Khai giảng lớp bồi dưỡng chuyên đề “Điều tra tội phạm mạng”

Thứ Hai, 21/12/2020, 15:15
Ngày 21/12 tại Hà Nội, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, Học viện An ninh Nhân dân (ANND) phối hợp với Cục Phòng chống Ma tuý và Thực thi Pháp luật Quốc tế (INL), Bộ Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Mỹ tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên đề “Điều tra tội phạm mạng”, dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Thiếu tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND, ôngThomas Lyons, Giám đốc INL tại Việt Nam và các đại biểu, học viên tham dự lớp bồi dưỡng.  

Sự kiện có sự tham dự của Thiếu tướng, PGS, TS Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND, ông Thomas Lyons, Giám đốc INL tại Việt Nam, ông Cory Dunne, Tùy viên Cơ quan Điều tra An ninh nội địa Mỹ, đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, các chuyên gia điều tra liên bang Mỹ và Cục Đối ngoại, Cục Đào tạo, Bộ Công an Việt Nam.  

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, viễn thông và Internet tạo ra động lực để phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng làm nảy sinh những nguy cơ, lỗ hổng, tạo điều kiện cho tội phạm mạng tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật, làm phương hại các hoạt động bình thường của đời sống xã hội và trật tự an toàn xã hội. Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao đang có chiều hướng ngày càng phức tạp, với diễn biến tăng cả về số vụ và tính chất, mức độ, hậu quả.

Phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng, Thiếu tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND đánh giá cao những nỗ lực và thành quả của Mỹ trong công tác phòng ngừa và đấu tranh các loại tội phạm trên không gian mạng. Mỹ cũng không ngừng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác điều tra, khám phá vụ án với cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới.

Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ phát triển tốt đẹp, Bộ Công an Việt Nam và Cục Phòng chống Ma tuý và Thực thi pháp luật, Bộ Ngoại giao Mỹ và các cơ quan điều tra  liên bang Mỹ đã và đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm trong phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm khủng bố, sử dụng công nghệ cao, rửa tiền, buôn bán người.

Lớp bồi dưỡng là cơ hội để các các học viên trao đổi và học hỏi kinh nghiệm phía các chuyên gia giảng dạy.

Học viện ANND với tư cách là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao của Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp với Cục Phòng chống Ma tuý và Thực thi pháp luật, Bộ Ngoại giao Mỹ triển khai các hoạt động hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm này.

Thông qua lớp bồi dưỡng, cán bộ, học viên trong lực lượng Công an Việt Nam có cơ hội trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ phía các chuyên gia giảng dạy, thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan điều tra liên bang Mỹ.

Lớp bồi dưỡng chuyên đề “Điều tra tội phạm mạng” được tổ chức lần này tiếp nối chuỗi các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực điều tra và phòng, chống tội phạm mạng, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đã được lãnh đạo hai Bên đồng ý trong năm 2020.  

Duy Tiến
.
.