Nhiều hoạt động chào mừng Đại hội Thi đua ‘Vì an ninh Tổ quốc’

Thứ Tư, 05/08/2015, 08:29
Đại hội Thi đua Vì ANTQ lần thứ VII được tổ chức sáng 5/8 sẽ tổng kết đánh giá kết quả phong trào thi đua và công tác khen thưởng của lực lượng CAND giai đoạn 2010-2015; rút ra những kinh nghiệm hay, cách làm tốt để nhân rộng. Trên cơ sở quán triệt Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, Đại hội sẽ đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của phong trào thi đua Vì ANTQ giai đoạn 2016-2020; tổ chức biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua 5 năm qua.
Sau hai ngày tiến hành các hoạt động giao lưu, tọa đàm, Đại hội Thi đua “Vì an ninh Tổ quốc (ANTQ)” lần thứ VII được tổ chức sáng 5/8 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Về dự đại hội có đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và thân nhân liệt sĩ CAND; 43 đại biểu đại diện các tập thể, cá nhân Anh hùng thời kỳ đổi mới được phong tặng từ năm 2010 đến năm 2015; 24 đại biểu là chiến sỹ thi đua toàn quốc trong lực lượng CAND được phong tặng từ năm 2010 đến năm 2015; một số đại biểu đại diện các tập thể và cá nhân anh hùng thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ được phong tặng từ năm 2010 đến năm 2015 và được phong tặng trước năm 2010; 293 đại biểu là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì ANTQ và 63 đại biểu là điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ từ 2010 – 2015 thuộc Công an các đơn vị, địa phương.
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và các điển hình tiên tiến lực lượng CAND.

Đại hội sẽ nghe một số tham luận của các điển hình; trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho các tập thể, cá nhân vừa được Chủ tịch nước quyết định phong tặng. 

Đại hội Thi đua Vì ANTQ tổng kết đánh giá kết quả phong trào thi đua và công tác khen thưởng của lực lượng CAND giai đoạn 2010-2015; rút ra những kinh nghiệm hay, cách làm tốt để nhân rộng. Trên cơ sở quán triệt Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, Đại hội sẽ đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của phong trào thi đua Vì ANTQ giai đoạn 2016-2020; tổ chức biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua 5 năm qua.

Tiếp tục lan tỏa những thành tích mới

“Đất nước Việt Nam được bình yên như ngày hôm nay có phần quan trọng nhờ sự cống hiến, hy sinh, đóng góp to lớn của lực lượng Công an nhân dân”, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định tại buổi gặp mặt, động viên 80 điển hình tiên tiến xuất sắc tiêu biểu Bộ Công an tại Phủ Chủ tịch chiều 4/8. Dự buổi gặp mặt có Thượng tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân.

Thượng tướng Bùi Quang Bền, đồng chí Thuận Hữu cùng các đại biểu tại buổi giao lưu tại Báo Nhân dân.

Thay mặt Đoàn, Trung tướng Lê Văn Đệ báo cáo với Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan những thành tích nổi bật trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” của lực lượng Công an nhân dân trong 5 năm qua cho biết: 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp của các cấp, các ngành, sự giúp đỡ tận tình của nhân dân; lực lượng Công an nhân dân đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức; ra sức thi đua bảo vệ ANTQ, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, lập nên nhiều chiến công xuất sắc.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam và các đại biểu tham gia chương trình giao lưu tại Đài Tiếng nói Việt Nam.

Quá trình đấu tranh phòng, chống tội phạm, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Trong 5 năm qua đã có trên 650 tập thể, cá nhân cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu, xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm được Bộ Công an biểu dương, tôn vinh; có hàng nghìn tập thể, cá nhân khác được các cấp khen thưởng. Trong quá trình đấu tranh quyết liệt với bọn tội phạm, 5 năm qua toàn lực lượng đã có 26 cán bộ, chiến sĩ hy sinh anh dũng, trên 650 đồng chí bị thương.

