Dấu ấn Công an chính quy ở miền quê

Thứ Sáu, 22/05/2020, 07:18
Từ khi có lực lượng Công an chính quy về phụ trách, đảm nhận địa bàn, tình hình ANTT tại xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) đã chuyển biến rõ rệt. Các vụ việc phức tạp được lực lượng Công an nắm bắt kịp thời tham mưu các cấp giải quyết nhanh, đúng quy định pháp luật, đảm bảo bình yên vùng quê trung du này...


Xã Bình Lâm nằm trên trục quốc lộ 14E nối liền các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn và giáp ranh với huyện Tiên Phước. Ngoài ra, Bình Lâm còn có hồ Việt An, thu hút lượng lớn khách du lịch khắp nơi đến vui chơi, nên tình hình ANTT luôn diễn biến phức tạp. Chúng tôi đến thôn Ngọc Chánh, ông Phan Ngọc Duyên (Trưởng thôn) cho biết, trước đây thôn Ngọc Chánh nổi lên các vụ mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, môi trường...

Thế nhưng, từ khi lực lượng Công an chính quy về phụ trách địa bàn đã phối hợp với Hội đồng tự quản thôn tăng cường tuần tra kiểm soát, tuyên truyền pháp luật cho người dân, tình hình ANTT đã dần ổn định và có nhiều chuyển biến tốt. Đại úy Lê Anh Huấn, Trưởng Công an xã Bình Lâm cho biết, không chỉ thôn Ngọc Chánh, những năm trước, trên địa bàn xã, các loại hình tội phạm trộm cắp, ma túy, cờ bạc… xảy ra nhiều.

Các đối tượng từ các nơi về tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy; lợi dụng địa bàn giáp ranh tổ chức đánh bạc; đi xe chở 3, không đội mũ hiểm, lạng lách, đánh võng gây phức tạp ANTT, ATGT. “Ngay sau khi về cơ sở, chúng tôi đã nhanh chóng nắm địa bàn, nắm tình hình, tham mưu Đảng ủy xã ban hành các nghị quyết chuyên đề về công tác đảm bảo ANTT, ATGT; phối hợp cùng với các hội, đoàn thể, tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền các văn bản luật và văn bản sửa đổi, bổ sung bằng nhiều hình thức để nhân dân nắm bắt kịp thời.

Công an xã Bình Lâm tuần tra đêm đảm bảo ANTT.

Công an xã cũng đã tổ chức test nhanh ma túy, lập hồ sơ quản lý, đưa các đối tượng đi cai nghiện. Lập quy chế phối hợp với Công an các xã giáp ranh, trao đổi thông tin, phát hiện đẩy đuổi tội phạm…”, Đại úy Huấn nói.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Lâm thông tin, xã Bình Lâm từng là địa bàn phức tạp và nhất là tội phạm về trộm cắp, ma túy, cờ bạc. Những năm 2017 - 2018, nạn trộm cắp diễn ra thường xuyên, thậm chí nhiều đối tượng còn manh động, đột nhập nhà dân giữa ban ngày để “khiêng” két sắt.

Tháng 11/2018, Công an huyện Hiệp Đức điều động 2 đồng chí Công an chính quy về đảm nhận chức danh Trưởng Công an, Công an viên của xã. Chỉ trong thời gian ngắn khi Công an chính quy được điều động về xã, các tồn tại trên dần được khắc phục.

Theo lời ông Sơn, khi có lực lượng Công an chính quy về xã, các đối tượng hình sự “co vòi” và giảm hẳn các vụ vi phạm. Những vụ việc xảy ra được giải quyết theo đúng trình tự, chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra, Công an chính quy còn chủ động giải quyết tình huống, xây dựng phương án đấu tranh với tội phạm hiệu quả, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và tốt hơn trước nhiều. “Công an xã trước đây cũng đều là người địa phương nên có nhiều vụ việc còn nể nang anh em họ hàng, tình làng nghĩa xóm…, giải quyết chưa đủ tính răn đe. Đề án đưa Công an chính quy về xã rất phù hợp với tình hình hiện nay trên địa bàn.

Từ khi lực lượng Công an chính quy về xã, những vụ việc vi phạm pháp luật đã giảm hẳn về số vụ, người vi phạm, đến nay tình hình ANTT, ATGT địa bàn luôn được giữ vững. Ngoài ra, lực lượng Công an chính quy còn tham mưu chính xác, kịp thời giúp địa phương giải quyết nhiều vụ việc nhanh chóng”, ông Sơn khẳng định.

Thượng tá Bùi Hồng Tình, Trưởng Công an huyện Hiệp Đức cho biết, Bình Lâm là xã trọng điểm phức tạp về ANTT. Từ khi Công an chính quy về xã đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực, được chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Với những thành tích đó, trong 2 năm 2018, 2019, lực lượng Công an cùng cán bộ và nhân dân xã Bình Lâm đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hà Vy
.
.