Không để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng, tai nạn giao thông thảm khốc

Thứ Sáu, 03/01/2020, 14:11

Đó là chỉ đạo của Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai công tác năm 2020 của Cục Cảnh sát giao thông.

Báo cáo tại Hội nghị, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết: Năm 2019, tình hình trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội (TTATGT, TTXH) cơ bản được giữ vững và ổn định. Toàn quốc xảy ra 17.608 vụ, làm chết 7.610 người, bị thương 13.624 người. So với năm 2018, giảm 939 vụ (-5,06%), giảm 597 người chết (-7,27%), giảm 934 người bị thương (-6,42%). 

Tình trạng ùn tắc giao thông đã được kiềm chế, toàn quốc xảy ra 88 vụ ùn tắc kéo dài. Về kết quả xử lý vi phạm, Cảnh sát giao thông toàn quốc trong năm 2019 đã lập biên bản xử lý 4.129.325 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền 2.764 tỷ 355 triệu đồng; tước giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn 342.393 trường hợp; tạm giữ 652.078 phương tiện. So với năm 2018, xử lý giảm 47.466 trường hợp (-1.14%), tiền phạt tăng 150 tỷ 768 triệu đồng (+5,77%).

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị.

 Liên quan đến công tác phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông,Thiếu tướng Lê Xuân Đức cũng  thông tin, năm 2019, công tác phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông đạt tỷ lệ cao, có những vụ bắt hàng trăm bánh heroin, khi thực hiện bắt giữ không để xảy ra thương vong, an toàn cho người dân và cán bộ tham gia.

 “Thủ tướng Chính phủ đã có thư khen trong công tác đảm bảo ATGT. Đây là sự động viên rất lớn của Chính phủ đối với toàn lực lượng”, đồng chí Lê Xuân Đức bày tỏ và chia sẻ thêm: tình trạng chống lại CSGT khi thi hành nhiệm vụ tuy có giảm về số lượng nhưng tính chất, mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng. Các đối tượng vi phạm hết sức mạnh động, liều lĩnh coi thường pháp luật, năm 2019 cả nước xảy ra 25 vụ chống lại  CSGT khi thi hành nhiệm vụ làm 1 đồng chí hy sinh và 18 đồng chí bị thương, bắt giữ 48 đối tượng. Trong đó đáng chú ý, có trường hợp đối tượng vi phạm sau khi chấp hành xử phạt xong vẫn sử dụng hung khí quay lại tấn công trả thù CSGT.Cũng trong năm này, lực lượng CSGT khảo sát và kiến nghị 2221 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, song hiện mới có 270 kiến nghị được các ngành chức năng khắc phục…

Để phát huy những thành tựu đã đạt được trong năm 2019, đồng thời giải quyết khắc phục các tồn tại, hạn chế, lực lượng CSGT sẽ phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị  được giao, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc gửi lời chia sẻ tới những khó khăn, vất vả của lực lượng CSGT. 

Thứ trưởng nhấn mạnh 5 vấn đề như việc CSGT chủ động tham mưu với Đảng, Chính phủ, Bộ Công an trong việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác phòng chống ùn tắc giao thông....Đây là tiền đề để đề xuất những đổi mới trong những năm tới.  CSGT cần đưa ra các đề xuất trên cơ sở thực tiễn, và xin nhận trách nhiệm đảm bảo ATGT cho người dân tham gia giao thông để phục vụ cho nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ an toàn xã hội.

 “Theo thống kê từ Cục CSGT, năm qua đã giảm được 3 tiêu chí về tai nạn. CSGT cũng đã có những chuyên đề xử phạt trọng tâm góp phần tạo nên thành công của nhiều sự kiện lớn. Đối với công tác nghiệp vụ cơ bản, phòng chống tội phạm bước đầu nhận thức và triển khai có hiệu quả. Đặc biệt có những chuyên án liên tỉnh phối hợp các lực lượng, tạo nên nhận thức của xã hội”, Thứ Trưởng ghi nhận.

Bên cạnh những thành tích, Thứ trưởng cũng chỉ ra một số tồn tại mà lực lượng CSGT cần sớm khắc phục như việc các vụ TNGT dù giảm cả 3 tiêu chí, nhưng những tai nạn phức tạp thảm khốc vẫn còn diễn ra tương đối, đáng quan tâm; CSGT có quyền năng áp dụng pháp luật nhưng "quên" không thực hiện hết khi thực thi công vụ để  một số  trường hợp người vi phạm đuổi đánh, làm nhục...

Trước tình hình đó, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu Cục CSGT tập trung những chuyên đề để giải quyết TNGT và ùn tắc giao thông để phục vụ các sự kiện có hiệu quả; Tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý theo chuyên đề, xử lý nghiêm những hành vi  vi phạm giao thông làm xã hội nhức nhối như xe quá tải, xe dù bến cóc, việc vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý…cần làm rõ ràng, rành mạnh.... 

Tiếp nữa là vấn đề tổ chức đảm bảo ATGT cần quan tâm, địa phương nào không làm cần làm rõ;  Bổ sung văn bản quy phạm pháp luật để có hiệu quả. Triển khai bằng được Kết luận 45, Luật ATGT đường bộ, các thông tư, nghị định… Cần tạo được uy lực và hình ảnh đẹp trong quá trình thực hiện triển khai Luật, Nghị định…

Phạm Huyền
.
.