Hành trình theo con đường mang tên Bác

Thứ Hai, 19/08/2019, 16:22
Các vạt rừng bản Phá Lõm, xã Tam Hợp – huyện Tương Dương (Nghệ An) ngập tràn nắng sớm. Hôm nay, các em nhỏ ở bản hân hoan đón đoàn công tác của Ðoàn Thanh niên Bộ Công an và Tỉnh đoàn Nghệ An về thăm hỏi, trao những phần quà ý nghĩa. Nghệ An là một trong 28 tỉnh có đường Hồ Chí Minh đi qua, nơi đây nằm trong chuỗi các hoạt động thiện nguyện “Theo con đường mang tên Bác” do tuổi trẻ CAND phát động...


Món quà trao đi, niềm vui ở lại 

Con đường từ TP Vinh (Nghệ An) dẫn lên huyện vùng cao biên giới Tương Dương gần 200km dường như dài thêm bởi nhiều đoạn đường quanh co, khúc khuỷu. Mặc dù được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội Tương Dương đã có nhiều thay đổi, song do địa hình hiểm trở, thời tiết thất thường, cuộc sống của bà con các dân tộc nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn.

Niềm vui của trẻ em bản Phá Lõm, xã Tam Hợp khi có điểm vui chơi mới (Ảnh: Phương Thúy).

Bản Phá Lõm, xã Tam Hợp – huyện Tương Dương hôm nay, không khí thật rộn rã. Từ sáng tinh mơ, bà con trong bản đã tề tựu tại nhà trưởng bản. Mọi người rỉ tai nhau: “Hôm ni có cán bộ Công an lên tuyên truyền pháp luật đó…!”. 

Có mặt tại Tương Dương, các thành viên trong đoàn công tác do đồng chí Thiếu tá Ðồng Ðức Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Ðoàn, Bí thư Ðoàn Thanh niên Bộ Công an và đồng chí Nguyễn Thị Thơm, quyền Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An làm Trưởng đoàn lập tức triển khai theo kế hoạch tình nguyện “Theo con đường mang tên Bác”. 

Các thành viên gồm: Ðoàn viên Cục CSGT, Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Tương Dương khẩn trương triển khai kế hoạch tuyên truyền về những tác hại của rượu bia, về những lỗi vi phạm giao thông, về thủ đoạn của tội phạm mua bán người cũng như hiểm họa do ma túy gây ra.  Anh Vương Tiến Tùng cùng bà con trong bản chăm chú nghe và tâm đắc với những chia sẻ từ các cán bộ Công an. Anh Tùng nói: “Nghe cán bộ nói, chúng mình hiểu thêm nhiều. Không vi phạm đâu!”.

Thật khó tả hết được không khí hân hoan của người dân bản Phồng, bản Phá Lõm – xã Tam Hợp – nơi chúng tôi đến. Những mệt mỏi do hành trình dài, say xe của các thành viên đoàn công tác chốc lát đã được quên đi bởi niềm vui lan toả. “Ðiểm vui chơi trẻ em” với những trang thiết bị tiện ích - công trình dân sinh được thực hiện bởi sự chung tay của các bạn đoàn viên thanh niên đã chính thức được bàn giao cho chính quyền xã Tam Hợp.

Thiếu tá Ðồng Ðức Vũ – Bí thư Ðoàn Thanh niên Bộ Công an thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn huyện Tương Dương (Ảnh: Phương Thúy).

“Việc bàn giao điểm vui chơi trẻ em cho bà con trong bản là một trong những hoạt động thiết thực mà tuổi trẻ CAND và Tỉnh đoàn Nghệ An cùng chính quyền địa phương triển khai nhằm góp thêm sân chơi cho các em nhỏ. Nơi đây là địa điểm để các em sinh hoạt, vui chơi…”, Thiếu tá Ðồng Ðức Vũ cho biết.

Tại huyện Tương Dương, bên cạnh việc triển khai các đội tình nguyện trực tiếp xuống tận các hộ gia đình tuyên truyền phổ biến pháp luật; khánh thành “Ðiểm vui chơi trẻ em”, đoàn công tác cũng đã hỗ trợ 2 mô hình thanh niên phát triển kinh tế cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 xã: Tam Quang và Tam Hợp, mỗi mô hình gồm 200 cây ăn quả (có tổng giá trị 100 triệu đồng), cùng một căn nhà nghĩa tình “19-8” tới gia đình ông Vương Tiến Dũng ở bản Phồng, xã Tam Hợp. Ðón nhận món quà đượm nghĩa tình từ tuổi trẻ CAND và Tỉnh đoàn Nghệ An, ông Dũng – cựu chiến binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, luôn tích cực tham gia phong trào giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xúc động không nói nên lời.

