Cách làm hay trong cải cách hành chính tại Đồng Tháp:

Hẹn giờ, đến tận nhà dân để phục vụ

Chủ Nhật, 21/10/2018, 08:55
Những năm qua, Đồng Tháp luôn hướng đến xây dựng chính quyền phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Mô hình “Hẹn giờ thực hiện các thủ tục hành chính tại nhà người dân” triển khai vào cuối năm 2017, đã mang lại hiệu quả tích cực.

Có 46 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 12 sở, ngành Đồng Tháp và gần 20 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện, gồm: thị xã Hồng Ngự, huyện Hồng Ngự, Thanh Bình và Lai Vung đã được thực hiện tại nhà.

Người dân khi có nhu cầu chỉ cần gọi điện thoại đến Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công (gọi tắt Trung tâm hành chính công) hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện sẽ có nhân viên đến nhà, mang theo biểu mẫu, hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ. Đến thời gian hẹn, nhân viên mang kết quả đến trả tại nhà cho người dân.

Lai Vung là một trong những địa phương thực hiện sớm, hiệu quả mô hình, với 8 lĩnh vực, với 17 thủ tục hành chính. Ông Hồ Thanh Phương, Chủ tịch UBND huyện Lai Vung cho biết khi thực hiện, mô hình còn khá mới mẻ nên địa phương chọn ra những thủ tục đơn giản, được thực hiện nhiều nhất để thí điểm. Công tác tuyên truyền cũng được chú trọng, qua hệ thống truyền thanh, tổ chức đối thoại, sử dụng xe tuyên truyền lưu động tại nơi công cộng, in tờ rơi phát tận nhà cho người dân để nắm rõ, thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Xử (ngụ xã Long Hậu) kể, vừa qua, con trai ông làm thất lạc bằng tốt nghiệp THPT. Các con đều đi làm ăn xa, vợ chồng ông bận rộn với công việc kinh doanh nên đã gọi vào số điện thoại trên tờ rơi hỏi về thủ tục. Nhân viên đã đến tận nhà, hướng dẫn ông làm thủ tục cần thiết và sau đó mang trả kết quả tại nhà.

Nhân viên bưu điện trả kết quả tận nhà cho anh Nguyễn Văn Xử, ngụ xã Long Hậu.

“So với chi phí, thời gian bỏ ra để đến cơ quan chức năng thực hiện thủ tục như trước đây, mô hình thật sự hiệu quả, người dân lại không tốn công đi lại”, ông Xử phấn khởi nói.

Theo ông Trần Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm hành chính công, cá nhân, tổ chức có nhu cầu được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà, liên hệ Trung tâm qua số điện thoại 02773.89.89.89 hoặc Email, Facebook, Zalo của UBND tỉnh Đồng Tháp. Sau khi tiếp nhận thông tin, trung tâm liên hệ với bưu điện cử nhân viên đến nhà người dân nhận hồ sơ, chuyển đến trung tâm giải quyết. Sau đó, hồ sơ được trả lại cho người dân khi các cơ quan nhà nước đã giải quyết xong.

Trong vòng một giờ sau khi tiếp nhận thông tin, nhân viên bưu điện sẽ gọi trao đổi, hẹn giờ và trực tiếp đến nhà người dân hướng dẫn kê khai biểu mẫu, nhận hồ sơ và chuyển về trung tâm.

“Qua 10 tháng thực hiện cho thấy tính hiệu quả, khả thi của mô hình đã tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí đi lại, công sức nên người dân đồng tình ủng hộ. Bên cạnh mang lại sự hài lòng cho người dân, mô hình giúp các cơ quan nhà nước tăng tính phục vụ”, ông Trần Văn Tấn nói.

Từ khi triển khai, số lượng hồ sơ tại trung tâm thực hiện qua đường bưu điện tăng lên gần 1.000 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2017. Người dân không phải đi hàng chục km đến cơ quan chức năng làm thủ tục như trước kia. Ông Võ Hùng Cường (ngụ xã Thường Phước 2, huyện Hồng Ngự) kể, nhà ông đến TP Cao Lãnh hơn 100km. Trước đây, mỗi lần làm giấy tờ, ông mất cả ngày di chuyển đi và về hơn 200km.

Chi phí cũng rất tốn kém. Hiện nay, ông chỉ cần gọi vào số điện thoại đến trung tâm nói rõ nhu cầu. Nhân viên bưu điện đến nhà hướng dẫn, mang hồ sơ đi và hẹn ngày trả kết quả tại nhà.

Từ hiệu quả của mô hình, ngày 11-9 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp – ông Nguyễn Văn Dương chỉ đạo 8 huyện, thị xã, thành phố còn lại tham khảo quy trình, danh mục các thủ tục hành chính để triển khai, nhân rộng.

Ông Đinh Minh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Tháp Mười cho biết ngày 4-10, UBND huyện đã ra mắt thực hiện mô hình, với 22 thủ tục hành chính thuộc 8 lĩnh vực: tư pháp, kinh tế hạ tầng, văn hóa thông tin, lao động thương binh và xã hội, tài chính kế hoạch, giáo dục và đào tạo, y tế, và tài nguyên - môi trường.

Người dân gọi đến số điện thoại 02773.825.182 hoặc qua Zalo để Bộ phận một cửa phối hợp với bưu điện, cử nhân viên đến nhà hướng dẫn người dân kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Để mô hình được hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân, Chủ tịch UBND huyện Tháp Mười yêu cầu lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết tại nhà. Các xã, thị trấn thực hiện tốt việc niêm yết công khai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết và sử dụng dịch vụ.

Như Anh – Như Ý
.
.