Theo chân Công an xã bảo vệ phên dậu Tổ quốc dịp cận Tết

Thứ Bảy, 02/02/2019, 16:47
Tết đến là dịp để mỗi gia đình người Việt sum vầy sau một năm mưu sinh vất vả. Với cán bộ, chiến sỹ CAND, đặc biệt là Công an xã ở khu vực biên giới, những ngày này, các anh vẫn thầm lặng bám từng điểm chốt để đấu tranh với tội phạm, bảo vệ vùng biên cương phên dậu của Tổ quốc.


Trái ngược với sự hối hả, tất bật của đời sống những ngày cận Tết, các cán bộ, chiến sỹ Công an xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp (Bình Phước) đã vượt “từng cây số”, bám trụ các địa bàn. 

Đại úy Biện Xuân Hậu cùng tổ công tác họp bàn phương án đảm bảo ANTT

Đại úy Biện Xuân Hậu, Trưởng Công an xã Thiện Hưng, cho biết: Với gần 20km đường biên, điều kiện kinh tế, xã hội của xã còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số cao, trình độ dân trí thấp. Tình hình ANTT tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, nhất là an ninh biên giới, tệ nạn ma túy, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo…Các đối tượng tội phạm rất tinh vi, manh động. Với người dân, ngày Tết là dịp nghỉ ngơi nhưng đây lại là thời điểm cao điểm đấu tranh với các loại tội phạm của Công an. Hàng năm, chúng tôi phải trực 24/24. Thi thoảng, có ngày được về nhà ăn Tết còn khiến gia đình ngạc nhiên. Bởi lẽ, người thân đã quá quen với cảnh vắng trụ cột gia đình vào dịp Tết”.

Đại úy Biện Xuân Hậu cùng đồng đội tuần tra đêm

Khuya 28-1, chúng tôi có dịp theo chân tổ tuần tra Công an xã Thiện Hưng kiểm soát biên giới. Khoản 20h5’, nhận tin báo của người dân về việc, tại khu vực thôn 5, xã Thiện Hưng xuất hiện 2 đối tượng điều khiển xe Exciter BKS 93P1-93240 nghi vấn phạm tội. Lập tức, anh Hậu cùng 4 đồng đội đến khu vực cổng chào thôn 5 để đón lõng đối tượng. Những ngày cuối năm, tiết trời se lạnh. Vào ban ngày tuyến đường này tấp nập bao nhiêu, thì về khuya lại thanh bình đến lạ.

Thấy tôi có vẻ nghi ngờ về việc phục kích sai địa điểm có thể để lọt tội phạm, anh Hậu nói: “Chúng đang đến...”. Qủa nhiên, 2 đối tượng xuất hiện. Tổ công tác nhanh chóng truy đuổi. Lúc này, bọn chúng liên tục rồ ga, ép xe lực lượng truy đuổi. Đến khu vực thôn Thiện Cư (xã Thiện Hưng), cả hai đã vứt bỏ xe, chạy bộ vào lô cao su. Quyết tâm không để tội phạm tẩu thoát, anh Hậu phân công 1 đồng đội ở lại bảo vệ hiện trường, rồi tiếp tục truy đuổi đối tượng. Khi được hơn 100m, cả hai đã dùng pháo nổ để tấn công Công an, rất may không ai bị thương. Sau đó, chúng đã mất hút trong các lô cao su. Tại hiện trường, anh Hậu phát hiện xe đối tượng vận chuyển hơn 10kg pháo các loại.

Tang vật thu giữ sau các vụ truy bắt

Sau màn rượt đuổi nguy hiểm, anh Hậu, cho biết: “Đó mới chỉ là đối tượng buôn lậu pháo. Đối với đối tượng vận chuyện ma túy trước khi “ăn hàng”, chúng còn cho người theo dõi để tránh gặp phải lực lượng chức năng. Khi vận chuyển, chúng đi thành 2 tốp. Nếu bị phát hiện, chúng dùng hung khí, kim tiêm chống trả quyết liệt để cho xe hàng tẩu thoát. 

Anh Hậu kể lại: Lúc 22h ngày 17-1, nhận được tin báo từ tổ An ninh có 2 đối tượng nghi vấn vào nhà nhà nghỉ Vũ Duy. Ngay sau đó, chúng tôi đã phối hợp cùng Công an huyện Đồn Biên phòng Bù Đốp ập vào nhà nghỉ. Lúc này, đối tượng dùng kim tiêm dính máu để chống trả quyết liệt nhưng bất thành.

Được biết, trong năm 2018, Công an xã Thiện Hưng xử lý 26 vụ, bắt 34 đối tượng vi phạm về trật tự an toàn xã hội. Trong đó, chủ yếu là trộm cắp, vận chuyển hàng cấm…Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn nạn xã hội trước trong và sau Tết, từ ngày 23-11 đến nay, Công an xã Thiện Hưng đã tuần tra truy quét hơn 20 đợt, phát hiện 6 vụ, 4 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm, 45,5 kg pháo các loại, 10 bịch pháo banh, 10 cây pháo bông...

Đức Trung-C.B
.
.