Xung kích từ những việc làm thiết thực

Ðường mòn Hồ Chí Minh với tổng chiều dài 3.183km đi qua địa phận 28 tỉnh, thành phố gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nội, Hòa Bình… trong những ngày này rộn ràng không khí thi đua, thực hiện chương trình tình nguyện “Theo con đường mang tên Bác”. 

Tại mỗi tỉnh, thành - nơi con đường “mang tên Bác” đi qua, có ít nhất một hoạt động an sinh xã hội, thiết thực được tuổi trẻ CAND tổ chức thực hiện. Các hoạt động diễn ra nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức cho đoàn viên về ý nghĩa của Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2019 và việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ðại úy Phan Văn Hùng, Bí thư Ðoàn Thanh niên Công an tỉnh Ðắk Nông vẫn nhớ như in trận lốc xoáy khiến cuộc sống của nhiều bà con trên địa bàn huyện Tuy Ðức bị đảo lộn cách đây không lâu. Tối 21-6, mưa lớn đột ngột xuất hiện. Gió lớn không biết từ đâu cứ thế đổ dồn về góc trời Tuy Ðức. Chỉ chưa đầy 20 phút, cơn lốc đã cuốn phăng 68 nóc nhà trên địa bàn. 

Tuổi trẻ Công an tỉnh Ðắk Nông thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí tới bà con trên địa bàn.

Nhận được tin báo, gần 30 đoàn viên thanh niên Công an tỉnh nhanh chóng xuống hiện trường, cùng chính quyền địa phương sơ tán người dân đến nơi an toàn; đồng thời khắc phục hậu quả (tháo dỡ và lợp mới) do mưa lốc gây ra. Nhờ sự hỗ trợ của tuổi trẻ Công an tỉnh và chính quyền địa phương, các hộ gia đình sau đó đã không phải sống trong cảnh màn trời, chiếu đất.

Không chỉ hỗ trợ người dân sửa chữa nhà do thiên tai, Ðoàn Thanh niên Công an tỉnh Ðắk Nông – địa bàn có đường Hồ Chí Minh đi qua đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật, tặng quà bà con có hoàn cảnh khó khăn tại vùng sâu, vùng xa, vùng người dân tộc thiểu số. Hàng trăm suất cơm miễn phí, hàng trăm suất quà nghĩa tình, cùng nhiều “ngày thứ bảy tình nguyện” - giải quyết thủ tục hành chính, cấp giấy chứng minh nhân dân cho bà con đã được tuổi trẻ Công an tỉnh Ðắk Nông triển khai có hiệu quả trong thời gian qua. 

Theo Ðại úy Phan Văn Hùng, với những việc làm của tuổi trẻ Công an tỉnh nói riêng và tuổi trẻ CAND nói chung thời gian qua, hy vọng hành trình tình nguyện “Theo con đường mang tên Bác” sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hành trình tình nguyện “Theo con đường mang tên Bác” nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (1999-2019). 

Thiếu tá Ðồng Ðức Vũ cho hay, hành trình với sự hưởng ứng của tuổi trẻ các đơn vị Công an trên khắp mọi miền Tổ quốc đã bám sát mục đích, yêu cầu đề ra, nhất là tại các địa bàn có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua. Thời gian thực hiện từ ngày 15-6-2019 đến hết ngày 31-8-2019. 

Thông qua hành trình, nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên, gắn với việc tổ chức các hoạt động tình nguyện với nhiệm vụ chính trị của lực lượng CAND; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hành trình tình nguyện, qua đó góp phần xây dựng phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” bằng các hoạt động cụ thể như: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức, kỹ năng về công tác phòng cháy chữa cháy, quy định về an toàn giao thông; nhận diện và tuyên truyền bài trừ các hủ tục lạc hậu, phòng chống xâm hại, bắt cóc trẻ em và mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới; tổ chức các hoạt động tri ân nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27-7-1947/27-7-2019) v.v...

Theo Đoàn Thanh niên Bộ Công an, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 5/7 Cụm thi đua trực thuộc Bộ, 6/9 Cụm thi đua khối Công an các địa phương đã đăng ký, tổ chức các hoạt động hầu hết các địa phương có đường Hồ Chí Minh đi qua. Cụ thể đã có 35 đợt sinh hoạt chính trị, tri ân, thăm tặng quà 1.000 suất quà cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, thăm hỏi tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; 10 chương trình “Ba cùng với nhân dân”; 43 hoạt động an sinh xã hội, trong đó: xây mới 20 ngôi nhà 19-8, 2 cây cầu giao thông nông thôn, 6 công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 9km; nhận đỡ đầu chăm sóc 200 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 12 hoạt động về bảo vệ môi trường, phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ nguồn nước; ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ, hạn hán v.v… đã được triển khai có hiệu quả.

Trần Huy
.
.