Trao tặng sách về các đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an qua các thời kỳ:

Hành trình tri ân của thế hệ sau với các thế hệ trước

Chủ Nhật, 06/03/2016, 17:22
Những ngày này, đoàn đại diện những người thực hiện bộ sách của các đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an qua các thời kỳ do Trung tướng Trần Minh Thư, Viện trưởng Viện chiến lược và khoa học Công an dẫn đầu lại lặn lội đi đến từng gia đình, tận tay trao từng cuốn sách cho các đồng chí và gia quyến.


Trung tướng Trần Minh Thư cho biết, đây không chỉ là hoạt động của riêng những người thực hiện bộ sách mà còn là tấm lòng, là sự tri ân của thế hệ sau đối với các thế hệ đi trước…

Cùng đoàn công tác thành kính thắp nén hương thơm tưởng nhớ cố Bộ trưởng Phạm Hùng, Trung tướng Trần Minh Thư đã báo cáo lên bộ trưởng việc thực hiện bộ sách cũng như những ý nghĩa của bộ sách nói chung, “tài sản” nói riêng mà các Bộ trưởng Bộ Công an, trong đó có bộ trưởng Phạm Hùng đã để lại lực lượng Công an nhân dân hôm nay.

Đoàn công tác thăm, tặng sách và chia sẻ với gia quyến cố Bộ trưởng Mai Chí Thọ.

Xúc động đón nhận tập sách, cả con gái và cháu gái của cố Bộ trưởng Phạm Hùng đều chia sẻ, mặc dù đã biết về bộ sách qua báo chí nhưng đây là lần đầu tiên, gia đình được cầm trên tay cuốn sách về cha, ông mình. Chắc chắn, sách sẽ là tư liệu quý để các thế hệ con cháu sau này, hiểu hơn nhưng cũng tự hào hơn về cố Bộ trưởng…

Trung tướng Trần Minh Thư trao tặng sách cho đại diện gia đình cố bộ trưởng Phạm Hùng.

Tại các gia đình của các cố Bộ trưởng Mai Chí Thọ, Bùi Thiện Ngộ, những người thân của trong gia đình cũng đều cho biết, có rất nhiều tư liệu về cuộc đời của các đồng chí mà bản thân các thành viên trong gia đình, dòng họ ít có cơ hội tìm hiểu, tiếp cận. Lúc sinh thời, họ chỉ biết về các bộ trưởng trong đời thường, qua phương tiện thông tin đại chúng.

Công viêc của ông, cha, họ chỉ hình dung phần nào qua những câu chuyện kể. Với tập sách, tất cả thành viên trong gia đình không chỉ có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn, đầy đủ hơn về người thân của mình mà còn góp phần phát huy truyền thống giáo dục trong gia đình, dòng họ, thúc đẩy các thế hệ cháu con cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện, sống có ích cho xã hội để xứng đáng là thế hệ kế cận của người đi trước…

Đại tướng Lê Hồng Anh trao đổi cùng Trung tướng Trần Minh Thư về bộ sách của các Bộ trưởng Bộ Công an qua các thời kỳ.

Trân trọng lật giở từng trang sách, Đại tướng Lê Hồng Anh còn quan tâm trao đổi với những người thực hiện bộ sách khá nhiều nội dung khác. Trung tướng Trần Minh Thư cũng đã báo cáo lại với Đại tướng từ quá trình hình thành, hoàn thiện, những khó khăn, thuận lợi cũng như ý nghĩa cần thiết của bộ sách.

Đại tướng Lê Hồng Anh chụp hình lưu niệm cùng đoàn tặng sách.

Đồng chí cũng khẳng định, ngoài sự tôn vinh các đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an qua các thời kỳ, việc xuất bản bộ sách sẽ  giúp các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân, vừa hệ thống hóa các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo các mặt công tác của ngành Công an qua các giai đoạn lịch sử.

Trung tướng Trần Minh Thư, Viện trưởng Viện Chiến lược và khoa học Công an đến thăm gia đình và kính báo cố bộ trưởng Bùi Thiện Ngộ về bộ sách.

Các tư liệu trong bộ sách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sỹ công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu, tra cứu, sử dụng, trích dẫn... chính xác, đầy đủ phục vụ công tác sau này.

Do Viện Chiến lược và Khoa học Công an phối hợp với Nhà xuất bản Công an nhân dân và Công an các đơn vị, địa phương xuất bản, bộ sách của các đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an qua các thời kỳ bao gồm 20 tập sách.

Có độ dày tối thiểu 300 trang/1 tập, ngoài 5 tập của đồng chí Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, 2 tập của đồng chí Bộ trưởng Phạm Hùng, 1 tập của đồng chí Bộ trưởng Mai Chí Thọ, 1 tập của đồng chí Bộ trưởng Bùi Thiện Ngộ, 2 tập của đồng chí Bộ trưởng Lê Minh Hương, 2 tập của đồng chí Bộ trưởng Lê Hồng Anh, 5 tập của đồng chí Bộ trưởng Trần Đại Quang, bộ sách còn có 2 tập gồm những tài liệu có yêu cầu bảo mật cao của các đồng chí Bộ trưởng: Phạm Hùng, Mai Chí Thọ, Bùi Thiện Ngộ, Lê Minh Hương, Lê Hồng Anh.

Các tập sách không chỉ hệ thống hóa các quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật cũng như tư duy, trí tuệ của Đảng, Nhà nước trong suốt 70 năm lãnh đạo lĩnh vực bảo đảm an ninh, trật tự mà còn phản ánh quá trình Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an quán triệt sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong chỉ đạo các mặt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng Công an nhân dân.

Nội dung sách  khái quát được tư duy và sự phát triển lý luận nghiệp vụ công an trên tất cả các mặt công tác, từ sưu tra, hiềm nghi, đặc tình, chuyên án (sau này là quản lý nghiệp vụ, kiểm tra nghiệp vụ), trinh sát ngoại tuyến, trinh sát kỹ thuật...

Trong đó, nhiều vấn đề được thể hiện trong các bài viết, bài phát biểu của các đồng chí Bộ trưởng và cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị… Đây cũng được coi là bộ sách có giá trị thực tiễn và lý luận lớn, sâu sắc không chỉ với riêng lực lượng Công an nhân dân.

N.Nguyễn
.
.