Đẩy mạnh việc cấp căn cước công dân tại nhà cho người già yếu

Thứ Năm, 22/08/2019, 17:20
Với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", thời gian qua, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Hưng Yên luôn đẩy mạnh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại cho nhân dân. Trong đó, công tác cấp căn cước công dân lưu động cho người già yếu, người có hoàn cảnh khó khăn luôn là một trong những nhiệm vụ được đơn vị đặc biệt coi trọng, nhằm hướng đến phục vụ nhân dân một cách tốt nhất.



Những năm gần đây, công tác cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) lưu động cho những người già yếu, người có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành một công việc thường nhật của các chiến sỹ Đội cấp, quản lý CCCD, phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh. 

Có dịp theo chân họ đến tận nhà làm thẻ cho chị Trần Thị Ý, SN 1979, ở thôn Đào Đặng, xã Trung Nghĩa, TP Hưng Yên bị nhiễm chất độc màu da cam, không có khả năng đi lại, chúng tôi mới thấy hết được sự tận tình và nỗ lực của các chiến sỹ. 

Chị Ý bị liệt hai chân, không có khả năng đi lại.
Làm căn cước công dân cho chị Trần Thị Ý.

Chia sẻ với chúng tôi, Bác Trần Doãn Kiên (bố của chị Ý) cho biết bác đi chiến trường miền Nam từ năm 1972, là thương binh hạng 2/4, do ảnh hưởng của chiến tranh nên 3 trong số 5 người con của bác bị nhiễm chất độc màu da cam trong đó có 2 người con bị nhiễm chất độc da cam đã mất, còn lại chị Ý.

Bác cho biết, từ khi chị Ý sinh ra Bác chưa từng làm các giấy tờ cá nhân cho chị, nhưng mỗi lần đi viện không có thẻ căn cước nên gặp rất nhiều khó khăn, lần này được các chiến sỹ Công an về tận nhà làm thẻ căn cước thì gia đình bác rất vui.

Tương tự như hoàn cảnh của chị Trần Thị Ý, anh Nguyễn Văn Bắc, SN 1979 ở thôn Đặng Cầu, xã Trung Nghĩa, TP Hưng Yên cũng bị nhiễm chất độc da cam do di chứng từ người cha đi bộ đội ở chiến trường miền Nam từ năm 1964. May mắn hơn chị Ý, anh Bắc tự di chuyển được trong nhà bằng đôi bàn tay, nhưng mọi sinh hoạt khác cũng đều phải dựa vào bố mẹ già năm nay đã ngoài 70 tuổi. 

Làm thẻ căn cước công dân cho anh Nguyễn Văn Bắc.

Hai bác cho biết, gia đình cảm thấy rất phấn khởi vì được các chiến sỹ công an đến tận nhà làm căn cước cho con trai bác, nhỡ sau này các bác có mất đi thì anh Bắc cũng còn có giấy tờ để phòng khi ốm đau phải đi bệnh viện và dùng trong nhiều việc khác.

Thiếu tá Lương Thị Duyên - Phó đội trưởng đội Cấp, quản lý CMND cho biết mặc dù phương tiện cấp CCCD lưu động còn thô sơ, thường xuyên bị gián đoạn, nhưng khi chứng kiến và giúp đỡ được những hoàn cảnh khó khăn thì chúng tôi như được chia sẻ một phần khó khăn với họ, là động lực tiếp tục giúp đỡ các hoàn cảnh éo le khác. Bởi chúng tôi luôn xác định, có khó khăn họ mới cần đến mình…

Được biết, từ đầu năm đến nay, Đội cấp, quản lý CCCD, phòng Cảnh sát quản lý hành chính đã làm CCCD lưu động cho 24 trường hợp khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó phối hợp với Công an huyện Ân Thi cấp căn cước công dân cho 14 trường hợp. 

Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với công an các đơn vị, địa phương rà soát các trường hợp khó khăn giúp đỡ họ sớm có giấy tờ cần thiết. Những việc làm ý nghĩa ấy của các chiến sỹ cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an Hưng Yên mẫu mực, vì nhân dân phục vụ.

Hải Yến
.
.