Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai công tác năm 2016:

Nhà xuất bản CAND nhận bằng khen

Thứ Tư, 23/03/2016, 07:25
Ngày 22-3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền Thông, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.

 

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lâm Phương Thanh, Ủy viên TƯ Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên TƯ Đảng, Tổng giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam; Trương Minh Tuấn, Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông; Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục chính trị CAND, Bộ Công an… cùng đông đảo đại  biểu là những người đã, đang hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, in, phát hành.

Đồng chí Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành cho biết, năm 2015, Cục đã xác nhận đăng ký xuất bản trên 76.370 tên xuất bản phẩm, trong đó có 2.774 tên xuất bản phẩm điện tử. Có 396,5 triệu bản sách và 109 triệu bản xuất bản phẩm khác trong nước đã được phát hành. Tổng doanh thu từ hoạt động xuất bản đạt gần 2.144 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 68 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế  của các NXB đạt trên 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, bên cạnh một số  NXB sản xuất kinh doanh có lãi cao như NXB Trẻ (11,3 tỷ đổng), NXB Chính trị Quốc gia – Sự thật (13,6 tỷ đồng), NXB Kim Đồng (25 tỷ đồng), NXB Giáo dục Việt Nam (33,5 tỷ đồng), một số NXB kinh doanh thua lỗ: NXB Hàng Hải (-110 triệu đồng), XNB Đại học Cần Thơ (-150 triệu đồng), NXB Đại học Kinh tế quốc dân (-1 tỷ đồng)…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lâm Phương Thanh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng nhận định, mặc dù ngành xuất bản có những phát triển và thành tựu nhất định nhưng còn nhiều vấn đề bất cập. Số lượng sách xuất bản nhiều nhưng vẫn còn không ít sách xuất bản kém chất lượng, vi phạm các quy định về xuất bản. Con số 323 tác phẩm bị xử lý năm 2015 là ví dụ điển hình. Chưa kể, sách nhiều nhưng chưa tỷ lệ thuận với số lượng các đầu sách có hàm lượng tri thức khoa học, định hướng giáo dục thẩm mỹ… Các loại sách vô thưởng vô phạt lại chiếm số lượng không ít. Ngành xuất bản đang đối diện với sự tụt hậu về công nghệ, xuất bản điện tử hiện nay mới ở mức thử nghiệm, thăm dò nhưng đã thể hiện sự manh mún, thiếu đồng bộ.


Nhà văn, Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Nhà xuất bản CAND và đại diện một số tập thể nhận bằng khen của Bộ TT&TT.

 Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, đồng chí Trương Minh Tuấn cũng cho rằng, hiện nay đang có rất nhiều vướng mắc về hệ thống cơ chế chính sách đối với ngành xuất bản. Để khắc phục được, các đơn vị và nhà quản lý, đội ngũ tham mưu phải ngồi lại bàn thảo, tìm cách tháo gỡ một cách quyết liệt từng vấn đề cụ thể, từ xác định mô hình nhà xuất bản, bất cập của chứng chỉ hành nghề biên tập cho đến khắc phục vấn nạn in lậu, ăn cắp bản quyền… Về phía nhà xuất bản cũng cần nâng cao năng lực quản lý nội dung xuất bản phẩm vì chiếm 70% xuất bản phẩm là sản phẩm liên kết xuất bản. Các đối tác liên kết là doanh nghiệp nên mục đích hướng đến là lợi nhuận và có nhiều cách để tìm kiếm lợi nhuân. Nếu nhà xuất bản không đủ năng lực rất dễ dẫn đến các sai sót đáng tiếc…

Ban tổ chức trao cờ thi đua cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ngành xuất bản năm 2015.
Tại hội nghị, Ban tổ chức đã trao cờ thi đua cho 7 đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ngành xuất bản năm 2015. 17 tập thể và 8 cá nhân, trong đó có Nhà xuất bản CAND vinh dự nhận bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Ngọc Hoa
.
.
.