Du khách đổ dồn về chợ Viềng, an ninh trật tự được đảm bảo

Thứ Năm, 22/02/2018, 18:59
Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông giúp nhân dân vui lễ chợ Viềng đã được Công an tỉnh Nam Định lên phương án và triển khai một cách hiệu quả.

Những ngày đầu xuân Mậu Tuất 2018, thời tiết ấm áp đã tạo điều kiện cho nhân dân du xuân. Ngay từ mùng 5 Tết, hàng ngàn lượt khách thập phương từ khắp các tỉnh thành đã nô nức kéo nhau đổ về tham dự phiên chợ Viềng được tổ chức tại hai địa điểm khác nhau tại tỉnh Nam Định là chợ Viềng, huyện Vụ Bản và chợ Viềng, huyện Nam Trực.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông giúp nhân dân vui lễ chợ Viềng đã được Công an tỉnh Nam Định lên phương án và triển khai một cách hiệu quả.

Công an tỉnh Nam Định tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội chợ Viềng, huyện Nam Trực.

Mùng 7 Tết, không khí nhộn nhịp, vui tươi bao trùm lên trung tâm thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản. Dọc 2 bên đường tại xã Kim Thái, xã Trung Thành và thị trấn Gôi, những gian hàng bán các mặt hàng truyền thống như hoa cây cảnh, nông cụ, đồ cổ... thu hút rất đông du khách.

Đến với phiên chợ Viềng, du khách nào cũng cố gắng chọn cho mình một món hàng ưng ý trong ngày đầu năm mới này.

Chợ bắt đầu từ sáng mùng 7 Tết cho đến hết ngày mùng 8 Tết và được tổ chức kéo dài khoảng 7km qua 2 xã và 1 thị trấn: Thị trấn Gôi, xã Kim Thái và xã Trung Thành.

CSGT đội mưa hướng dẫn giao thông ở Chợ Viềng tối 22-2 (Ảnh: Mạnh Thắng)
CSGT đội mưa hướng dẫn giao thông ở Chợ Viềng (Ảnh: Mạnh Thắng)

Trao đổi với chúng tôi ngày 22-2, Trung tá Phan Văn Lý, Trưởng Công an huyện Vụ Bản cho biết: An ninh trật tự, an toàn giao thông cho lễ hội chợ Viềng năm  cho đến thời điểm này cơ bản ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cũng như mất an ninh trật tự. Tổng số cán bộ, chiến sỹ của Công an tỉnh, Công an huyện, Công an thị trấn và công an các xã tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông là khoảng hơn 500 đồng chí.

Người dân mua các mặt hàng truyền thống như cây cảnh, nông cụ, đồ cổ… tại chợ Viềng, huyện Vụ Bản.

Ngay từ sáng mùng 5, Công an huyện đã huy động 100% quân số để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phối hợp với nhà đền, phủ tuyên truyền về công tác phòng chống cháy nổ, tuần tra đảm bảo an ninh trật tự. Cùng nằm trong khu vực chợ Viềng, huyện Vụ Bản còn có quần thể khu di tích Phủ Giầy.

Người dân đến đây vừa đi chơi, vãn cảnh chợ, mua bán những vật dụng may mắn, vừa vào phủ lễ Mẫu cầu an.

“Năm nay, lượng khách về với chợ Viềng, lễ phủ Dầy ước tính lên đến hàng vạn người. Các đối tượng hành nghề trộm cắp móc túi cướp giật dễ lợi dụng để hành nghề. Cùng với lực lượng tăng cường, Công an huyện đã bố trí một tổ hình sự liên tục tuần tra ngăn chặn và phát hiện kịp thời. Từ mùng 5 đến nay, Công an huyện chưa tiếp nhận bất kỳ thông tin trình báo của người dân về trộm cắp, móc túi. Trong lễ chợ Viềng năm 2017, từ nguồn tin nhân dân báo, Công an huyện đã phát hiện và xử lý kịp thời 1 đối tượng móc túi”, Trung tá Phan Văn Lý cho biết. Đặc biệt, nhà đền cũng thuê lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp, lắp nhiều camera giám sát.

Tuyến đường dẫn vào khu vực chợ Viềng, huyện Nam Trực tại khu vực sân vận động trước cửa chùa Đại Bi nhiều thời điểm như muốn ứ lại do lượng khách đổ về mỗi lúc một đông.

Tuy nhiên, nhờ có hàng rào barie sắt cũng như sự có mặt của hàng chục cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động thuộc Công an tỉnh Nam Định, Công an huyện Nam Trực nên giao thông luôn ổn định, thông suốt.

Trực tiếp có mặt tại địa bàn để chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ tham gia công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, Thượng tá Trịnh Xuân Bắc, Phó Trưởng Công an huyện Nam Trực chia sẻ với chúng tôi, để đảm bảo an ninh trật tự hội chợ Viềng, Công an huyện đã chủ động xây dựng phương án và báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định.

CSGT đội mưa hướng dẫn giao thông ở Chợ Viềng tối 22-2 (Ảnh: Mạnh Thắng)

Do nhu cầu chơi xuân của người dân tăng, lượng phương tiện đổ về tham dự lễ hội chợ Viềng lên đến hàng vạn người, Công an huyện đã đề xuất tăng cường bổ sung cán bộ, chiến sỹ các phòng, ban thuộc Công an tỉnh như Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Cảnh sát Hình sự…Quân số lên đến hơn 200 người.

Cùng với đó, Công an huyện đã bố trí barie sắt để tạo dải phân cách cứng phân luồng giao thông đặc biệt là tại ngã tư Vàng A- đường 490 C nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông, lấn chiếm làn đường.

Năm nay, do tỉnh lộ 487 và 488 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng nên giao thông thuận lợi hơn. Về phương án đảm bảo an ninh trật tự, Công an huyện chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy tại chợ, đền Chùa Bi và đền Thôn Tư. Tại chợ, tổ công tác của Phòng Cảnh sát Hình sự sẽ đảm bảo công tác ngăn chặn tệ nạn xã hội.

Đặc biệt, việc tổ chức đánh bạc trá hình thông qua các hình thức như tôm cua cá, chiếc nón kỳ diệu không có. Tệ nạn mê tín dị đoan giảm mạnh. Thượng tá Trịnh Xuân Bắc khuyến cáo người dân chú ý bảo quản tài sản tránh bị kẻ xấu lợi dụng móc túi.

Càng về tối mùng 7, lượng du khách đổ về 2 chợ Viềng mỗi lúc một đông hơn. Tại chợ Viềng, huyện Vụ Bản đã xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Tuy nhiên, do sự có mặt kịp thời của các lực lượng chức năng nên tình trạng ùn tắc đã nhanh chóng được giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi khi đang làm nhiệm vụ tại chợ Viềng, huyện Vụ Bản, Trung tá Nguyễn Hữu Dũng – Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt cho hay, ngay từ lúc xây dựng phương án, lực lượng công an đã đưa ra dự báo lượng phương tiện tham gia lễ hội năm nay sẽ tăng khá cao so với các năm trước.

Từ sáng sớm, lượng người và phương tiện trên các tuyến đường dẫn vào lễ hội đã tăng nhanh. Phòng đã tổ chức các chốt trực, phân luồng giao thông từ xa tại Quốc lộ 21 B( đoạn Nam Định-Phủ Lý) và Quốc lộ 10. Nếu xảy ra ùn tắc giao thông từ TP Nam Định đến trước nút giao Cao Bồ sẽ triển khai phương án phân luồng cụ thể nhằm đảm bảo TTATGT cho du khách vui xuân.


Nguyễn Hương –Trần Hằng
.
.