CSKT góp phần ổn định thị trường vàng, ngoại tệ

Thứ Tư, 04/05/2011, 19:05
Sau 2 tháng ra quân, kết quả đạt được của lực lượng Cảnh sát kinh tế đã tác động mạnh đến việc mua bán ngoại tệ trên thị trường tự do, kéo giá ngoại tệ trên thị trường tự do giảm và lùi gần về bằng giá niêm yết của hệ thống ngân hàng.

Nhiều tổ chức, cá nhân đã tìm đến ngân hàng để mua và bán ngoại tệ, nguồn vốn USD trong các ngân hàng thương mại đã được cải thiện rõ rệt, góp phần nâng cao dự trữ ngoại hối quốc gia, giá vàng trong nước thường xuyên thấp hơn giá vàng thế giới.

Trong cuộc họp giao ban trực tuyến ngày 18/3 của Chính phủ với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về thực hiện Nghị quyết 11/CP, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương và đánh giá cao kết quả và vai trò của lực lượng CAND mà nòng cốt là lực lượng Cảnh sát kinh tế đã góp phần quan trọng làm chuyển biến tình hình theo chiều hướng tích cực… Đó là những nỗ lực không ngừng, sự ra quân quyết liệt của lực lượng Công an và các ngành đã làm cho tình hình buôn bán vàng, ngoại tệ trên thị trường tự do lắng xuống.

Có thể nói rằng, Nghị quyết 11/NQ-CP đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Để thực hiện, Bộ Công an đã có Điện số 89/BCA và Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã có kế hoạch về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh xã hội. Đó là đợt ra quân mạnh mẽ của 119 cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát kinh tế (C46) tỏa về các địa bàn trọng điểm về kinh doanh trái phép, buôn lậu vàng, ngoại tệ để cùng với lực lượng CSKT ở Công an các địa phương “vây chặt bắt gọn”, rà soát tất cả các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh vàng, ngoại tệ được phép kinh doanh và các điểm kinh doanh trái phép. Các đường dây, đối tượng, ổ nhóm buôn lậu vàng, ngoại tệ và các mặt hàng thiết yếu khác cũng lập tức đưa vào “vòng ngắm”.

8 tổ công tác được thành lập, tới các vùng trọng điểm trên toàn quốc như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Quảng Ninh, miền Trung - Tây Nguyên, tuyến biên giới Tây Nam và phối hợp với các đơn vị kinh tế Trung ương… gồm lãnh đạo Cục, lãnh đạo Phòng và những cán bộ xuất sắc thuộc lực lượng Cảnh sát kinh tế.

Trong lĩnh vực buôn lậu, kinh doanh trái phép vàng, ngoại tệ, các tổ công tác của Cục Cảnh sát kinh tế phối hợp với lực lượng CSKT, Công an các địa phương đã có trong tay danh sách của những điểm thu đổi ngoại tệ không có giấy phép, các điểm kinh doanh, chế tác vàng bạc, đã phối hợp xử lý hành chính nhiều trường hợp có tác dụng răn đe, giáo dục phòng ngừa vi phạm. Nhiều đầu mối buôn lậu vàng, vận chuyển, mua bán ngoại tệ trái phép được phát hiện, đã bắt giữ và điều tra một số vụ.

Tại Ngân hàng Thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội, C46 đã phát hiện, bắt quả tang 5 đối tượng là nhân viên Công ty TNHH Đầu tư thương mại Khương &Lê và tiệm vàng Thành Trung, trụ sở tại 110 Nguyễn Du, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đang mua bán ngoại tệ, thu giữ 390.500 USD và hơn 8 tỉ đồng.

Cảnh sát kinh tế lấy lời khai đối tượng buôn bán hàng lậu.

Đấu tranh trong lĩnh vực buôn lậu, buôn bán hàng cấm và các mặt hàng khác, các chiến sĩ Cục C46 đã phát hiện 17 vụ, trong đó phối hợp với  Tổng cục Hải quan bắt giữ tàu Hải Bình 99 của Công ty Hải Bình - Hoằng Hóa - Thanh Hóa vận chuyển 900 tấn quặng Zicon trị giá 30 tỉ đồng thuộc diện cấm xuất khẩu nhưng thông đồng với cơ quan giám định, hợp thức hóa về mặt hàm lượng để mở tờ khai xuất khẩu.

Tại vùng biển thuộc thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh, tổ công tác Cục C46 đã phát hiện và phối hợp với Hải quan tỉnh Quảng Ninh kiểm tra và tạm giữ 1.800 tấn than cám phụ phẩm, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc trên tàu của Công ty cổ phần Đoàn Thắng có trụ sở tại xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng v.v…

Ở lĩnh vực đầu tư công, qua công tác nắm tình hình ở một số Bộ, ngành ở Trung ương, tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty Nhà nước đã cắt giảm được 1.387 dự án với tổng số vốn cắt giảm gần 3.400 tỉ đồng. Đồng thời đã phát hiện một số vụ có dấu hiệu vi phạm. Công tác điều tra tố tụng đã điều tra 16 vụ với 34 bị can, điển hình là C46 đã khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Techcombank Hồ Chí Minh và Ngân hàng Hàng hải chi nhánh TP Hồ Chí Minh, khởi tố bắt tạm giam bị can Ngô Thanh Long, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty P&R Long Quân; Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Viễn thông Mê Công đã dùng 40 hợp đồng giả mua bán căn hộ khống để lừa đảo 2 ngân hàng với tổng số tiền trị giá 168 tỉ đồng.

Từ những kết quả trên có thể thấy rằng, cán bộ, chiến sĩ Cục C46 đã chủ động vào cuộc quyết liệt, tạo được bước chuyển biến rõ rệt, ý thức trách nhiệm với công việc được nâng cao, trăn trở với nhiệm vụ được giao. Nhiều đồng chí lăn lộn ở cơ sở hàng tháng trời phối hợp cùng Công an các địa phương, trải qua những ngày dài ròng rã xa gia đình ăn ở tạm bợ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không ít đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn cũng cố gắng khắc phục, không nề hà “nằm” ở những vùng biên giới, cửa khẩu để mai phục, đấu tranh với loại tội phạm “cổ cồn” vốn đầy cam go.

Ngay từ những ngày đầu ra quân đã phát hiện bắt giữ vụ 5 đối tượng mua bán trái phép, thu giữ hơn 390.000 USD và 8,4 tỉ đồng, kịp thời tạo khí thế trong toàn lực lượng trong những ngày ra quân tiếp theo. Trong 2 tháng thực hiện, đã có nhiều tập thể đạt thành tích cao như Phòng 8, Phòng 5, Phòng 3, Phòng 11, tổ công tác tuyến Lạng Sơn. Bên cạnh đó cũng còn những khó khăn vướng mắc trong khâu xử lý…

Sau 2 tháng ra quân của lực lượng Cảnh sát kinh tế, hiện nay tình hình thị trường vàng, ngoại tệ đã có dấu hiệu ổn định. Thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm để nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với một số vụ vi phạm, tội phạm kinh tế trong lĩnh vực buôn lậu vàng, ngoại tệ và các mặt hàng chiến lược khác

Quý Hòa
.
.