Trung đoàn CSCĐ Nam Trung Bộ:

Giúp dân bằng mệnh lệnh trái tim người lính

Thứ Năm, 22/12/2016, 10:39
Sau những ngày đêm dầm mình trong những đợt lũ lụt chồng lên lũ lụt, vượt qua nhiều hiểm nguy để cứu hộ - cứu nạn, hàng trăm lượt CBCS Trung đoàn Cảnh sát cơ động Nam Trung bộ (E23) thuộc Bộ tư lệnh CSCĐ – Bộ Công an chưa kịp tìm được khoảng thời gian nghỉ ngơi đã phải tiếp tục hành quân giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống và sản xuất.


Trên chuyến xe xuống địa bàn cơ sở kiểm tra và chỉ đạo công tác giữa buổi sáng 22-12, Trung tá Đặng Tuấn Anh – Trung đoàn trưởng E23 cho biết, ngay sau khi nước lũ vừa rút xuống, hơn 200 CBCS CSCĐ Tiểu đoàn 1,2 và 3 khoác ba lô cùng với những công cụ cần thiết, lên xe ô tô khởi đầu cuộc hành quân tiếp cận nhiều địa bàn ở các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Ngãi theo đề nghị của chính quyền địa phương. 

CSCĐ Tiểu đoàn 1 thu dọn vệ sinh, tẩy rửa bùn đất ở Trường THCS Cát Chánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Trên con đường gập ghềnh lầy lội do 4 đợt lũ lụt tàn phá ở thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước (Bình Định), tôi bắt gặp hình ảnh 30 CBCSCSCĐ dưới sự chỉ huy trực tiếp của Thiếu tá Nguyễn Thanh Tuấn – Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1đang tất bật tay cuốc, tay xẻng thu dọn vệ sinh và đào đắp, tu sửa lại con đường liên thôn vẫn còn lầy lội, sạt lở. 

Trước đó trong ngày 19-12, 25 CBCS CSCĐphối hợp Đoàn thanh niên Công an tỉnh Bình Định hối hả nạo vét bùn đất, thu dọn vệ sinh, tu sửa một số phòng học ở Trường mầm non Chánh Hội và Trường THCS Cát Chánh, huyện Phù Cát. Trong số những người lính trẻ, tôi nhận ra lưng áo chiến sĩ Phan Công Lam đẫm ướt mồ hôi nhưng gương mặt vẫn rạng rỡ niềm tự hào. 

Tiểu đoàn 1, Tiểu đoàn 2 giúp dân thu dọn vệ sinh, tu sửa đường giao thông nông thôn ở Bình Định, Quảng Ngãi.

Lam tâm sự : “Được đến vùng lũ giúp dân khắc phục hậu quả thiệt hại là niềm vui của những người lính công an hành động theo mệnh lệnh trái tim với tinh thần vì nhân dân phục vụ”. Ông Trần Văn Thọ - Phó hiệu trưởng Trường THCS Cát Chánh bày tỏ: “Toàn bộ dãy tầng trệt ngôi trường cùng với bàn ghế, đồ dùng dạy học bám đầy bùn đất sau khi lũ rút, giáo viên nhà trường không đủ sức thu dọn. Thật xúc động khi CBCS CSCĐ đã tất bật hỗ trợ nhà trường tẩy rửa, thu dọn vệ sinh để kịp thời phục vụ giảng dạy và học tập”.

Đại úy Phạm Văn Ảnh – Chính trị viên Tiểu đoàn 1 cho biết, tại phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn trong ngày 20-12, hơn 20 CBCS đã hỗ trợ địa phương vận chuyển, cấp phát nhu yếu phẩm và 2,3 tấn thóc giống cho người dân tái sản xuất những thửa ruộng đã bị ngập úng do lũ lụt. Ở đó, tình cờ tôi nghe ông Trần Xuân Vũ, 57 tuổi tâm sự : “Đâu chỉ giúp dân sau lũ lụt mà mấy bữa trước phố phường chìm trong biển nước, hàng chục lượt ca nô, xuồng máy của CSCĐ sơ tán cả trăm người dân ở đây ra khỏi tầm nguy hiểm, trong đó tui và cụ Phan Rông, 88 tuổi thoát chết giữa dòng lũ cuốn là nhờ CSCĐ cứu giúp”.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 18 đến 22-12, Tiểu đoàn 3 dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại úy, Tiểu đoàn trưởng Lê Việt Hùng, 150 CBCS đã phát tỉa cây xanh, đào đắp, tu sửa 800m đường giao thông ở hai thôn An Mô, Kỳ Tân và thu dọn vệ sinh môi trường 1.500m bãi biển thôn An Chuẩn, xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức.

CBCS Trung đoàn CSCĐ E23 giúp dân khơi thông dòng suối, thu dọn vệ sinh, tu sửa đường giao thong ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Thượng úy Vũ Huy Hoàng – Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 cho biết, khi nước lũ chưa kịp rút, 145 lượt CBCS đã đến các tuyến đường Điện Biên Phủ, Quảng Đức, Trần Quang Diệu, Đặng Thái Thân, Lê Nghị, Trịnh Hoài Đức ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang (Khánh Hòa) tiến hành nạo vét, khơi thông 1.300m cống thoát nước và chuyển tải, sắp xếp lại tài sản, tu sửa, thu dọn vệ sinh cho 40 hộ gia đình ở phường Vĩnh Hòa và một số phòng học ở Trường tiểu học Vĩnh Hải. 

Nhìn những người lính CSCĐ thu dọn đất đá do mưa lũ cuốn dạt trên mặt đường phố, tẩy rửa bùn đất trong những phòng học và trên sân trường, ông Lê Văn Hùng – một người dân ở phường Vĩnh Hòa chia sẻ : “Với khối lượng đất đá, bùn cát tràn ngập nhiều nơi, công nhân môi trường đô thị và giáo viên học sinh không thể thu dọn trong thời gian ngắn kịp thờiphục vụ giao thông và giáo dục, CBCS CSCĐ đã để lại trong lòng dân hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ công an bằng những hành động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc”.

Trong những ngày sắp đến, CBCS Trung đoàn CSCĐ E23 không chỉ thực thi những khối lượng công việc còn lại ở các địa bàn đã tiếp cận, mà sẵn sàng đến những nơi khác để giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt khi địa phương có nhu cầu.

Hữu Toàn
.
.