Đến từng nhà dân thu thập thông tin dân cư

Chủ Nhật, 28/10/2018, 09:03
Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về TTXH Công an tỉnh Quảng Ngãi và Công an các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung lực lượng về cơ sở làm việc không kể ngoài giờ, ngày thứ 7, chủ nhật, để thu thập thông tin dân cư.

Việc làm này nhằm góp phần cho công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo nền tảng cho công tác QLHC Nhà nước theo hướng hiện đại; ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân…

Chúng tôi về xã Trà Giang, huyện miền núi Trà Bồng tìm hiểu công tác này, được anh Hồ Văn Chính, Trưởng Công an xã, cho biết, đến nay xã Trà Giang đã đạt 99% tiến độ công việc thu thập dữ liệu dân cư. Để hoàn thành việc thu thập, cập nhật dữ liệu theo đúng kế hoạch đề ra, Công an xã phối hợp Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện tập trung lực lượng “đến từng nhà, rà từng người”, nắm đầy đủ, chính xác thông tin từng hộ, từng người cư trú trên địa bàn. 

Quá trình thu thập thông tin cũng gặp không ít khó khăn, bởi 95% dân số của xã là đồng bào dân tộc thiểu số Cor, nhiều gia đình có người đi làm ăn xa. Nhiều hộ gia đình không thể cung cấp thông tin về nhóm máu của bản thân, hay giấy đăng ký kết hôn, nhiều người lớn tuổi không nhớ rõ ngày, tháng sinh hay một số người mất giấy khai sinh, ... “Chúng tôi phải nhiều lần đến nhà dân để hướng dẫn, bổ sung thông tin cho chính xác. Với những thông tin chưa rõ, tổ công tác tạm thời để trống và hướng dẫn người dân tới UBND xã để được giải quyết. Trong quá trình triển khai, các tổ công tác ghi nhận những khó khăn, vướng mắc rồi báo cáo với cấp trên để có hướng giải quyết”, anh Chính chia sẻ.

Tương tự, vùng đồng bằng tỉnh Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn là địa phương đứng đầu trong công tác thu thập thông tin cư dân, theo báo cáo đã đạt 96%. Riêng thị trấn Châu Ổ, Bình Sơn, đạt 97%. Ông Phạm Quang Thái, Chủ tịch UBND thị trấn Châu Ổ, bày tỏ rằng, sau khi được lực lượng Công an tuyên truyền, người dân trong các tổ dân phố đều thấy rõ đây là việc làm cần thiết, phục vụ nhu cầu chính đáng của bà con nên đã tích cực phối hợp kê khai đầy đủ và chính xác theo hướng dẫn quy định. Đối với các hộ neo đơn, già yếu, Công an thị trấn cử các tổ công tác đến từng nhà giúp người dân, thu thập thông tin cư dân một cách chính xác…

Trung tá Phạm Thị Thu Hương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng, khi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xây dựng hoàn thiện sẽ phục vụ đắc lực trong công tác quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xóa bỏ tình trạng công dân phải sử dụng nhiều loại giấy tờ cần thiết cho việc giải quyết công việc cá nhân. Việc làm này không ngoài góp phần hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, phấn đấu đạt được các mục tiêu đề ra theo Quyết định 896 của Thủ tướng Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư.

Bên cạnh công tác kiểm tra hộ khẩu, nhân khẩu, nắm chắc tình hình dân cư, đơn vị còn phối hợp với Công an các địa phương trên địa bàn củng cố hệ thống hồ sơ, sổ sách, bổ sung kịp thời các thông tin, tài liệu của công dân trong tàng thư hồ sơ hộ khẩu, tàng thư căn cước công dân; hướng dẫn công dân điều chỉnh thông tin sai lệch về họ, chữ đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, dân tộc… trong các loại giấy tờ trước khi tiến hành thu thập thông tin dân cư. Từ cấp thôn, xã, phường, thị trấn đến huyện, thành phố, tỉnh đều thực hiện nghiêm những quy định, hướng dẫn của Bộ Công an. Đối với những thông tin thu thập được đều được các cán bộ, chiến sĩ kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo tính chính xác, khách quan trước khi đưa vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để quản lý.

“Chúng tôi phân công nhiều tổ công tác phối hợp với Công an các phường, xã, thị trấn làm thêm giờ, làm việc cả ngày thứ 7, chủ nhật, để hướng dẫn giúp công dân kê khai thông tin vào phiếu đảm bảo tính chính xác và kịp tiến độ công việc đề ra”, Trung tá Hương chia sẻ.

Thành Sự
.
.