Diễn tập phương án chữa cháy tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Thứ Bảy, 30/09/2017, 08:24
Sáng 29-9, Công ty TNHH Một thành viên Lọc – Hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã phối hợp với Cảnh sát PCCC Quảng Ngãi tổ chức diễn tập phương án chữa cháy tại bể chứa dầu diesel chưa thành phẩm TK-5119A, thuộc khu bể chứa trung gian của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Tình huống giả định, bể chứa dầu diesel TK-5119A đang trong điều kiện vận hành bình thường, mức bể khoảng 80%, bất ngờ đám cháy xuất hiện trên đỉnh bồn. Nguyên nhân cháy là do sét đánh vào mái của bể. 

Khi có cháy xảy ra 2 nhân viên vận hành lập tức di chuyển ra khỏi khu vực bể; tuy nhiên do cháy đột ngột và tâm lý hoảng loạn nên một người đã bị trượt ngã và trật chân tại cầu thang lên bể… Ngay lập tức lực lượng vận hành tại khu vực kích hoạt báo cháy và thông báo tình huống cháy đến Đội PCCC và ứng phó sự cố (UPSC) của Công ty BSR. 

Toàn cảnh buổi diễn tập tại bể chứa dầu diesel chưa thành phẩm TK-5119A, thuộc khu bể chứa trung gian của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Trưởng ca Nhà máy - chỉ huy hiện trường nhận báo cáo từ người vận hành trên bảng điều khiển lập tức đánh giá tình hình và điều động đội PCCC gồm 4 xe, lực lượng PCCC kiêm nhiệm, bộ phận y tế đến hiện trường để chữa cháy và cứu người bị nạn; yêu cầu Đội PCCC liên hệ với bảo vệ kiểm soát và cấm tất cả các phương tiện ra vào Nhà máy, trừ các phương tiện làm nhiệm vụ ứng cứu sự cố. 

Xác định đám cháy có khả năng phát triển lớn, Đội PCCC Công ty BSR đã khẩn trương báo cáo tình huống sự cố đến Ban chỉ đạo tình huống khẩn cấp của Công ty BSR để yêu cầu lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Đội PCCC Doosan và Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi hỗ trợ xe chữa cháy. 

Nhận được thông tin, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 2 Quảng Ngãi, Đội PCCC Doosan và Công ty TNHH VSIP đã điều 6 xe chữa cháy, 1 xe chỉ huy nhanh chóng đến hiện trường và tham gia chữa cháy. Sau 30 phút, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn và không thiệt hại về người…

Buổi diễn tập đã được phân tích để rút kinh nghiệm trong công tác PCCC tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Đại diện lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao về công tác tổ chức, tính chuyên nghiệp cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng PCCC Công ty BSR cùng với các lực lượng khác tham gia buổi diễn tập.

Trung Thành
.
.