Giữ cho đêm bình yên phố núi Pleiku

Thứ Tư, 16/01/2019, 12:30
Khi cả thành phố đang chìm trong giấc ngủ, thì các cán bộ chiến sĩ của Phòng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) – Công an tỉnh Gia Lai lên đường làm nhiệm vụ. Kết thúc một đêm tuần tra cũng là khi đón bình minh ngày mới.

Tuần tra, kiểm soát là hoạt động nghiệp vụ của lực lượng CSCĐ, được tiến hành trên cơ sở các quy định pháp luật của Nhà nước và biện pháp nghiệp vụ của ngành Công an để chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với các hành vi vi phạm về trật tự an toàn xã hội (TT ATXH) và hoạt động của tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm góp phần đảm bảo an ninh chính trị và TT ATXH trên địa bàn TP.Pleiku.

Phòng CSCĐ đa số là chiến sỹ trẻ, năng động, nhiệt tình, dù kinh nghiệm chưa nhiều nhưng đã thể hiện được tinh thần xung kích của tuổi trẻ, lập được nhiều thành tích đáng nể.

Trong năm 2018, lực lượng CSCĐ đã tổ chức triển khai 640 ca tuần tra kiểm soát (TTKS) với hơn 6186 lượt cán bộ chiến sỹ (CBCS) tham gia. Qua TTKS đã kịp thời phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến TT ATXH, phòng ngừa, ngăn chặn một số vụ thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya mang theo hung khí, giải tán không để xảy ra đánh nhau, gây thương tích; phát hiện và ngăn chặn các băng nhóm mang theo hung khí và vũ khí đi thanh toán lẫn nhau và đòi nợ.

Phát hiện và bắt giữ một số thanh niên có biểu hiện quá khích, điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, la hét trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ truy bắt các đối tượng vận chuyển pháo nổ trái phép, tội phạm hình sự, ma túy...

Phổ biến Kế hoạch; kiểm tra quân số, vũ khí, CCHT trước lúc xuất quân.

Trong năm 2018, CSCĐ đã phát hiện 63 vụ việc liên quan đến ANTT, bàn giao 70 đối tượng cùng nhiều phương tiện và tang vật khác cho các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục xử lý. 

Điển hình hồi 22h50’ ngày 04-12-2018 tại trung tâm thành phố Pleiku đoạn đường Lý Thái Tổ giao nhau với Lê Thị Hồng Gấm tổ TTKS phòng CSCĐ phát hiện Trần Thế Hùng (25 tuổi) chở Nguyễn Trọng Tú (27 tuổi, đều trú tổ 3, phường Yên Đỗ, TP Pleiku mang theo một bao tải màu đen; kiểm tra phát hiện bên trong bao tải chứa 13 hộp pháo hoa (49 viên/hộp) và 13 gói pháo bi (100 viên/gói) với tổng khối lượng 25kg. Tổ TTKS đã lập biên bản bàn giao đối tượng và tang vật cho Công an TP Pleiku tiếp tục xác minh, làm rõ.

Mỗi đêm tuần tra của CSCĐ thường bắt đầu từ 22h đêm ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau, bất kể trời nắng mưa hay đêm đông gió rét, CBCS đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong những ca TTKS đêm, không ít lần các chiến sỹ CSCĐ phải đối mặt với nguy hiểm khi gặp các đối tượng liều lĩnh, manh động và mang theo vũ khí nóng.

Nhiều ca TTKS khi đang thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường, phát hiện các đối tượng nghi vấn, dừng phương tiện để kiểm tra các đối tượng liều lĩnh lao thẳng xe vào CBCS để bỏ chạy.

Điểm hình đó là vụ bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Minh Nhựt và Huỳnh Thế Phương (cùng trú tổ 11, phường Diên Hồng, TP Pleiku) mang trên người hai khẩu súng hiệu Record, 7 viên đạn và hai chứng minh thư mang tên người khác.

Xuất quân thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát.

Một trường hợp khác, Trần Văn Phùng (33 tuổi, trú tổ 13, phường Tây Sơn, TP Pleiku) chở Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1997, trú xã Biển Hồ, TP Pleiku) mang theo bên mình một súng dạng bút bằng kim loại dài 15cm cùng 5 viên đạn, cả hai không đội mũ bao hiểm.

Khi ra hiệu lệnh dừng xe, các đối tượng đã lạng lách, đánh võng, tăng ga bỏ chạy; tổ TTKS đã kịp thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ, truy bắt đối tượng, lập biên bản vụ việc, bàn giao người và tang vật cho công an TP Pleiku xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình thực hiện công tác TTKS trên địa bàn thành phố Pleiku thường xuất hiện các vụ việc, hiện tượng mới đột xuất, bất ngờ xảy ra như tình huống xảy ra TNGT, đua xe trái phép, các trường hợp không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của tổ TTKS, không đưa phương tiện vi phạm về trụ sở cơ quan chức năng để giải quyết, có lời nói lăng mạ đe dọa tổ TTKS…

Bất cứ trong tình huống nào, các chiến sỹ CSCĐ đều sẵn sàng xử lý. Nhiều khi trên đường TTKS phát hiện xảy ra tai nạn giao thông, nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời tổ chức bảo vệ hiện trường. Trong nhiều ca TTKS, lực lượng CSCĐ còn bắt giữ nhiều đối tượng vận chuyển cỏ Mỹ, Hồng phiến, ma túy đá, dụng cụ sử dụng ma túy; khi bị tạm giữ nhiều đối tượng có biểu hiện “ngáo đá”.

Tang vật và 1 số đối tượng bị lực lượng CSCĐ tạm giữ tại cơ quan Công an.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, trong năm qua nhiều lượt CBCS CSCĐ được Bộ Tư lệnh CSCĐ và Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen về những thành tích xuất sắc trong công tác. 

Những ghi nhận của các cấp lãnh đạo sẽ là động lực để CBCS CSCĐ đấu tranh kiên quyết trước mọi hành vi vi phạm pháp luật, vững vàng hơn trên những chặng đường tuần tra đêm góp phần để Phố núi bình yên, cuộc sống của người dân được yên lành./

Thành Toan
.
.