Một hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an. Ảnh: Lê Tâm.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhiệt liệt biểu dương những thành tích, chiến công mà 80 điển hình tiên tiến xuất sắc tiêu biểu Bộ Công an đã đạt được; nhấn mạnh những chiến công của lực lượng Công an nhân dân trong suốt chiều dài lịch sử đã góp phần to lớn vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Thời gian tới đặt ra những nhiệm vụ hết sức khó khăn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, đòi hỏi toàn lực lượng Công an nhân dân cần phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, không ngừng nỗ lực cố gắng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thi đua lập thêm nhiều chiến công, thành tích mới.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bùi Quang Bền khẳng định: Lực lượng Công an nhân dân sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh của Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Cùng ngày, tại Hà Nội, Báo Nhân dân phối hợp với Bộ Công an đã tổ chức gặp mặt điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ. Dự chương trình giao lưu có đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Thượng tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng 20 điển hình tiên tiến thuộc lực lượng Công an và quần chúng tiêu biểu trong phong trào bảo vệ ANTQ.

Đồng chí Thuận Hữu cho biết, những hình ảnh, hoạt động của người chiến sĩ CAND luôn thu hút tình cảm và được sự quan tâm đặc biệt của báo chí, trong đó có Báo Nhân dân. Bằng tình cảm và trách nhiệm, những người làm báo Đảng luôn sát cánh, cổ vũ lực lượng CAND, các ấn phẩm của Báo Nhân dân luôn dành cho lực lượng Công an một vị trí xứng đáng, phản ánh những chiến công xuất sắc, mô hình hay, cách làm sáng tạo cũng như biểu dương các tấm gương tập thể, cá nhân có thành tích, đóng góp tiêu biểu trong lực lượng CAND...

Tại buổi giao lưu, các điển hình tiên tiến đã trao đổi những cách làm sáng tạo, hành động mưu trí, dũng cảm và bày tỏ sự nhiệt huyết, say mê công việc, vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo tuyệt đối trật tự an toàn xã hội.

Như Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Công an huyện Mai Châu, Hòa Bình chia sẻ kinh nghiệm về cuộc chiến đấu chống tội phạm ma túy trên địa bàn, đặc biệt là kinh nghiệm vận động nhân dân tố giác tội phạm. Đó là chuyên án bắt đối tượng Sùng A Páo. Páo là đối tượng nguy hiểm, manh động, có súng AK, có biểu hiện buôn bán ma túy. Páo thường bắn súng AK để thị uy nên nhân dân trong vùng rất sợ hắn, không dám tố giác hành vi phạm tội của đối tượng này.

Công an huyện đã chọn cử cán bộ là con em người dân tộc thiểu số và các trinh sát có kinh nghiệm xuống địa bàn vận động già làng, trưởng bản. Sau 2 tháng vận động, nhân dân đã tin tưởng tố giác tội phạm. Từ thông tin trên, Công an huyện đã lập kế hoạch bắt giữ Páo khi hắn đang trên đường vận chuyển trái phép 10 bánh heroin, khám xét nơi ở của Páo, thu giữ khẩu súng AK đối tượng thường sử dụng.

Đại tá Nguyễn Khắc Hoạt, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh Phú Thọ khiến mọi người mến phục về tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm trốn thuế trong việc mua bán, sử dụng xe biển ngoại giao, nước ngoài. Đây là lĩnh vực rất mới, Phú Thọ là đơn vị đầu tiên điều tra, xử lí hành vi phạm tội trên. Anh Lê Đình Toàn, Phó trưởng Ban Bảo vệ dân phố phường 5, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh – người trực tiếp bắt 98 vụ, trên 300 đối tượng trộm cắp, cướp giật, ma túy đã khiến mọi người cảm phục về sự dũng cảm trong việc chiến đấu với cái xấu, cái ác. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, bị đối tượng đe dọa trả thù nhưng anh không sợ, vẫn quyết tâm bắt tội phạm bởi đối với anh, bảo vệ bình yên trên địa bàn, cũng là bảo vệ chính tổ ấm của mình…

Cũng trong ngày 4/8, tại Đài Tiếng nói Việt Nam, các gương mặt điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì ANTQ”, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của lực lượng CAND đã có buổi giao lưu với cán bộ, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, cùng đông đảo các thính giả, được phát thanh trên hệ Thời sự - Chính trị - Tổng hợp (VOV1).

Tham dự buổi giao lưu có đồng chí Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Công an cùng các đơn vị, cá nhân điển hình tiên tiến trong lực lượng CAND. Về phía Đài Tiếng nói Việt Nam có đồng chí Trần Minh Hùng, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; đồng chí Uông Ngọc Dậu, Giám đốc hệ Thời sự - Chính trị -Tổng hợp (VOV1).

