Diễn tập phương án chữa cháy tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Thứ Sáu, 03/10/2014, 23:33
Sáng 3/10, nhân Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất tổ chức diễn tập về hoạt động PCCC bên trong nhà máy lọc dầu Dung Quất. Đây là một trong những hoạt động nhằm đảm bảo an toàn trong phòng chống cháy nổ đối với NMLD Dung Quất.

Tình huống giả định là bể chứa xăng chưa thành phẩm TK-5116A đang vận hành bình thường, mức bể khoảng 80%, bất ngờ bị sét đánh gây cháy trên đỉnh bồn và nguy cơ ảnh hưởng đến các bồn, bể lân cận. Do hoảng loạn, công nhân đang kiểm tra thiết bị dưới bể bị thương và nhờ hỗ trợ đưa ra ngoài. Công nhân vận hành kích hoạt hệ thống báo động, thông báo tình huống khẩn cấp; đồng thời, kích hoạt hệ thống nước làm mát cho bể đang cháy và các bể lân cận; thông báo cho lãnh đạo và thực hiện các biện pháp công nghệ để ngăn chặn xăng vào bể và chuyển dòng xăng từ khu sản xuất qua các bể khác tránh lây lan.

Diễn tập PCCC tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Lực lượng PCCC, bộ phận y tế của NMLD Dung Quất nhanh chóng đến hiện trường khắc phục sự cố. Ban chỉ đạo đã báo cáo sự cố đến Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu hỗ trợ. Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Ngãi đã nhanh chóng điều 3 xe chữa cháy, tiếp tục sử dụng hệ thống bọt chữa cháy cho bể đang cháy. Sau 30 phút triển khai các biện pháp đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Ông Khương Lê Thành, Trưởng phòng An toàn, sức khỏe, môi trường & PCCC, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn, cho rằng: Buổi diễn tập rất quan trọng trong việc thông tin liên lạc, xử lý tình huống nhịp nhàng giữa các lực lượng để khi tình huống xảy ra thì khỏi bở ngỡ; đảm bảo an toàn cho NMLD Dung Quất nếu có sự cố cháy nổ xảy ra, giảm thiệt hại về con người và tài sản Công ty.

Đại tá Nguyễn Văn Vương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Quảng Ngãi cho hay: Việc phối hợp diễn tập, tập huấn cho lực lượng chữa cháy tại NMLD Dung Quất là hoạt động thường xuyên của Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Ngãi. Mục đích là nâng cao hiệu quả trong công tác phòng cháy chữa cháy tại chỗ cũng như thực hiện tốt công tác phối hợp chữa cháy giữa các lực lượng khi có tình huống cháy xảy ra

Anh Thư
.
.