Quyết liệt điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế, buôn lậu

Thứ Tư, 08/07/2020, 18:05
Công tác điều tra, xử lý tội phạm và tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đã được thực hiện nghiêm đúng theo quy định; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, đáp ứng tốt các yêu cầu về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ. 


Các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Nội Chính Trung ương theo dõi, chỉ đạo tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, đạt hiệu quả rõ nét, đảm  bảo đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra...

Chiều 8/7, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu  (Cục CSKT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” giai đoạn 2015-2020, tuyên dương các điển hình tiên tiến, phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025; Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” do Bộ Công an phát động, CBCS Cục CSKT đã có nhiều hoạt động thi đua với những nội dung cụ thể, thiết thực. Trong đó, đã làm tốt công tác tham mưu, công tác nghiệp vụ cơ bản; đã triển khai hiệu quả 6 chuyên đề điều tra cơ bản trong các lĩnh vực kinh tế trọng điểm gồm: quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng BOT, ngân hàng, chứng khoán, thuế.

Công tác điều tra, xử lý tội phạm và tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đã được thực hiện nghiêm đúng theo quy định; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, đáp ứng tốt các yêu cầu về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ. Các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Nội Chính Trung ương theo dõi, chỉ đạo tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, đạt hiệu quả rõ nét, đảm  bảo đúng tiến độ theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo, có vụ vượt yêu cầu; tiến độ điều tra các vụ án, xác minh vụ việc được đẩy nhanh và có chuyển biến tốt hơn; nhiều “đại án” được điều tra, khám phá thành công. 

Từ năm 2015 đến nay, Cục CSKT đã điều tra hơn 500 vụ án với khoảng 2.800 bị can. Kết quả điều tra thành công nhiều vụ án trọng điểm, phức tạp đã góp phần ổn định chính trị, khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong cuộc chiến chống tham nhũng, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và vai trò, trách nhiệm của lực lượng CAND trong đấu tranh chống tham nhũng, tạo hiệu ứng tích cực, sức lan toả mạnh mẽ, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Đại tá Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục CSKT trao Huân chương Chiến công tặng các cá nhân

CBCS Cục CSKT cũng đã làm tốt công tác hướng dẫn CSKT các địa phương, nhất là trong giải quyết các vụ án, vụ việc khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ và chất lượng điều tra xác minh đảm bảo đúng quy định.

Công tác thu hồi tài sản đã được triển khai tích cực, kịp thời nên kết quả tốt hơn, thu hồi triệt để hơn và là 1 trong những điểm sáng của nhiệm kỳ. Qua đó, đã ngăn chặn hiệu quả tình trạng thất thoát tài sản của Nhà nước. Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, Cục CSKT đã thu hồi cho Nhà nước trên 83.209 tỷ đồng...

Ban Tổ chức trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các cá nhân

Kết quả phong trào thi đua, trong 5 năm qua, Cục CSKT đều được Chính phủ tặng Cờ Thi đua xuất sắc, đưa đơn vị 8 năm liên tục được Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đâThi đua. Hàng chục đơn vị cấp cơ sở được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ và Cờ thi đua của Bộ Công an; 13 cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND. 

Cục CSKT được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất; 2 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhì, 15 đồng chí được tặng Huân chương Chiến công các hạng; 16 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen.

Ban Tổ chức trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng các cá nhân

6 tháng đầu năm 2020, Cục CSKT đã đấu tranh có hiệu quả nhiều vụ án  về tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp thể hiện sự mưu trí, dũng cảm, cương quyết, kiên trì đấu tranh với hành vi phạm tội với tinh thần không khoan nhượng, không có vùng cấm và đã đạt hiệu quả rõ nét, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Ban Tổ chức trao Giấy khen của Cục trưởng Cục CSKT tăng các tập thể

Đại tá Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục CSKT phát  biểu về nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm nêu rõ, các đơn vị phải tiếp tục đấu tranh hiệu quả với các đối tượng phạm tội tham nhũng, kinh tế trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, y tế...giúp các bộ, ngành, đơn vị phát hiện các sơ hở, thiếu sót để để phòng ngừa; tham mưu chiến lược với các cấp lãnh đạo để chỉ đạo, phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm, vi phạm trong các lĩnh vực; điều tra, giải quyết các vụ án, vụ việc triệt để, đúng tiến độ, đặc biệt là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương theo dõi, chỉ đạo. 

“Đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, các đồng chí phải tận tâm, tận lực để hoàn thành tốt” – Đại tá Nguyễn Văn Long nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu tập trung đánh trúng các đường dây buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả lớn để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng, chống tội phạm buôn lậu, hàng giả, quyết tâm làm chuyển biến các địa bàn có tình hình buôn lậu phức tạp.

Ban Tổ chức trao Giấy khen của Cục trưởng Cục CSKT tặng các cá nhân

Tại Hội nghị, Ban Tổ chức đã trao Huân chương Chiến công tặng 4 cá nhân; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ tặng 7 tập thể; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng 9 cá nhân; Giấy khen của Cục trưởng Cục CSKT tặng các tập thể, cá nhân.

 


Phương Thuỷ
.
.