Tại chương trình giao lưu, các đại biểu tham dự tại khán phòng cùng hàng vạn thính giả nghe đài trong cả nước đã được nghe các gương mặt điển hình tiên tiến trong lực lượng CAND kể về những chiến công, những chuyên án hay, những cuộc đấu tranh đầy cam go, khốc liệt với tội phạm; nghe những chia sẻ về khó khăn thử thách trong quá trình phá án; những tâm sự  rất thật về cuộc sống gia đình cũng như nghề nghiệp.

Đó là tâm sự của Thượng úy Phạm Nhật Vũ, Phó Đội trưởng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; một chiến sĩ trẻ với thành tích thật đáng nể, được tặng thưởng rất nhiều bằng khen, giấy khen trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chia sẻ với các đại biểu tại khán phòng và thính giả về niềm đam mê nghề nghiệp, Thượng úy Vũ tâm sự, ông nội anh là liệt sĩ, tiếp bước truyền thống gia đình, ngay khi còn nhỏ, trong các trò chơi với các bạn cùng trang lứa, anh đã thích được đóng vai chú Công an bắt cướp, và mơ ước lớn lên sẽ trở thành chiến sĩ Công an. Ước mơ ấy đã giúp anh không nản chí, quyết tâm thi bằng được vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, cho dù phải năm thứ hai dự thi, nguyện vọng ấy mới được toại nguyện.

Hay chia sẻ của người cán bộ kỳ cựu của Công an TP Hải Phòng, Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an quận Hồng Bàng, một địa bàn rất nóng bỏng về ANTT của thành phố Cảng. Anh chính là người đã xác lập, chỉ đạo phá thành công 99 chuyên án, bắt 157 đối tượng.

 Và đó còn là chia sẻ nghề nghiệp của Thiếu tá Vũ Trọng Hiếu về kinh nghiệm đấu tranh, truy bắt tội phạm ở một huyện biên giới vùng sâu vùng xa như huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu). Địa bàn này có đặc điểm địa hình hiểm trở, dân cư thưa thớt, nên bọn tội phạm ma túy lợi dụng để thẩm lậu ma túy đưa vào nội địa nước ta tiêu thụ. Nhưng Thiếu tá Vũ Trọng Hiếu cũng các đồng chí, đồng đội đã mưu trí, dũng cảm, biết biến những đặc điểm mà bọn tội phạm xem là “điểm yếu” ấy trở thành thế mạnh để đấu tranh phá án. Biến địa hình hiểm trở thành những phương án hiệu quả để tổ chức bắt tội phạm, không cho bọn chúng có đường tẩu thoát…

Tại Học viện An ninh nhân dân trong ngày 4/8, Tổng cục Chính trị CAND tổ chức chương trình giao lưu giữa các điển hình tiến tiến dự Đại hội thi đia “Vì ANTQ” lần thứ VII với tuổi trẻ CAND với chủ đề: “Khát vọng tuổi trẻ “Vì ANTQ”. Đến dự có Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; đại diện lãnh đạo một số Tổng cục, Vụ, Cục của Bộ Công an cùng 250 cá nhân điển hình tiên tiến.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Văn Thành bày tỏ: “Phấn khởi, tự hào trước những chiến công, thành tích xuất sắc của toàn lực lượng CAND, của các đồng chí đại biểu điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua và niềm tin vào ý chí, tài năng, nghị lực sáng tạo của tuổi trẻ Công an, tôi tin tưởng rằng, các đồng chí sẽ tiếp tục phấn đấu đạt nhiều thành tích, chiến công xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xứng đáng với truyền thống vẻ vang, với lòng yêu mến, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”.

Tối cùng ngày, Bộ Công an phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình kỷ niệm, giao lưu và tôn vinh những tấm gương sáng trong lực lượng CAND. Đến dự có Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo các Tổng cục trực thuộc Bộ Công an...

Bên cạnh giao lưu với các cá nhân xuất sắc, tiêu biểu của lực lượng CAND, buổi giao lưu cũng đã được gặp gỡ những tập thể điển hình tiên tiến, đóng góp và gặt hái được nhiều thành tích trong công cuộc bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân như lời Bác Hồ kính yêu đã từng dạy “Công an của ta là Công an nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”.

V.Hưng - P.Thủy - M.Đ- C.Linh - P.Tâm - T.Xuân
.
.