Dấu ấn Công an chính quy về xã tại Quảng Nam

Thứ Hai, 05/10/2020, 08:09
Sau khi được điều động đến nhận công tác, các CBCS Công an chính quy đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã củng cố lại lực lượng Công an viên bán chuyên trách, dân phòng ở 6 thôn của xã; mỗi thôn có 1 Công an viên, từ 5-7 dân phòng...


Giữ an ninh trật tự ở xã trọng điểm

Sau khi được điều động về cơ sở, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an chính quy tại xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã phát huy trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo ANTT, ATGT; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào lực lượng Công an. Trong đợt dịch COVID-19 tái bùng phát, Công an xã Điện Thắng Trung đã tham gia tuyến đầu chống dịch, chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh…

Thiếu tá Trương Văn Kha, Phó trưởng Công an xã Điện Thắng Trung, cho biết, toàn xã có 1.905 hộ, với 8.275 nhân khẩu. Dân số đông, địa bàn rộng tiếp giáp với nhiều địa phương khác; lại thêm có không ít cơ sở kinh doanh các ngành nghề có điều kiện về ANTT, gồm 6 cơ sở karaoke, 2 nhà nghỉ, 4 điểm kinh doanh trò chơi điện tử… nên địa bàn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT.

Sau khi được điều động đến nhận công tác, các CBCS Công an chính quy đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã củng cố lại lực lượng Công an viên bán chuyên trách, dân phòng ở 6 thôn của xã; mỗi thôn có 1 Công an viên, từ 5-7 dân phòng.

Với sự hướng dẫn của Công an xã, lực lượng dân phòng đã thực sự trở thành cầu nối, chỗ dựa của Công an xã trong công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Nhờ đó, Công an xã đã nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề liên quan đến ANTT trên địa bàn.

Công an xã Điện Thắng Trung giải quyết giấy tờ hành chính cho người dân.

Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 tái bùng phát, Công an xã Điện Thắng Trung đã xung kích tham gia công tác phòng, chống dịch, tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Điện Thắng Trung thành lập chốt kiểm soát dịch tại đầu tuyến ĐH5 (thường gọi là trục 33), một tuyến đường quan trọng, huyết mạch trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp không chấp hành quy định phòng dịch. Đồng thời, tuần tra địa bàn, bắt giữ những đối tượng trộm cắp, buôn bán, sử dụng ma túy.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Hữu Lanh, Bí thư Đảng ủy xã Điện Thắng Trung, phấn khởi nói rằng, từ khi có CBCS Công an chính quy về nhận nhiệm vụ Công an xã, tình hình ANTT trên địa bàn đã có chuyển biến rất tích cực. Nhất là trong đợt dịch COVID-19 tái bùng phát, với tinh thần trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo bài bản, Công an xã không những tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch mà còn phát hiện nhiều vụ vi phạm pháp luật, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã rất ủng hộ lực lượng Công an xã chính quy.

Chuyển biến tích cực ở thị trấn Hương An

Thị trấn Hương An (trước là xã Hương An, thuộc huyện Quế Sơn) có Quốc lộ 1A ngang qua, với nhiều quán xá, cửa hàng buôn bán sầm uất. Đã vậy, phía Bắc là khu vực chợ Bà Rén và thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên; còn phía Nam án ngữ bởi thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, do đó tình hình TTATXH và TTATGT của Hương An luôn có nhiều diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, từ khi lực lượng Công an chính quy được bố trí về, công tác đảm bảo ANTT và ATGT tại Hương An đã có chuyển biến rõ nét ngay từ cơ sở; tạo môi trường an toàn, thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đầu tháng 3/2020, 3 cán bộ Công an chính quy được điều động về đảm nhiệm các chức danh Công an xã Hương An. Đến cuối tháng 3-2020, xã Hương An được công bố quyết định trở thành thị trấn Hương An và được tiếp tục bố trí thêm 2 cán bộ Công an chính quy nữa. Đến nay, thị trấn Hương An có 6 tổ dân phố (TDP), với hơn 2.700 hộ, khoảng 9.000 nhân khẩu.

Từ khi được bố trí về cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền củng cố, kiện toàn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân tham gia phòng chống, tố giác tội phạm, thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh.

Đặc biệt, Công an thị trấn Hương An đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập Ban Bảo vệ TDP, gồm 1 Trưởng ban, 1 Phó ban, tại 6 TDP, mỗi tổ đều có 3 thành viên tổ bảo vệ dân phố. Đây được xem là “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an ở cơ sở trong việc giữ gìn ANTT. Bà Lê Thị Kim, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận TDP Đồng Tràm, thị trấn Hương An, đánh giá cao việc Công an chính quy ở địa phương tham mưu thành lập lực lượng bảo vệ TDP, góp phần giải quyết hữu hiệu các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Năm, Tổ trưởng TDP Đồng Tràm, chia sẻ rằng, với tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo bài bản, lực lượng Công an chính quy ở Hương An đã giải quyết, hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh, gọn. Bên cạnh đó, còn đảm bảo tình hình TTATXH, TTATGT địa bàn, được người dân tin yêu...

Với tinh thần trách nhiệm và sự sẻ chia, thời gian qua, Công an thị trấn Hương An còn tích cực giúp đỡ, động viên các trường hợp ra tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, thực hiện tốt các quy định của pháp luật; thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo ANTT.

Đáng chú ý, trong công tác đảm bảo ATGT, Đại úy Nguyễn Minh Tài, Phó Trưởng Công an thị trấn, với lợi thế từng là tuyên truyền viên pháp luật dày dạn kinh nghiệm của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam, từ ngày được bố trí về công tác tại Công an thị trấn Hương An, anh đã thường xuyên tham mưu tổ chức, trực tiếp tham gia các buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến từng khu dân cư và các trường học thông qua các tình huống thực tế và mang lại hiệu quả cao…

Ngọc Thi
.
.