CSKT khám phá thành công nhiều chuyên án lớn

Thứ Ba, 18/12/2012, 10:15
Trong năm 2012, Cục CSKT phát hiện, điều tra 124 chuyên án, gây thiệt hại hơn 10.600 tỷ đồng. Khởi tố 30 vụ/88 bị can, thu hồi tài sản 1.200 tỷ đồng. Có thể khẳng định các vụ án khởi tố điều tra trong năm qua là những vụ án lớn, phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản của Nhà nước, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đúng người, đúng tội, không xảy ra oan sai.

Năm 2012, Cục Cảnh sát kinh tế đã lập nhiều chiến công xuất sắc, khám phá thành công nhiều chuyên án lớn, được Chính phủ, Bộ Công an đánh giá cao, dư luận xã hội ghi nhận.

1. Năm qua, kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn thách thức, khiến vi phạm và tội phạm kinh tế gia tăng. Đặc biệt, tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội mới như các hành vi “đầu tư chéo”, “thao túng” và “thâu tóm ngân hàng”... gây tác động không nhỏ tới nền kinh tế. Cục CSKT đã phát hiện, khởi tố điều tra nhiều vụ án nghiêm trọng ở các địa bàn trọng điểm, lĩnh vực nhạy cảm. Đã làm tốt công tác tham mưu chiến lược, xây dựng nhiều kế hoạch, biện pháp và giải pháp mang tính vĩ mô để tham mưu cho Tổng cục, Bộ Công an báo cáo Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan phối hợp phòng, chống tội phạm trong các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, chứng khoán, xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất đai…

Qua hội thảo khoa học và thực tế điều tra các vụ án trong lĩnh vực ngân hàng, Cục CSKT đã tổng kết những phương thức, thủ đoạn của tội phạm để hướng dẫn lực lượng CSKT rút kinh nghiệm trong quá trình phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm kinh tế trong lĩnh vực này. Sau hội thảo, Cục CSKT đang tập hợp những đề xuất, kiến nghị tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an báo cáo Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và các Bộ, ngành liên quan các giải pháp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ về 6 nhóm giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hộị, Cục CSKT đã chỉ đạo lực lượng CSKT Công an các địa phương đồng loạt ra quân, bắt giữ xử lý nhiều vụ mua bán ngoại tệ trái phép như bắt quả tang 5 đối tượng của 2 doanh nghiệp tư nhân đang mua bán ngoại tệ trái phép, thu giữ 390.000 USD và 8,4 tỷ đồng. Vụ 3 đối tượng mua bán trái phép 500.000 USD và 10,6 tỷ đồng tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh... Những kết quả nêu trên đã góp phần giữ tỷ giá ngoại tệ ổn định, nguồn ngoại tệ trong các ngân hàng thương mại đã được cải thiện rõ rệt, dự trữ ngoại hối quốc gia đã được nâng cao, thực sự có ý nghĩa rất lớn về mặt chính trị đối với tình hình kinh tế của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế làm việc với đối tượng buôn lậu.

2. Do làm tốt công tác nắm tình hình nên các vụ án do Cục CSKT khởi tố điều tra đều được phát hiện ở địa bàn trọng điểm, lĩnh vực kinh tế nhạy cảm. Đó là vụ bắt quả tang Đinh Thị Tâm, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vật liệu và Đầu tư ViDiFi nhận hối lộ 768 triệu đồng của Giám đốc Công ty cổ phần Hồng Phúc, là đơn vị cung cấp vật liệu thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Vụ này, nếu không phát hiện ngăn chặn kịp thời, các đối tượng sẽ tiếp tục chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của đối tác.

Tội phạm kinh tế trong lĩnh vực ngân hàng diễn biến phức tạp đã xuất hiện các tổ chức, cá nhân mua nhiều cổ phiếu hoặc góp vốn “sở hữu chéo”, cố ý làm trái để “thâu tóm” ngân hàng phục vụ “lợi ích nhóm”, lừa đảo… gây tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. Cục CSKT đã phát hiện, khởi tố điều tra vụ Nguyễn Đức Kiên cùng đồng bọn phạm tội kinh doanh trái phép, cố ý làm trái, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án được lãnh đạo các cấp và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, góp phần cảnh báo, ngăn chặn hoạt động “thâu tóm” gây lũng đoạn thị trường tài chính, tiền tệ của một số người.

Ngoài ra, nhiều vụ án gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng đã được khởi tố điều tra. Đó là, vụ Phạm Văn Thụ, nguyên Giám đốc Công ty Thái Sơn, Hải Phòng lừa đảo 17 ngân hàng chiếm đoạt trên 1.500 tỷ đồng; vụ Phạm Thị Bích Lương, nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Nam Hà Nội vi phạm các quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng gây thiệt hại 3.900 tỷ đồng. Hoặc 2 vụ án lừa đảo tại Tổng Công ty cổ phần Xăng dầu Petec chi nhánh Hà Nội, Hải Phòng và Thái Bình, các đối tượng đã làm giả 85 chứng thư bảo lãnh và bảo lãnh ngoài luồng của ngân hàng để chiếm đoạt 549 tỷ đồng. Mở rộng điều tra vụ Huỳnh Thị Huyền Như, Trưởng phòng thu hồi nợ, Ngân hàng Công thương Chi nhánh Nhà Bè TP Hồ Chí Minh đã chứng minh Như và đồng bọn lừa đảo 5 ngân hàng, 33 doanh nghiệp số tiền 4.600 tỷ đồng. Hầu hết các vụ án liên quan đến lĩnh vực ngân hàng đều có sự tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp của cán bộ ngân hàng. Gần đây khi vàng SJC trở thành thương hiệu vàng quốc gia, tình trạng vàng SJC bị làm giả, làm nhái gây tâm lý hoang mang không chỉ đối với người dân mà cả các ngân hàng. Đã xuất hiện tình trạng các ngân hàng huy động vàng của người dân đem bán lấy tiền xử lý nợ xấu, khi đến hạn ngân hàng lại mua vàng ngoài thị trường để trả cho người gửi dẫn đến việc mua phải vàng nhái SJC. Lực lượng CSKT đang tập trung điều tra một số vụ việc liên quan đến vàng nhái SJC để xử lý.

Trong năm 2012, Cục CSKT phát hiện, điều tra 124 chuyên án, gây thiệt hại hơn 10.600 tỷ đồng. Khởi tố 30 vụ/88 bị can, thu hồi tài sản 1.200 tỷ đồng. Có thể khẳng định các vụ án khởi tố điều tra trong năm qua là những vụ án lớn, phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản của Nhà nước, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đúng người, đúng tội, không xảy ra oan sai. Cán bộ, chiến sĩ Cục CSKT đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mặt công tác và đạt được những kết quả quan trọng. So sánh kết quả 10 năm qua, năm 2012 số vụ án, số bị can được phát hiện, khởi tố điều tra nhiều nhất. Nội bộ đơn vị đoàn kết, thống nhất, không có CBCS vi phạm kỷ luật… Điều đó thể hiện ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, ý chí tấn công tội phạm cao, góp phần quan trọng cùng các lực lượng kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và ổn định, phát triển kinh tế - xã hội.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Cục CSKT vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất, Thủ tướng chính phủ tặng Cờ luân lưu của Chính phủ; 4 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; trên 100 lượt tập thể, cá nhân được Bộ Công an, Tổng cục, các bộ, ngành và Cục tặng bằng khen, giấy khen. Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen CBCS Cục CSKT đã liên tục khám phá thành công nhiều vụ án, chuyên án lớn góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước

Kim Quý
.
.