAND với nhiều tác phẩm văn học xuất sắc…

Một điều đáng khích lệ là hiện nay, NXB CAND đã cơ bản hoàn thành dự án Hệ thống phát hành sách điện tử. Sau khi ra mắt vào ngày 12-8, đi vào hoạt động, NXB CAND sẽ có thêm cơ hội để đưa ấn phẩm sách điện tử đến bạn đọc trong và ngoài lực lượng, cả trong và ngoài nước một cách nhanh nhất, rộng rãi nhất phục vụ nhu cầu đọc sách của người dân trên các thiết bị máy tính và điện thoại di động. Đây cũng là thời cơ, là vận hội để NXB phát triển, phấn đấu theo phương châm “Chiến lược, chuyên nghiệp, nhạy bén” để có thể tiến những bước dài hơn.

Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái cũng khẳng định, phát huy truyền thống, kinh nghiệm trong 35 năm qua, thời gian tới với những thách thức mới, NXB CAND sẽ tiếp tục bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Chính trị CAND; tranh thủ sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, bám sát tôn chỉ, mục đích, vượt qua thách thức nhằm xây dựng định hướng phát triển công tác xuất bản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tiếp tục đưa NXB CAND phát triển nhanh, bền vững những năm tiếp theo.

Với những thành tích trong 35 năm kể từ ngày đầu thành lập, Đảng bộ NXB CAND nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh; đơn vị nhiều năm liền được nhận cờ thi đua của Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông; được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba năm 2001, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì năm 2005, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất năm 2012.

Ngày 12-8-2016, NXB CAND vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Nhà nước tặng thưởng. Cũng nhân dịp này, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND sẽ chủ trì lễ ra mắt Hệ thống phát hành sách điện tử NXB CAND. 

Đây là bước đột phá giúp công tác xuất bản bắt kịp với xu thế thời đại, là nguồn động viên to lớn đối với CBCS và nhân viên NXB CAND tiếp tục vượt qua khó khăn, vững bước đi lên trên mặt trận văn hóa tư tưởng, góp phần vào sự nghiệp chính trị chung của toàn lực lượng CAND.

Cảnh Vũ
.
.