Không để “tín dụng đen” hoạt động trên địa bàn

Thứ Tư, 27/02/2019, 16:06
Là địa bàn có khu công nghiệp Vĩnh Lộc và hàng trăm nhà trọ công nhân, thời gian qua Công an xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) đã làm tốt công tác phòng ngừa, không để tội phạm cho vay nặng lãi hoạt động.


Xã Vĩnh Lộc A là địa bàn có khu công nghiệp với gần 100 công ty, nhà máy trong và ngoài nước chuyên chế biến, sản xuất hàng hoá, với hàng trăm công nhân làm việc. Hầu hết công nhân các công ty thường thuê nhà ở trọ xung quanh khu công nghiệp để thuận tiện đi lại làm việc. Do đó, Công an xã Vĩnh Lộc A đề ra nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), nhất là việc không để các đối tượng xấu trà trộn hoặc đến trú ngụ hoạt động phi pháp. Trong đó, một vấn đề mà Công an xã tập trung thực hiện quyết liệt thời gian qua là đấu tranh phòng ngừa với hoạt động cho vay nặng lãi dạng “tín dụng đen” trong công nhân.

Để thực hiện điều này, chỉ huy Công an xã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phụ trách xã và Công an viên tăng cường nắm tình hình ở các khu dân cư, nhất là những địa bàn có nhiều nhà trọ công nhân như ấp 5, 5A, 6… 

Công an xã thường xuyên gặp gỡ trao đổi để chủ nhà trọ có trách nhiệm nhắc nhở những người thuê ở trọ hiểu hơn về hành vi cho vay nặng lãi dưới hình thức trả góp của các đối tượng. Cũng qua đây, Công an kêu gọi chủ nhà trọ và công nhân nếu phát hiện những ai phát tờ rơi cho vay tiền hoặc ai cho vay nặng lãi lập tức báo Công an xã để có biện pháp xử lý kịp thời.

Công an xã Vĩnh Lộc A tuần tra phòng chống tội phạm

Bên cạnh đó, Công an xã chủ động tham mưu chính quyền xã xây dựng kế hoạch phân công lực lượng Công an xã làm nòng cốt phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã, nhất là đoàn thanh niên thường xuyên đi thu gom, cạo sạch những tờ quảng cáo cho vay tiền được dán trên cột điện, trụ điện, tường nhà dân… Đồng thời, Công an phụ trách ấp phối hợp chặt chẽ với tổ trưởng tổ nhân dân ở các ấp để tuyên truyền đến người dân trong tổ biết thủ đoạn hoạt động cho vay nặng lãi, nhất là khuyến cáo người dân không liên hệ với số điện thoại ghi trên các tờ in quảng cáo để vay tiền, khi thấy có đối tượng phát tờ rơi hay dán tờ quảng cáo trên địa bàn, lập tức báo tổ trưởng hoặc Công an xã để kịp thời có biện pháp xử lý.

Trung tá Nguyễn Công Định, Trưởng Công an xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) cho biết: “Nhằm phòng ngừa tội phạm cho vay nặng lãi, Công an xã đã chủ động nắm chặt tình hình những người đến cư trú trên địa bàn, nhất là công nhân ở các nhà trọ. Khi có người đến thuê ở trọ, nếu chủ các nhà trọ không đăng ký tạm trú, qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện sẽ xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền đến chủ nhà trọ cũng như phối hợp với ban quản lý khu công nghiệp để tuyên truyền đến công nhân về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản, cho vay nặng lãi…”

Theo ông Trần Văn Minh, chủ nhà trọ ở ấp 4 (xã Vĩnh Lộc A), ông xem xét lựa chọn người đàng hoàng mới cho vào ở trọ; đồng thời đưa ra các nội quy cho người ở trọ phải chấp hành theo quy định của pháp luật. Trong đó có việc cấm đánh bạc dưới mọi hình thức trong nhà trọ, ai đánh bạc, cá độ bóng đá… lập tức không cho ở trọ. 

Công an viên phụ trách ấp đến trao đổi thông tin phòng chống tội phạm với chủ nhà trọ

Ngoài việc trực tiếp đến tận nhà trọ, khu dân cư để tuyên truyền pháp luật, hằng ngày, Công an xã có các bản tin cảnh giác phát trên loa phát thanh của xã để người dân cũng như công nhân biết. Công an xã khuyến khích, biểu dương những người tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là người dân có tin báo chính xác về hoạt động của tội phạm, tố giác và tham gia truy bắt tội phạm.

Anh Trần Văn Sang, công nhân trong khu công nghiệp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Lộc A) cho biết: “Trước đây thỉnh thoảng vào lúc tan ca buổi chiều, tôi có thấy một vài người đến trước công ty phát card cho vay tiền trả góp. Nhưng lâu nay trước các công ty và trong khu vực này tôi không thấy ai phát card hay tờ rơi cho vay tiền. Qua báo chí và chủ nhà trọ, tôi cũng như các công nhân trong công ty và trong nhà trọ chỗ tôi ở biết được hình thức cho vay trỏ góp là cho vay nặng lãi nên không ai vay.

“Xác định tín dụng đen là nguyên nhân gây nên một số vi phạm pháp luật khác nên Công an xã rất quyết liệt trong việc không để tín dụng đen hoạt động trên địa bàn. Khi phát hiện có người phát tờ rơi quảng cáo cho vay tiền trả góp, lập tức chúng tôi cử lực lượng đến xử lý ngay”, Trung tá Nguyễn Công Định cho biết.

Theo ghi nhận của PV, thỉnh thoảng ở cột điện, một số tường nhà người dân trong hẻm trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A có dán tờ quảng cáo cho vay tiền nhưng được người dân và chính quyền địa phương cạo bỏ; đặc biệt hiện không thấy tình trạng phát tờ rơi quảng cáo cho vay tiền cho người đi đường dừng ở đèn tín hiệu giao thông và trước các công ty, xí nghiệp.

Ông Phạm Thanh Hùng, người dân ở xã Vĩnh Lộc A cho biết: “Tôi thấy tình hình ANTT ở đây luôn được đảm bảo ổn định. Mặc dù có nhiều nhà trọ với số lượng lớn công nhân ở nhưng không xảy ra tình trạng hoạt động tín dụng đen, điều này là đáng mừng. Mong rằng chính quyền địa phương cũng như công an xã tiếp tục phát huy kết quả đạt được giữ vững ANTT để người dân chúng tôi yên tâm làm ăn”.

Với sự quyết liệt vào cuộc phòng ngừa tội phạm nói chung, hoạt động cho vay nặng lãi nói riêng, Công an xã Vĩnh Lộc A quyết tâm không để “tín dụng đen” diễn ra trên địa bàn.
Nhân Sơn
.
.