Trắng đêm đảm bảo an ninh cho 10 vạn du khách thăm chợ Viềng

Thứ Bảy, 04/02/2017, 17:47
Để đảm bảo an ninh, trật tự cho nhân dân du Xuân trong bình an và giữ nguyên được bản sắc văn hóa của chợ Viềng, lực lượng công an đã có mặt từ rất sớm để phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh, trật tự...


Cứ đến hẹn lại lên, vào mùng 7 và mùng 8 tháng Giêng hàng năm, du khách thập phương từ mọi miền Tổ quốc lại nô nức trở về xã Trung Thành (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) để cầu bái, du Xuân. Chợ chỉ họp duy nhất một lần trong năm nên đã thu hút một lượng người rất lớn. 

Tuy lực lượng công an đã có mặt từ rất sớm để phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh, trật tự nhưng chợ Viềng năm nay diễn ra vào đêm thứ 6 cuối tuần, lại xảy ra mưa nặng hạt về đêm nên tình trạng ùn ứ đã diễn ra trên diện rộng.


Lực lượng Công an thức trắng đêm để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông

Để đảm bảo an ninh, trật tự cho nhân dân du Xuân trong bình an và giữ nguyên được bản sắc văn hóa của chợ Viềng, ngay từ rất sớm mùng 7, lực lượng Công an tỉnh Nam Định đã tăng cường cho Công an huyện Vụ Bản gần 300 cán bộ, chiến sĩ gồm nhiều lực lượng như Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Cơ động để đảm bảo an ninh trật tự theo đúng kế hoạch. 

Tuy nhiên, trời mưa nặng hạt nhưng lượng người đến chợ Viềng năm nay lại đông hơn năm trước, vào khoảng trên 10 vạn người và 1 vạn phương tiện, nên tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ tại tất cả các ngả đường vào chợ Viềng đã diễn ra, các phương tiện phải di chuyển chậm.

CSGT đội mưa hướng dẫn giao thông tại chợ Viềng. (Ảnh VNN)

Khoảng 21h tối ngày mùng 7, đoạn đường từ ngã ba quốc lộ 10 giao với quốc lộ 37B tới phủ Dày dài gần 4 km, dòng người đông đúc cùng phương tiện tiến vào phủ Dày đã không còn chỗ trống. 

Để tạo hành lang cho người và phương tiện di chuyển, lực lượng Công an huyện Vụ Bản, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động đã phải đứng giữa đường tạo thành dải phân cách, đồng thời đề nghị các quán bán hàng dọc hai bên đường nhường chỗ để dòng người và xe di chuyển.

Chợ Viềng đón 10.000 du khách trong đêm. (Ảnh Zing.vn)

Tuy nhiên, do lượng người quá đông,  nên nhiều người đã phải đi bộ băng qua cánh đồng để di chuyển về hướng Phủ chính Tiên Hương và địa điểm họp chợ gần đó. Ở phía ngoài khu vực diễn ra chợ Viềng, 

Ngay từ đầu quốc lộ 10, đoạn từ thành phố Nam Định tới Ninh Bình, từ 6h tối, lực lượng CSGT đã phối hợp với các tỉnh thành lân cận, phân luồng từ xa, cấm các phương tiện có trọng tải lớn và xe khách liên tỉnh chạy vòng theo hướng tỉnh Hà Nam.

Phía trong các điểm thuộc quần thể di tích Phủ Dày và khu vực họp chợ, theo ghi nhận của phóng viên tình hình an ninh, trật tự được đảm bảo rất tốt. Tình trạng ăn xin hành khất, trộm cắp móc túi, đánh bạc trá hình thường thấy tại các lễ hội không hề tái diễn. 

Dòng người vui tươi trong bình an khi du Xuân chợ Viềng Nam Định

Trung tá Phan Văn Lý, Trưởng Công an huyện Vụ Bản cho biết, Công an huyện cũng đã hiệp đồng phối hợp với các lực lượng khác đảm bảo cho nhân dân vui Xuân tại chợ Viềng trong an lành. Nhờ làm tốt được công tác phòng ngừa nên cả đêm mùng 7 và ngày mùng 8, không có một vụ trộm cắp, móc túi, gây rối trật tự công cộng nào xảy ra...

Ủy ban nhân dân huyện Vụ Bản và Ban quản lý di tích đã tổ chức và quản lý tốt các khu vực họp chợ, bãi đỗ xe, nhà gửi xe tư nhân. Phí trông giữ phương tiện phải đảm bảo thu đủ, thu đúng, tránh tình trạng nâng ép giá, bắt chẹt khách. Tuy nhiên, tình trạng bán hàng trong khu vực nội tự di tích, hoạt động đổi tiền lẻ (với tỷ lệ 10 đổi 8) còn diễn ra công khai ở một số điểm di tích. 

Từ chiều mùng 7, nhiều người dân còn phàn nàn về tình trạng hoạt động xe ôm (chở khách từ ngã ba Gôi vào Phủ chính Tiên Hương và ngược lại) chèo kéo khách; xe ôm dừng, đỗ ngang nhiên phía trước cửa một số khu di tích, xe máy đi lẫn với dòng người đi bộ còn gây nhiều phản cảm trong người dân...

T.Ngọc – T.Xuân
.
.