Đến từng nhà người lầm lỗi để vận động, thuyết phục

Thứ Ba, 22/02/2011, 10:41
Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú luôn được Đảng ủy, UBND xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa (Phú Yên) quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Xã Hòa Đồng trở thành "điểm sáng" trong công tác vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú trên địa bàn huyện Tây Hòa.

Kiên trì vận động, thuyết phục

Trong không khí ấm áp của ngày đầu xuân, chúng tôi cùng đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Trưởng Công an xã Hòa Đồng đến nhà Lương Ngọc Tuấn (26 tuổi), ở thôn Phú Diễn Trong, xã Hòa Đồng, một trong những đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Khi kể lại cho chúng tôi nghe hoàn cảnh gia đình mình, chị Hồ Thị Thanh, mẹ của Tuấn không kìm nổi những giọt nước mắt xót xa. Tuấn là con đầu trong gia đình có đông anh chị em.

Năm 2005, chị Thanh bị tai nạn trong lúc lao động làm vẹo cột sống, từ đó cuộc sống gia đình chị càng thêm khó khăn, vất vả. Để phụ giúp gia đình, Lương Ngọc Tuấn đã cùng bạn bè ra thị xã Sông Cầu làm thuê, Tuấn đã có hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trộm cắp tài sản rồi bỏ trốn nên bị Công an huyện Sông Cầu ra quyết định truy nã.

Làm tốt công tác vận động, thuyết phục người lầm lỗi sẽ góp phần chuyển biến tốt an ninh trật tự.

Lệnh truy nã gửi về địa phương, xã Hòa Đồng đã cử một tổ công tác gồm Công an, Chi bộ thôn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã… đến nhà Tuấn để vận động, giải thích cho gia đình hiểu chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội, để gia đình vận động đưa Tuấn đến cơ quan Công an đầu thú. Bằng sự kiên trì vận động, thuyết phục, ngày 26/12/2006, gia đình đã đưa Tuấn đến cơ quan Công an đầu thú. Hơn 4 năm trôi qua, giờ đây Lương Ngọc Tuấn đã hòa nhập cuộc sống cộng đồng, chăm chỉ làm ăn, xây dựng cuộc sống ổn định.

Sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng

Đồng chí Mai Ne - Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng cho biết: Để công tác vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú đạt hiệu quả, những năm qua Đảng ủy, UBND xã Hòa Đồng đã chỉ đạo Công an xã rà soát, lên danh sách các đối tượng có lệnh truy nã, các đối tượng phạm tội trong địa phương hiện đang lẩn trốn trở về đầu thú. Xã đã thành lập các tổ công tác gồm những người có uy tín, là thành viên của Ủy ban Mặt trận, đoàn thể và Công an xã trực tiếp đến từng nhà đối tượng có lệnh truy nã để vận động, giải thích cho người thân của đối tượng phạm tội hiểu rõ mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật để họ thông suốt, tin tưởng vận động con em đầu thú. Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã còn chỉ đạo các ngành, đoàn thể và chính quyền thôn lồng ghép trong các cuộc họp thôn, xóm…

Đồng thời, thông qua công tác phát động phong trào "Tòan dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", Công an xã đã vận động nhân dân địa phương nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, truy bắt những đối tượng phạm tội từ nơi khác đến địa phương lẩn trốn. Nhờ vậy, từ năm 2005 đến nay, xã Hòa Đồng đã vận động được 5 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú, truy bắt 3 đối tượng có lệnh truy nã lẩn trốn.

Trao đổi kinh nghiệm trong công tác này, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Trưởng Công an xã cho biết: "Để công tác vận động đối tượng phạm tội ra đầu thú đạt hiệu quả thì tổ công tác phải đến những lúc gia đình đối tượng khi họ thật rảnh rỗi, phải vận động, thuyết phục làm sao cho gia đình đối tượng nhận thức sâu sắc rằng ra đầu thú sẽ được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Có như vậy gia đình mới hợp tác tích cực với cơ quan Công an".

Công tác vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú là một việc làm mang tính nhân văn sâu sắc. Hiệu quả của công tác vận động đối tượng có lệnh truy nã  ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa đã góp phần làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm ngay tại cơ sở, tạo điều kiện rộng mở để những đối tượng lầm lỗi hoàn lương, hòa nhập cộng đồng. Năm cũ đã qua, một mùa xuân mới lại về.

Hy vọng những đối tượng có lệnh truy nã còn đang lẩn trốn ở đâu đó sẽ sớm ra đầu thú cơ quan Công an để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, để cuộc đời họ bước sang trang mới, với một tương lai tốt đẹp hơn.

Kim Phượng
.
.